มจธ. พัฒนานวัตกรรม ไส้กรองน้ำเซรามิก ดักจับสารหนูและฆ่าเชื้อโรค

พุธ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๗
การเดินป่า ปีนเขา หรือตั้งแคมป์ เป็นกิจกรรมที่ท้าทาย และบ่อยครั้งที่ "สัมภาระ" สำหรับกิจกรรมเหล่านี้อาจจะกลายเป็น "ภาระ" ในการเดินทาง เช่น น้ำดื่ม เพราะในพื้นที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ ไม่สามารถหาดื่มได้ หรืออาจจะไม่มีร้านค้าจำหน่าย ผศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญศรี พร้อมทีมนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ประกอบด้วยนางสาวณจิต สุวรรณจิตร นายรชานนท์ ไชยอุปละ และ นายสหวัชร อยู่มั่นธรรมา พัฒนาผลงานนวัตกรรม NViro Filter ไส้กรองน้ำเซรามิก ดักจับสารหนูและฆ่าเชื้อโรค เพื่อใช้ปรับปรุงคุณภาพน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ให้สามารถดื่มได้ คว้ารางวัลเหรียญทอง และรางวัลพิเศษ จาก Asia Invention Creativity Association งานประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ World Invention Innovation Contest 2018 (WiC 2018) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

ผศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญศรี กล่าวว่า NViro Filter เป็นไส้กรองเซรามิกที่เคลือบด้วยออกไซด์ของสังกะสีและแมงกานีส โดยที่สังกะสีและแมงกานีสที่ใช้นั้นสกัดมาจากผงถ่านไฟฉายอัลคาไลน์ที่ใช้แล้ว ทำให้ได้สังกะสี และแมงกานีสที่มีความบริสุทธิ์ เมื่อเคลือบบนผิวของไส้กรองเซรามิกแล้ว สังกะสีออกไซด์จะทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรค ส่วนแมงกานีสออกไซด์จะทำหน้าที่ดักจับสารหนูในน้ำ พร้อมทั้งการกรองสารแขวนลอยด้วยรูพรุนของไส้กรองเซรามิกที่สามารถกักอนุภาคได้ถึงระดับไมครอน NViro Filter ใช้งานง่าย เพียงแค่สวมลงในกระบอกน้ำ แล้วปล่อยให้น้ำไหลผ่าน โดยไม่ต้องใช้ปั๊ม หรือกระแสไฟฟ้า ก็จะได้น้ำที่ผ่านการกรองอนุภาคแขวนลอย ปราศจากเชื้อโรค และไม่มีสารหนู โดยไส้กรองเซรามิก 1 ชิ้น มีน้ำหนัก 25 กรัม สามารถใช้กรองน้ำได้ 5 ลิตร หรือเทียบเท่ากับน้ำใช้ในการดื่ม ประกอบอาหาร หรือล้างหน้า สำหรับ 1 คน ใน 1 วัน ผลงานนวัตกรรมนี้ได้พัฒนาต่อยอดร่วมกับ ศูนย์บูรณาการเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมไทย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และทดสอบการใช้งานจริง ต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี
๒๐:๕๔ ST?SSY LEVI'S(R) เปิดตัวแคปซูลคอลเลกชันที่ 3 วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 26 เมษายน 2567 นี้
๒๐:๐๕ ดาต้า เพาเวอร์ สนับสนุนซีรีส์น้ำดีเรื่องใหม่ล่าสุด Unlock Your Love : รักได้ไหม ? ยัยตัวร้าย ชูความรักและความปลอดภัยเป็นของคู่กัน ตอกย้ำผู้นำปลั๊กไฟในประเทศประสบการณ์กว่า 40
๒๐:๔๔ วว. โดย สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชและพันธมิตร จัดโปรแกรมพิเศษช่วงปิดเทอม เพื่อผลิต นักปักษีวิทยารุ่นเยาว์ รุ่นที่
๒๐:๑๑ SPUIC ม.ศรีปทุม จับมือ Lufthansa Services Thailand MOU มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่อนาคตที่ยั่งยืนในวงการการบิน
๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ