กรมที่ดินเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเสริมสร้างความมั่นคงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จันทร์ ๐๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๕๕
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 กรมที่ดินส่งสายสำรวจ 30 สาย ออกไปดำเนินการเดินสำรวจ ออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ประชาชนได้รับ การยอมรับในสิทธิการถือครองและการใช้ประโยชน์ในที่ดิน รวมทั้งลดปัญหาข้อพิพาทในเรื่องแนวเขตที่ดินในพื้นที่ด้วย

นายประยูร รัตนเสนีย์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสอดรับกับ กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้าง ความมั่นคงแห่งชาติเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคงและยั่งยืน กรมที่ดินได้จัดทำโครงการเดินสำรวจ ออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อออกโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องและพื้นที่โดยรอบรัศมี 2 กิโลเมตร นอกเขตอุทยานแห่งชาติ บูโด – สุไหงปาดี รวม 15,000 แปลง

อธิบดีกรมที่ดินกล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติงานตามโครงการดังกล่าวของกรมที่ดิน เป็นการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 – 2564 เป้าหมายรวม 60,000 แปลง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา กรมที่ดินได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 16,243 แปลง ในการดำเนินการจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการยอมรับในสิทธิการถือครองและการใช้ประโยชน์ในที่ดิน สถาบันการเงินมีความเชื่อถือในหลักประกันที่ดิน เป็นการสร้างโอกาสให้เข้าถึงแหล่งทุนในระบบ เกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ รวมทั้งลดปัญหาข้อพิพาทในเรื่องแนวเขตที่ดินทั้งระหว่างเอกชนกับเอกชน และเอกชนกับรัฐ อันจะทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคม อีกทั้งโฉนดที่ดินที่ประชาชนได้รับยังถือเป็นเอกสารสิทธิในที่ดินที่มีแนวเขต ที่ชัดเจน ได้รับการยอมรับและเชื่อถือเป็นหลักประกันความมั่นคงในกรรมสิทธิ์และการถือครองที่ดินอีกด้วยสำหรับประชาชนที่ถือครองที่ดินทั้งที่มีหลักฐานแสดงสิทธิ หนังสือรับรองการทำประโยชน์และที่ดินที่ไม่มีหลักฐานที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่สามารถออกโฉนดที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินได้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานที่ดินในพื้นที่โครงการ หรือสำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ โทร 0 2503 3959-61

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?