ครม. เห็นชอบ มาตรการภาษี ซื้อสินค้า “ยางล้อรถ-หนังสือ-สินค้าโอทอป” ได้ลดภาษี เป็นปีแรก วธ. ร่วมมือกับคลัง-สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กระตุ้นธุรกิจหนังสือให้ฟื้นตัว-คนไทยรักการอ่าน ซื้อหนังสือเป็นของขวัญปีใหม่ ลดภาษีเงินได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

อังคาร ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๓
ครม. เห็นชอบ มาตรการภาษี ซื้อสินค้า "ยางล้อรถ-หนังสือ-สินค้าโอทอป" ได้ลดภาษี เป็นปีแรก วธ. ร่วมมือกับคลัง-สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กระตุ้นธุรกิจหนังสือให้ฟื้นตัว-คนไทยรักการอ่าน ซื้อหนังสือเป็นของขวัญปีใหม่ ลดภาษีเงินได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท เริ่ม 15 ธ.ค.61-16 ม.ค.62

วันที่ 4 ธ.ค. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากกรณีที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชมชุนและทุนมนุษย์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค. 2561 - 16 ม.ค.2562 ระยะเวลา 1 เดือน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศและเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน สำหรับมาตรการภาษีฯ ครอบคลุมสินค้า 3 ประเภท 1.ยางล้อรถยนต์ ยางล้อรถจักรยานยนต์ และยางล้อรถจักรยาน 2.หนังสือและอีบุ๊ค (หนังสือที่อยู่ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์) และ 3.สินค้าจากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน ตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ร่วมกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยจัดทำโครงการ "อ่านสร้างชาติ ซื้อหนังสือ ลดหย่อนภาษีได้" เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนไทยซื้อหนังสือเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่และเพื่อกระตุ้นธุรกิจหนังสือให้ฟื้นตัวตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ซึ่งจะมีผู้ได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวทุกภาคส่วน อาทิ ผู้อ่านหนังสือ นักเขียน โรงงานกระดาษ และร้านหนังสือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการภาษีฯ ประเภทหนังสือและอีบุ๊ค ได้สิทธิหักลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท ตามมาตรการภาษีฯที่ ครม. เห็นชอบ โดยครอบคลุมทั้งหนังสือและอีบุ้ค ยกเว้นนิตยสารและหนังสือพิมพ์ ทั้งนี้ หากซื้อหนังสือและอีบุ๊ค ระหว่างวันที่ 15-31 ธ.ค.2561 สามารถหักหย่อนภาษีสำหรับปีภาษี 2561 แต่หากซื้อหนังสือและอีบุ๊คช่วงวันที่ 1-16 ม.ค. 2562 ต้องนำไปใช้ลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2562 อย่างไรก็ตามเมื่อรวมกัน 2 ปีภาษีแล้วสามารถขอหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 15,000 บาท

ส่วนหลักฐานและเอกสารประกอบการยื่นหักลดหย่อนภาษีเมื่อซื้อหนังสือและอีบุ๊ค ได้แก่ ใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษี เนื่องจากหนังสือเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่เสียภาษี ดังนั้นบางร้านหนังสืออาจจะไม่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้ใช้ใบเสร็จรับเงินที่มีชื่อผู้ซื้อโดยระบุชื่อ นามสกุลเต็ม พร้อมระบุเลขบัตรประจำประชาชน ผู้ค้า ชื่อสินค้า ราคาและวันที่มาใช้ประกอบในการยื่นขอหักลดหย่อนภาษี ทั้งนี้ใบเสร็จรับเงินที่ใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอลดหย่อนภาษีในประเภทของกลุ่มหนังสือและอีบุ๊ค ไม่จำเป็นต้องออกโดยคอมพิวเตอร์สามารถเป็นใบเสร็จรับเงินที่เป็นลายมือเขียนได้ แต่ขอให้มีข้อมูลครบถ้วนตามระเบียบที่กระทรวงการคลังประกาศไว้

นายวีระ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะถือว่าเป็นครั้งแรกที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงการคลัง และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมมือกันผลักดันเรื่องดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้คนไทยซื้อและอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น รวมทั้งให้หนังสือเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ที่มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี คนเก่งและมีคุณภาพ รวมทั้งเป็นพลเมืองดีของชาติ และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 11 และมีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ที่สำคัญเป็นการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ พ.ศ. 2560-2564 ซึ่งเป็นแผนแม่บทฉบับแรกในการสร้างสังคมไทยสู่สังคมการอ่าน การเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest