กรมประมงแจงโครงการ “นำเรือประมงออกนอกระบบ”

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๙
จากสภาพปัญหาทรัพยากรประมงเสื่อมโทรมที่มีสาเหตุจากการทำการประมงหรือการลงแรงประมงที่มากเกินกว่าที่ขีดความสามารถในการผลิตของท้องทะเลไทยที่มีกันมายาวนานกว่า 50 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วนรัฐบาลจึงได้มีการออกคำสั่ง คสช. ที่ 10/2558 ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวประมงบางกลุ่มทำให้ไม่สามารถออกทำการประมงได้ และในปี พ.ศ. 2559 ก็ไม่มาขอใบอนุญาตประมงพาณิชย์ เนื่องจากไม่อยากให้เป็นภาระแก่รัฐบาล

ในการที่จะต้องจัดสรรใบอนุญาตให้สอดคล้องกับปริมาณสัตว์น้ำสูงสุดที่ทำการประมงได้อย่างยั่งยืน กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนและผลกระทบดังกล่าวจึงได้พยายามที่จะช่วยเหลือเยียวยาชาวประมงกลุ่มดังกล่าวในช่วงเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าจะเป็นการลดการลงแรงประมงที่เกินอยู่ และยังลดภาระและค่าใช้จ่ายในการควบคุมการทำประมงของภาครัฐในอนาคตอีกทางหนึ่งด้วย

แต่ได้มีการคัดค้านในการที่จะนำเงินงบประมาณไปชดเชยเยียวยาให้ชาวประมงบางกลุ่ม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ชาวประมงทุกกลุ่มได้รับความเป็นธรรม จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้ง "คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการนำเรือออกนอกระบบเพื่อการจัดการประมงที่ยั่งยืน" เพื่อให้เกิดความรอบคอบถูกต้องตามกฎหมายและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ซึ่งได้เริ่มมีการดำเนินการประชุมในครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 โดยดำเนินการควบคู่กับการหารือกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยมาเป็นระยะ แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดียว่า

มีความล่าช้าและไม่จริงใจในการดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าว

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวว่า กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งที่จะดำเนินการช่วยเหลือเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ และจริงจัง เห็นได้จากในการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ฯ ดังกล่าว ท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งและเป็นประธานเองทุกครั้งที่ผ่านมา และมีการกำหนดแนวทาง ระเบียบ วิธีปฏิบัติ และกรอบเวลาดำเนินการให้แต่ละหน่วยงาน และคณะทำงานฯ ที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาและนำเข้าสู่การหารืออย่างเป็นระบบเพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือเป็นไปอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวเป็นการชดเชยช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทบซึ่งหากดำเนินการไม่รอบคอบแล้วทำให้ชาวประมงบางกลุ่ม "เสียโอกาส" "ล่าช้า ติดขัด" หรือ "ไม่รอบคอบ" จะเป็นการซ้ำเติมชาวประมง หรือ เป็นการใช้งบประมาณของรัฐอย่างไม่คุ้มค่า ทำให้ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมามีการประชุมหารือในประเด็นการดำเนินการทั้งหลักเกณฑ์การประเมิน ราคาประเมิน แนวทางการดำเนินการ รวมทั้งมีการหารือกับชาวประมงคู่ขนานไปด้วย

และนอกจากนี้ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมีประเด็นพิจารณากรอบเวลาในการดำเนินงาน ในประเด็นดังกล่าวท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งรัดให้ระยะเวลาในการสอบถามความประสงค์ที่จะเข้าร่วมโครงการของชาวประมงจากวันที่ 30 ธันวาคม 2561 – 30 มกราคม 2562 เร็วขึ้นมาอีก 10 วัน โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งเตรียมการให้เร็วขึ้น โดยไม่ลดระยะเวลาในการยื่นแจ้งความประสงค์ของชาวประมงลง เพื่อไม่ให้ชาวประมงบางกลุ่มเสียโอกาส และนอกจากนี้ยังสั่งการให้มีการดำเนินการสำรวจและประเมินราคาชดเชยควบคู่ไปพร้อมกัน เพื่อที่จะดำเนินการสรุปเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ก่อนการเลือกตั้งจะมีขึ้น

นายอดิศร พร้อมเทพ กล่าวทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า เนื่องจากการดำเนินการชดเชยครั้งนี้เป็น "สิทธิของแต่ละบุคคล" และ "เรือเป็นสมบัติของแต่ละบุคคล" จึงจำเป็นที่ต้องให้ชาวประมงที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องยื่นความประสงค์ที่เข้าร่วมโครงการเป็นการเฉพาะตัว เนื่องจากหากส่วนราชการนำรายชื่อที่ยื่นผ่านสมาคมฯไว้มาใช้ในการดำเนินการ เพราะหากมีการผิดพลาดหรือตกหล่นอาจทำให้ชาวประมงเสียสิทธิ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%