“อีลี่” ยักษ์ใหญ่ผลิตภัณฑ์นมจีน ประกาศซื้อกิจการ “จอมธนา” ผู้ผลิตไอศกรีมรายใหญ่สุดของไทย ตามแผนเร่งขยายธุรกิจไปต่างประเทศ

จันทร์ ๐๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๗
อีลี่ กรุ๊ป (Yili Group) ได้จัดพิธีลงนามครั้งยิ่งใหญ่ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อประกาศซื้อกิจการบริษัท จอมธนา จำกัด อย่างเป็นทางการ โดยจอมธนาเป็นบริษัทไอศกรีมรายใหญ่ที่สุดของไทย

ในปีนี้ อีลี่ ได้ดำเนินขั้นตอนขยายกิจการไปต่างประเทศหลายครั้ง โดยเริ่มแรก บริษัทได้ยกระดับศูนย์นวัตกรรมยุโรปด้วยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวาเกนนิงเกน (Wageningen University) ใน Global Dairy Mount Everest หลังจากนั้น บริษัทได้นำผลิตภัณฑ์ไปวางจำหน่ายในตลาดอินโดนีเซียเพื่อแบ่งปันคุณภาพของอีลี่กับผู้บริโภคชาวอินโดนีเซีย และเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา การประกาศซื้อกิจการในต่างประเทศครั้งนี้จะเป็นการเสริมกำลังให้กับบริษัทจอมธนา

คุณผาน กัง ประธานอีลี่ กรุ๊ป เคยกล่าวไว้ว่า "ธุรกิจต่าง ๆ ควรรวบรวมพลังงานทั่วโลก ยืนหยัดในการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และใช้ทรัพยากรคุณภาพสูงจากทั่วโลกเพื่อให้บริการผู้บริโภคให้ดีขึ้น"

การซื้อกิจการบริษัทจอมธนานับเป็นมาตรวัดที่สำคัญสำหรับอีลี่ ในการรวบรวมพลังงานทั่วโลก และเพิ่มพูนผลประโยชน์ร่วมกัน และทำให้เกิดสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยคุณจาง เจี้ยนชิว ซีอีโอของอีลี่ กรุ๊ป กล่าวว่า "ในระหว่างที่ส่งเสริมการขยายกิจการไปต่างประเทศ อีลี่ ยึดแนวคิด 'เปิดกว้าง ร่วมมือ ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย' เสมอมา รวมทั้งทุ่มเทเวลาให้กับความฝัน 'ในการทำให้ทั่วโลกมีสุขภาพแข็งแรง'"

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีการหลอมรวมทางเศรษฐกิจอย่างล้ำลึก อีลี่จึงเร่งขั้นตอนการขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้เร็วขึ้นด้วยอานิสงส์ของยุทธศาสตร์ "the belt and road" จากการ "วางเครือข่ายไว้ทั่วโลก" เพื่อสร้าง "ระบบห่วงโซ่ความรู้ทั่วโลก" อีลี่จึงเดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมทั่วโลกต่อไป ด้วยการใช้ทรัพยากรเติมเต็มซึ่งกันและกัน พร้อมผนึกกำลังด้านนวัตกรรม และส่งเสริมผลประโยชน์ที่มีร่วมกัน

คุณโซห์ ชี โยง ประธานบริษัทจอมธนา กล่าวว่า "หลังจากที่ได้ติดต่อและเจรจามาหลายครั้ง เราเชื่อว่าอีลี่เป็นบริษัทที่น่าเคารพ นับตั้งแต่ก่อตั้งมา อีลี่ได้ยึดแนวคิดเรื่องคุณภาพมาโดยตลอด และมีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากความก้าวหน้าในการขยายกิจการไปต่างประเทศและการสร้างสรรค์นวัตกรรม และด้วยความฝัน "ให้ทั่วโลกแบ่งปันสุขภาพที่ดีร่วมกัน" ผลิตภัณฑ์ของอีลี่จึงได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั่วโลก อีลี่เป็นบริษัทที่มีความมุ่งมั่นที่แท้จริงกับผู้บริโภค"

จอมธนาเป็นผู้จำหน่ายไอศกรีมและอาหารแช่แข็งรายใหญ่ที่สุดของไทย ด้วยประสบการณ์มานานกว่า 37 ปี บริษัทมีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ออกมามากมาย อาทิ ไอศกรีม ขนมปัง และขนมหวาน บริษัทมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยมในไทย และในตลาดต่างประเทศอีก 13 แห่ง บริษัทจึงได้รับความชื่นชอบอย่างมากจากผู้บริโภค หลังจากพิธีลงนามระหว่างอีลี่กับจอมธนา อีลี่ก็จะส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและไทยอย่างเต็มที่ พัฒนาผลของการผนึกกำลังเชิงกลยุทธ์ และทำให้ความฝัน "ให้ทั่วโลกแบ่งปันสุขภาพที่ดีร่วมกัน" เดินหน้าต่อไป

ทุกวันนี้เศรษฐกิจโลกมีความเป็นโลกาภิวัตน์มากขึ้น บริษัทเอกชนของจีนจึงมีโอกาสที่ดีในการพัฒนากิจการ และแผนริเริ่มในการส่งเสริมความร่วมมือทั่วโลกที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องของจีน ก็ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทเอกชนของจีนในการ "บุกตลาดต่างแดน" และเดินหน้าความร่วมมือระดับสากล ซึ่งทางอีลี่เองก็ได้ฉวยโอกาสนั้นไว้ โดยได้วางแผนขยายกิจการในระดับสากลอย่างจริงจัง และได้บรรลุผลลัพธ์ที่ดี รายได้ของอีลี่ยังคงมีการเติบโตในอัตราเลขสองหลักตั้งแต่ปี 2551 ถึงปี 2558 และทำรายได้ทะลุหลัก 6.8 หมื่นล้านหยวนเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมด้วยอัตราการเติบโต 12.29% เมื่อเทียบรายปี ผลตอบแทนต่อสินทรัพย์สุทธิก็สูงเกิน 20% มาหลายปีแล้ว ซึ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมของโลก การซื้อกิจการบริษัทจอมธนาในครั้งนี้จะส่งเสริมผลประกอบการของอีลี่ไปอีกขั้น และขับเคลื่อนความร่วมมือแบบได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่ายในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมทั่วโลก

คุณเฉิน หยู นักวิเคราะห์อาวุโสด้านผลิตภัณฑ์นม เชื่อว่า บริษัทผลิตภัณฑ์นมระดับชั้นนำในเอเชียอย่างอีลี่ ได้ขยายช่องทางในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และได้นำอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมของจีนไปสู่ต่างประเทศ ด้วยอานิสงส์ของยุทธศาสตร์ "the belt and road" และเร่งการนำทรัพยากรคุณภาพสูงมาใช้ในระบบห่วงโซ่อุตสาหกรรมโลก การขยายกิจการไปต่างประเทศของอีลี่ จะมีผลบวกต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมโลก ขณะที่มาตรการเชิงกลยุทธ์ของอีลี่ เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมของจีน รวมทั้งเป็นพลังงานสะสมใหม่ที่สำคัญเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมโลก

ที่มา: Yili Group

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=325687

AsiaNet 76563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital