มทร.ธัญบุรี ออกแบบชุดยกเคลื่อนผู้ป่วยบนเพดานต้นแบบ

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๘
ชุดยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากเพดาน (Ceiling Lift) ผลงานของรศ. ดร.เดชฤทธิ์ มณีธรรม หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ และนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ ประกอบด้วยนายทศพล ชูชาติ นายศราวุธ ฤทธิ์พันธุ์ม่วง นายชนัญญู สุวรรณมีสระ และนายชาญชัย สุดมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

รองศาสตราจารย์ ดร.เดชฤทธิ์ มณีธรรม เล่าว่า ปัจจุบันผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต หรือผู้สูงอายุ ที่ต้องนอนอยู่บนเตียงหรือบางรายต้องนอนติดเตียง ผู้ป่วยและผู้ดูแลจะมีปัญหาอย่างมากในการยกผู้ป่วยเพื่อธุระต่างๆ กับผู้ป่วย ตลอดจนพาผู้ป่วยไปเข้าห้องน้ำ หรือสถานสงเคราะห์ต่างๆ ที่ต้องมีการดูแลผู้ป่วยหลายเตียงพร้อมๆ กัน จะประสบปัญหาอย่างมากในการดูแลผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากไม่สะดวกในการยกหรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยนั่นเอง เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่นอนติดเตียง จึงได้ออกแบบชุดยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากเพดานต้นแบบขึ้นมา โดยอุปกรณ์ต่างๆจะถูกยึดติดที่คานหรืบนเพดาน โดยจะมีจุดแยก (Junction) แบบวงกลมและแบบสับราง ชุดยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากเพดานนี้ จะมีประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ 1.ส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์ (Hardware) จะประกอบไปด้วยโครงสร้างราง ชุดแยก มอเตอร์เคลื่อนที่ มอเตอร์สับรางแบบวงกลม มอเตอร์สับรางแบบแยก เซ็นเซอร์ และอื่นๆ 2.ส่วนที่เป็นระบบควบคุมจะประกอบไปด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ เพาเวอร์ ไดร์มอเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 3.ส่วนที่เป็นซอฟ์ทแวร์ จะใช้ภาษาซี ในการเขียนคำสั่งการทำงาน

นายทศพล ชูชาติ หนึ่งในทีมงานนักศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักการทำงานของชุดยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากเพดาน จะประกอบไปด้วน 5 สถานีคือ สถานนีที่ 1 2 3 4 และ 5 เมื่อต้องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากสถานีที่ 1 ไป สถานีที่ 5 ก็สามารถเลือกกดสถานีที่จะไปได้ ส่วนถ้าต้องการกดเลือกยกผู้ป่วยจากสถานีที่ 5 ไปยังสถานีที่ 2 ก็สามารถเลือกกดได้ทุกสถานี โดยเฉพาะสถานีที่ 5 อาจเป็นสถานีห้องน้ำ เราสามารถกดเลือกให้ยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังห้องน้ำ เมื่อทำธุระเสร็จก็สามารถเลือกกดให้ยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกลับมายังเตียงนอนได้

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้ามาดูชุดยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากเพดานต้นแบบ ได้ที่สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 025494746

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ