'รมช.ลักษณ์’ มอบรางวัลเวที“เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด” ปีที่ 10 ชูแนวคิด “ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน”

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๒
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเปิดงานในหัวข้อ "ทิศทางการพัฒนาเกษตรกร 4.0" ในโอกาสเป็นประธานพิธีประกาศผลโครงการประกวด "เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด" ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด "ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน" ระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมส่งเสริมการเกษตร กับมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด และบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ณ อาคารปฏิบัติการ บริษัท อสมท. จำกัด(มหาชน) ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง ว่า ภาคการเกษตรของไทยยังคงประสบกับปัญหา อาทิ ราคาผลผลิตที่ขาดเสถียรภาพ การใช้ปัจจัยการผลิตที่ไม่เหมาะสม ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและปัญหาหนี้สินครัวเรือนเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) เพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานในการพัฒนาภาคการเกษตรให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง มุ่งแก้ไขและพัฒนาภาคการเกษตรในระยะยาวเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ "เกษตรกรมั่นคง ภาคการเกษตรมั่งคั่ง ทรัพยากรการเกษตรยั่งยืน" โดยในปี 2561 เป็นปีแห่งการยกระดับคน การบริหารจัดการมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่เกษตร 4.0 ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์"Thailand 4.0" และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถ นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการเกษตร รวมทั้งการเพิ่มมูลค่าสินค้ามุ่งสู่การเป็นเกษตรกรผู้ประกอบการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

สำหรับ โครงการประกวด "เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด" ประจำปี 2561 จัดขึ้นในแนวคิด "ผู้นำการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน" มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรไทย สู่การเป็นเกษตรกรต้นแบบ(Smart Farmer) เป็นผู้มีความรู้ สามารถนำไปประยุกต์และปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม มีทักษะการปรับตัวเพื่อให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลง เข้าถึงและใช้งานเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเกษตร ร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญและจำเป็นไปยังเกษตรกร ผู้ที่เกี่ยวข้อง และเพื่อส่งเสริมให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมการเกษตรใหม่ ๆ ซึ่งเป็นคุณลักษณะสำคัญสำหรับผู้นำเกษตรกรในยุคไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้กรอบแนวคิดและเป้าหมาย เรื่อง การพัฒนาที่ยั่งยืน มีพื้นฐานสำคัญ 3 องค์ประกอบได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ในการดำเนินการจัดกิจกรรม "ส่งเสริมการเรียนรู้โดยการใช้เทคโนโลยีการสื่อสา แก่เกษตรกร" ในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญทั้งด้านการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนา และเชิดชูเกียรติเกษตรกร พร้อมทั้งบทบาทสำคัญด้านเทคโนโลยีการสื่อสารอีกด้วย

นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด กล่าวว่า โครงการประกวดเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 โดยในแต่ละปีจะคัดเลือกเกษตรกร จำนวน 10 ราย เพื่อเข้ารับรางวัลในโครงการประกวดฯ สำหรับปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "ผู้นำการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน" เพื่อสรรหาเกษตรกรต้นแบบที่เป็นผู้นำในยุคไทยแลนด์ 4.0 มีความรอบรู้นำไปประยุกต์และปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม สามารถปรับตัวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรอบด้าน ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งมีเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 10 คนที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกในโครงการฯ

สำหรับผลการตัดสินมีผู้ได้รับรางวัลในโครงการประกวดเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี 2561 ดังนี้รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ น.ส.พิมพ์วรัตน์ เรืองประชา เกษตรกรไร่สตรอว์เบอรี่ จ.สุพรรณบุรี, รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ น.ส.ลลิดา คำวิชัย เกษตรกรชาวสวนมะม่วง 'ไร่ณ ชายแดน' จ.สระแก้ว และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายอาญาสิทธิ์ เหล่าชัย เกษตรกรนาข้าว 'อารยะฟาร์ม' จ.ร้อยเอ็ด ตลอดจนรางวัลดีเด่น อีก 7 รางวัล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest