ที่ประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนเห็นชอบต่อเอกสาร 3 ฉบับที่มีความสำคัญต่อแรงงานในภูมิภาค

อังคาร ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๖
การประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 25 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ปิดฉากไปแล้วเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 และได้มีการเห็นชอบต่อเอกสารผลลัพธ์การประชุม 3 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการเจริญเติบโตอย่างเท่าเทียมและมีส่วนร่วมในประชาคมอาเซียน (ASEAN Declaration on Promoting Green Jobs for Equity and Inclusive Growth of ASEAN Community) แผนปฏิบัติการว่าด้วยการปฏิบัติให้เป็นไปตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานต่างด้าว (Action Plan to implement the ASEAN Consensus on the Protection and Promotion of the Rights of Migrant Workers) และรายนามโครงการของเครือข่ายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของอาเซียนที่จะมีการดำเนินงานให้เป็นไปตามแถลงการณ์ของรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนว่าด้วยการยกระดับความปลอดภัยและอาชีวอนามัยเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (List of ASEAN-OSHNET initiatives to implement the ASEAN Labour Minister's Statement on improving Occupational Safety and Health for Sustainable Economic Growth)

หัวข้อหลักของการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 25 คือ การส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการเจริญเติบโตอย่างเท่าเทียมและมีส่วนร่วมในประชาคมอาเซียน (Promoting Green Jobs for Equity and Inclusive Growth of ASEAN Community)

นายเอ็ม กุลาเซการัน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์มาเลเซีย ซึ่งเป็นประธานการประชุม กล่าวว่า เอกสารทั้ง 3 ฉบับได้รับการเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากรัฐมนตรีแรงงานของทุกประเทศในอาเซียนและอีกสามประเทศพันธมิตร ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

"การส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประกอบด้วยการสร้างโอกาสการจ้างงานอย่างเหมาะสม การเพิ่มประสิทธิภาพของทรัพยากร และการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ เหล่านี้คือความสำเร็จอันยอดเยี่ยม ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่ออาเซียนและมาเลเซีย" นายกุลาเซการันกล่าวในการแถลงข่าวหลังพิธีปิดการประชุมโดยดร.วัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายกุลาเซการันกล่าวว่า แผนปฏิบัติการในการกำหนดนโยบายและการกำกับดูแลในระดับภูมิภาคเพื่อส่งเสริมและสร้างงานและทักษะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะเริ่มดำเนินการในเร็วๆนี้ โดยมาเลเซียในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน จะเป็นผู้นำในการใช้แผนปฏิบัติการดังกล่าว

ดร.วัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า ตลาดแรงงานอาเซียนควรเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงานด้วยการดึงดูดแรงงานทักษะสูงเข้ามาในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เธอกล่าวเสริมว่า การส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประกอบด้วยการสร้างโอกาสการจ้างงานอย่างเหมาะสม การเพิ่มประสิทธิภาพของทรัพยากร และการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

นอกจากนี้ รัฐบาล สหภาพแรงงาน และสมาคมนายจ้างในอาเซียนต้องร่วมกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคุ้มครองทางสังคม รวมถึงยกระดับความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในสถานที่ทำงาน อันเป็นการสนับสนุนแผนปฏิบัติการตามปฏิญญาอาเซียน และโครงการของเครือข่ายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของอาเซียน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ชื่อ: ดร.เซลวาราช รามาซามี อับดุลลาห์

โทร: 03-8886 5041

อีเมล: [email protected]

ที่มา: กรมการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยากรมนุษย์มาเลเซีย

AsiaNet 76598

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?