ไห่หนานยกระดับนโยบายปลอดภาษี เพิ่มเพดานช็อปสูงสุด 30,000 หยวนต่อปี เตรียมเปิดร้านดิวตี้ฟรีอีก 2 แห่ง

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๔
กระทรวงการคลัง กระทรวงการศุลกากร และสำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการซื้อสินค้าปลอดภาษีให้เปิดกว้างและสะดวกมากยิ่งขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเกาะไห่หนาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อผลักดันให้เกาะไห่หนานกลายเป็นศูนย์กลางการบริโภคด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ ซึ่งนโยบายใหม่นี้เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ตามที่ระบุในแถลงการณ์ร่วม

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ มีอยู่สามประการด้วยกัน ประการแรกคือ อนุญาตให้ผู้มาเยือนไห่หนานสามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีเพิ่มขึ้นจากเดิมมูลค่าไม่เกิน 16,000 หยวน เป็น 30,000 หยวน ประการที่สองคือ เพิ่มรายการสินค้าปลอดภาษีให้ครอบคลุมอุปกรณ์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูหลายรายการ อาทิ อุปกรณ์บริหารสายตา อุปกรณ์ช่วยฟัง และกายอุปกรณ์ เป็นต้น และอุปกรณ์ช่วยหายใจสำหรับการดูแลสุขภาพที่บ้าน อุปกรณ์การแพทย์ทั้งสองประเภทนี้ถูกรวมอยู่ในนโยบายปลอดภาษี เพื่อให้นักท่องเที่ยวแต่ละคนสามารถซื้อสินค้าดังกล่าวได้ทุกครั้งที่เดินทางออกจากไห่หนาน และประการที่สามคือ ชาวจีนทั้งที่มีภูมิลำเนาและไม่มีภูมิลำเนาในไห่หนานสามารถได้รับสิทธิประโยชน์จากนโยบายปลอดภาษีดังกล่าวอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ ข้อมูลจากกรมการคลัง ประจำมณฑลไห่หนาน ระบุว่า การดำเนินงานเบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสินค้าปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนไห่หนานด้วยเส้นทางทางทะเล และการเปิดร้านค้าปลอดภาษีเพิ่มอีกสองแห่งนั้น เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนโยบายปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวทางทะเลจะเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ขณะที่ร้านค้าปลอดภาษีแห่งใหม่จะเริ่มเปิดให้บริการได้ หลังผ่านการตรวจสอบสถานที่ โดยร้านดิวตี้ฟรีหนึ่งในสองแห่งดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เมืองไหโขว่ และอีกแห่งตั้งอยู่ในเมืองฉงไห่

นโยบายสินค้าปลอดภาษีถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากที่สุด หลังผ่านการปรับทบทวนมาแล้วถึงสี่ครั้ง นับตั้งแต่เริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 โดยมีการขยายเพดานมูลค่าการซื้อสินค้าปลอดภาษี จาก 5,000 หยวน เป็น 8,000 หยวน และ 16,000 หยวนในเวลาต่อมา เช่นเดียวกับการเพิ่มรายการสินค้าปลอดภาษี จาก 21 ประเภท เป็น 38 ประเภท และขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารรถไฟ หรือผู้โดยสารเครื่องบิน และผู้ซื้อสินค้าทางออนไลน์ หรือผู้ซื้อสินค้าที่ร้าน ต่างก็ได้รับประโยชน์จากนโยบายชุดนี้ด้วยเช่นกัน

การปรับเปลี่ยนนโยบายสินค้าปลอดภาษีครั้งที่ 5 นี้ เป็นการขยายช่องทางให้แบรนด์หรูระดับนานาชาติเข้าสู่ตลาดไห่หนานและสถานที่อื่นๆ ในประเทศจีนได้มากขึ้น ตลอดจนมอบความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาเยือนไห่หนาน การเปลี่ยนแปลงนโยบายยังช่วยขับเคลื่อนการช็อปปิงจากนอกประเทศมาสู่ไห่หนาน พร้อมผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบริการของไห่หนาน ซึ่งรวมถึงการท่องเที่ยว การขนส่ง โรงแรมและการจัดเลี้ยง โลจิสติกส์และคลังสินค้า นอกจากนี้ ยังช่วยยกระดับไห่หนานก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางการบริโภคด้านการท่องเที่ยวนานาชาติ และพลิกโฉมไห่หนานสู่เขตการค้าเสรีนำร่อง และเขตการค้าเสรีที่ประกอบด้วยคุณลักษณะแบบจีน

ร้านค้าปลอดภาษีของไห่หนานทำยอดขาย 8.016 พันล้านหยวนในปี 2560 เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคมปีนี้ ร้านค้าปลอดภาษีมีมูลค่าการซื้อขายแตะ 7.949 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และนับตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2554 จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมปีนี้ ร้านค้าปลอดภาษีมียอดขายรวมทั้งสิ้น 3.85 หมื่นล้านหยวน และได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 12 ล้านคน

ที่มา: Hainan Provincial Department of Finance

AsiaNet 76602

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ