ซัมซุงพัฒนาต่อเนื่อง นวัตกรรมเพื่อสังคม Samsung Career Discovery เจาะลึกอาชีพสาย STEM ช่วยแนะแนวเด็กไทย

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๒๖
ซัมซุงเพิ่มเนื้อหาอาชีพน่าสนใจ พร้อมพัฒนาเนื้อหาเจาะลึกอาชีพสาย STEM เชิญ หมอเจี๊ยบ ลลนา และ ดร.ต่าย นิศรา ร่วมไขข้อข้องใจอาชีพในสาย STEM ช่วยเด็กไทยค้นพบอาชีพเป้าหมายที่หลากหลายและทันสมัย ผ่านนวัตกรรม Samsung Career Discovery ที่มีผู้ใช้งานแล้วกว่า 1.2 ล้านคน

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ซัมซุงได้พัฒนานวัตกรรม Samsung Career Discovery 'ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ' ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมของซัมซุง โดยจัดทำในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชันที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ค้นพบศักยภาพของตัวเองผ่านการทำแบบทดสอบพหุปัญญา และได้รู้จักอาชีพหลากหลายผ่านวิดีโอแนะนำอาชีพกว่า 50 อาชีพ ซัมซุงพบว่า Samsung Career Discovery ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักเรียนทั่วประเทศ ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งานแล้วกว่า 1,2000,000 คน โดยที่ผ่านมามีการจัดอบรมให้กับครูทั่วประเทศ เพื่อให้คุณครูสามารถนำแอปพลิเคชั่นไปใช้ในการแนะแนวอาชีพให้กับเด็กนักเรียนต่อไป ปัจจุบันมีคุณครูที่ได้ร่วมอบรมแล้วทั่วสิ้นกว่า 1,500 คน

ทั้งนี้ ซัมซุงยังได้มีแผนพัฒนาเนื้อหา Samsung Career Discovery อย่างต่อเนื่อง โดยได้ผลิตวิดีโอแนะนำอาชีพเพิ่มขึ่นทุกปี เพื่อให้เด็กๆ ผู้ใช้งาน ได้รับข้อมูลที่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด โดยในปีนี้ ได้ผลิตวิดีโอแนะนำอาชีพ 11 อาชีพ เช่น นักออกแบบเครื่องแต่งกาย รุขกร ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน และช่างภาพ พร้อมพัฒนาวิดีโอชุดพิเศษ STEM Talk ชวนหมอเจี๊ยบ แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลนพรัตน์ และ ด็อกเตอร์ต่าย ด็อกเตอร์นิศรา การุณอุทัยศิริ นักวิจัยจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ มาไขข้อข้องใจที่เกี่ยวข้องกับอาชีพในสาย STEM เริ่มตั้งแต่ กระบวนการคิด การเรียน จนถึงวิธีการทำงานของบุคคลในสายอาชีพนี้ ทั้งนี้เด็กๆ ยังสามารถเรียนรู้อาชีพต่างๆ ในกลุ่ม STEM ที่มีอยู่ถึง 25 อาชีพในเว็บแอปพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็น วิศวกรไฟฟ้าเภสัชกร โปรแกรมเมอร์ นักแก้ไขการพูด ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน สถาปนิก ฯลฯ

ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริ วิทยากรจากวิดีโอชุด STEM Talk ได้ฝากถึงคุณครูและเด็กๆ ที่กำลังสนใจ STEM ว่า ถึงแม้ STEM จะย่อมาจาก Science (วิทยาศาสตร์) Technology (เทคโนโลยี) Engineering (วิศวกรรม) และ Mathematics (คณิตศาสตร์) แต่การเรียน STEM นั้นต้องเป็นการเรียนแบบองค์รวม ไม่ใช่เรียนแยกเป็นรายวิชา และต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ด้วย เพราะเป็นทักษะที่ช่วยเติมเต็มความสามารถด้าน STEM ได้เป็นอย่างดี สำหรับอาชีพในกลุ่ม STEM นั้นมีมากมาย ไม่จำเป็นต้องเป็นแพทย์ วิศวกร หรืออาชีพสายวิทยาศาสตร์เท่านั้น เด็กๆ ควรทำความรู้จักอาชีพที่หลากหลาย เพื่อจะได้ค้นพบอาชีพเป้าหมายที่ต้องการจริงๆ

"การค้นหาตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก สื่อที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้เด็กๆ โดยเฉพาะ Samsung Career Discovery ซึ่งไปสัมภาษณ์ผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ช่วยให้เด็กๆ ได้รู้ว่าแต่ละอาชีพนั้นเป็นอย่างไร"

นวัตกรรม Samsung Career Discovery 'ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ' เป็นเว็บแอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้โครงการ Samsung Smart Learning Center "ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต" ตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับเด็กๆ ในการค้นพบตัวเอง และค้นพบอาชีพ ผู้สนใจสามารถเข้าใช้งาน Samsung Career Discovery ได้ที่ www.samsungslc.org/scd

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ