มกอช. ยกระดับขีดความสามารถ Q อาสา เน้นให้เป็นผู้ตรวจประเมินเบื้องต้น (Pre auditor) ด้านเกษตรอินทรีย์

ศุกร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๑๗
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับขีดความสามารถ Q อาสา ด้านมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เพื่อยกระดับขีดความสามารถ Q อาสา ให้เป็นผู้ตรวจประเมินเบื้องต้น (Pre auditor) ด้านเกษตรอินทรีย์ ในลักษณะเกษตรกรแนะนำเกษตรกรด้วยกันเอง และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ โดยมี นางสาวนลินทิพย์ เพณี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมมาตรฐาน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดอบรม ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. ได้ดำเนินการพัฒนา Q อาสา ด้านมาตรฐาน GAP พืชอาหารขึ้นตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา โดยคัดเลือกผู้นำกลุ่มเกษตรกร ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) Young Smart Farmer และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ในพื้นที่ 9 จังหวัดได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ นครนายก สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และพัทลุง มาเข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องมาตรฐาน GAP พืชอาหาร การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการผลิตสินค้าเกษตร ที่ปลอดภัย มีทักษะในการถ่ายถอดความรู้ และการตรวจประเมินแปลงเบื้องต้น เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนของ มกอช. ในพื้นที่ และเป็นที่ปรึกษาเกษตรกรให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบมาตรฐาน GAP ได้

เลขาธิการ กล่าวต่อว่า เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มกอช. จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับขีดความสามารถ Q อาสา ด้านมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เพื่อยกระดับขีดความสามารถ Q อาสา ให้เป็นผู้ตรวจประเมินเบื้องต้น (Pre auditor) ด้านเกษตรอินทรีย์ ในลักษณะเกษตรกรแนะนำเกษตรกรด้วยกันเอง เพื่อต่อยอดความรู้แก่ Q อาสา ให้มีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในเรื่องเกณฑ์กำหนดของมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกษ. 9000 เล่ม 1–2552) ซึ่งจะยกระดับความสามารถของ Q อาสาในการตรวจประเมินเบื้องต้น (Pre audit) และให้คำแนะนำเกษตรกรเพื่อปรับเปลี่ยนการปฏิบัติให้สอดคล้องตามเกณฑ์กำหนดของมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ได้อย่างถูกต้อง

หลักสูตรการฝึกอบรมมีทั้งหมด 2 วัน โดยมีทั้งภาคการบรรยายในหัวข้อเรื่อง เกณฑ์กำหนดของมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และการใช้รายการตรวจประเมินแปลงตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ รวมถึงมีการฝึกปฏิบัติการตรวจประเมินแปลงตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมซึ่งมีจำนวน 50 คน โดยเป็น Q อาสา จากจังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สระแก้ว และพัทลุง ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการและขั้นตอนการจัดการระบบการผลิตตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่ได้ และเป็นตัวแทนของ มกอช. (Q อาสา) ในพื้นที่ ทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารระหว่างเกษตรกรกับ มกอช. เป็นที่ปรึกษาเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนเข้าสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ตลอดจนมีการสร้างเครือข่ายการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสินค้าเกษตร เลขาธิการกล่าว...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest