สนช.ผ่านร่างพรบ.สหกรณ์ฉบับใหม่ฉลุย กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมพิจารณาร่างกฎกระทรวงให้สอดคล้องกับกฎหมายสหกรณ์ที่แก้ไขเพิ่มเติม

จันทร์ ๐๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๕
กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมชงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกกฎกระทรวงให้สอดคล้องกับกฎหมายสหกรณ์แก้ไขเพิ่มเติมฉบับใหม่ ภายหลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเห็นชอบการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ 148 เสียง จากนี้จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีและนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายภายใน 60 วัน หลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ลงมติในวาระที่ 3 เห็นชอบในการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 148 เสียง ไม่เห็นด้วย 3 เสียง งดออกเสียง 10 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1เสียง เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อที่ประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้เห็นชอบร่าง พรบ.สหกรณ์แล้ว หลังจากนี้จะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณารับรองและ นำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้หลังจากที่ลงประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา 60 วัน

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ ฉบับใหม่ที่จะเพิ่มเติมและแตกต่างจากพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 ที่ได้ถือใช้มาถึงปัจจุบันนั้น อาทิ การกำหนดประเภท ลักษณะของสหกรณ์ และวัตถุประสงค์ขอบเขตการดำเนินกิจการสหกรณ์แต่ละประเภท การปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับสมาชิกสมทบสหกรณ์ การแก้ไขเพี่มเติมเกี่ยวกับบทบัญญัติผู้ตรวจสอบกิจการ งบการเงินและการสอบบัญชี การแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจกระทำการของสหกรณ์กรณีเรื่องการรับฝากเงินจากนิติบุคคล การกำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการดำเนินงานและการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนและการแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนสหกรณ์เกี่ยวกับการกำหนดระบบบัญชี การแต่งตั้งผู้สอบบัญชี การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอประกาศใช้กฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่ กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมพิจารณารายละเอียดที่จะต้องออกเป็นกฎกระทรวงและระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ตามที่พรบ.สหกรณ์ฉบับใหม่กำหนดไว้ ซึ่งจะประกอบด้วย กฎกระทรวง 13 เรื่องและระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ 3 เรื่อง ทั้งหมดจะต้องออกบังคับใช้ภายใน 2 ปี ตามที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล ซึ่งจะออกประกาศเป็นช่วง ๆ จนครบตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะสาระสำคัญในมาตรา 89/2 เรื่องของการกำกับดูแลสหกรณ์ ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน ต้องมีกฎกระทรวงออกมาทั้งหมด 12 ฉบับ ซึ่งกรมฯจะเร่งรัดดำเนินการ เบื้องต้นได้มีการเสนอ ร่างกฎกระทรวงและระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ในที่ประชุมกรรมาธิการได้พิจารณาในเบื้องต้นแล้ว แต่อาจจะต้องมีการปรับปรุงในรายละเอียดบางส่วนเพื่อให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับพระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ที่กำลังจะประกาศใช้

"กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มอบหมายให้สำนักนายทะเบียนและกฎหมายพิจารณาถึงข้อบัญญัติในกฎหมายสหกรณ์ฉบับเดิมว่ามีเรื่องใดที่ออกไว้และขัดกับกฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อจะได้ปรับปรุงให้สอดคล้องกัน โดยกรมฯจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณาว่ากฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติที่จะต้องออกมารองรับกฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่มีกี่เรื่องและมีเรื่องใดบ้าง เพื่อจะเตรียมร่างรอไว้ เมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ในราชกิจจานุเบกษา และต้องถือใช้ภายใน 60 วัน กรมฯก็จะเสนอร่างกฎกระทรวงและข้อบัญญัติต่าง ๆ ออกมาให้สอดคล้องและทันกับการประกาศใช้กฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาและสนับสนุนดำเนินงานของสหกรณ์โดยรวมต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ