เกียรติและภาคภูมิใจ นศ.มทร.ธัญบุรี ร่วมแสดงโขน“พิเภกสวามิภักดิ์”

อังคาร ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๑
4 นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เป็นเกียรติและภาคภูมิใจ ได้ร่วมแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ตอน "พิเภกสวามิภักดิ์" จากการคัดตัวนักแสดงนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 772 คน

นางสาวกัญญา ตู้พิจิตร์ เล่าว่า เตรียมตัวและฝึกซ้อมหนักมากในรอบของการคัดเลือก และมีความหวังที่จะได้มีโอกาสเข้ามาเป็นนักแสดงโขนพระราชทานอีกสักครั้ง เนื่องจากได้รับคัดเลือกเป็นนักแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน พรหมาศ ผลการได้รับคัดเลือกและได้รับทุน เพราะมีคะแนนเป็นลำดับ 2 จากผู้มารับการคัดเลือกละครนางทั้งหมดในปีนั้น รู้สึกว่าดีใจและภูมิใจเป็นที่สุด พอเข้ามาฝึกซ้อม ในวันคัดเลือกตัว ได้รู้ว่าได้รับ บทบาทนางเบญกาย ตั้งใจฝึกซ้อมบทบาทนี้ให้ออกมาอย่างเต็มที่ที่สุด เพราะเมื่อได้รับโอกาสที่ดีจงตั้งใจทำให้ดีเพื่อไม่ให้คุณครูที่ท่านไว้วางใจให้โอกาสนั้นผิดหวัง สิ่งที่ได้รับจากการแสดงโขนพระราชทานคือ ประสบการณ์และเกร็ดความรู้ที่มากมาย มิตรภาพ และที่สำคัญการที่ได้เป็นนักแสดง โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้ถวายงานกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ นับเป็น เกียรติ และความภาคภูมิใจอย่างหาที่สุดไม่ได้

นายกฤษฎา แก้วคง เล่าว่า รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ในนักแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งต่อตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ครอบครัว และสถาบันการศึกษา สิ่งที่ได้รับจากการแสดงโขน คือประสบการณ์ใหม่ๆและสามารถทำให้ได้พัฒนาฝีมือการแสดงโขนได้มากขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พบปะเพื่อนต่างสถาบันได้แชร์ความรู้ความสามารถกัน ซึ่งหาซื้อที่ไหนไม่ได้เลย ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่ได้รับประสบการณ์ในครั้งนี้

นายธนวัติ คงนิล เล่าว่า ผู้ได้รับคัดเลือกแสดงโขนยักษ์ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เพราะเวทีนี้เป็นเวทีที่ทรงคุณค่ามากสำหรับตนเอง ทำให้ตนเองมีความรักและอยากที่จะสืบทอดศิลปะแขนงนี้ไว้ชั่วรุ่นลูกรุ่นหลาน สิ่งที่ผมได้รับจากการเล่นแสดงโขน ทำให้มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ และความรู้โดยการสังเกตของผู้เชี่ยวชาญ ของผู้แสดง โดยนำความรู้ที่ได้จากการสังเกตมาปรับท่ารำของตนเอง ได้รับความรู้ในเรื่องของการจัดฉาก แสง สี เสียง บนเวทีที่มีความหลากหลายและตระการตา สามารถนำไปใช้กับวันข้างหน้าได้

นายดลพงศ์ สุวรรณคีรี เล่าว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมการแสดงโขนในครั้งนี้ ผมได้รับบทเป็นลิงสิบแปดมงกุฎ หรือเรียกอีกอย่างว่า เสนาลิง ถึงจะเป็นตัวละครเล็กๆ แต่ทุกครั้งที่ได้ซ้อมและทุกครั้งที่ออกแสดง ผมก็ทำอย่างเต็มที่ที่สุด เพราะเป็นการแสดงโขนของแม่ สิ่งที่ผมได้รับในการแสดงโขนครั้งนี้ ได้รับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เทคนิคในการแสดงต่างๆ ที่ครูคอยสอนจำและนำมาใช้ในการเรียนและการแสดงสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อเราเป็นคนโขน ต้องเป็นผู้ดูแลรักษาวัฒนธรรมของชาติ สนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4