ครม.รับทราบแนวทางการพัฒนากลุ่มภาคอีสานตอนบน 1 ภายใต้แนวคิด“เส้นทางแห่งศรัทธา : เสริมสร้างสังคมดีด้วยวิถีพุทธ” เชื่อมโยงเส้นทางปฏิบัติธรรมในกลุ่มจว.ภาคอีสานตอนบน 1 กับประเทศเพื่อนบ้าน จัดสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน-เตรียมตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมภูมิภ

ศุกร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๓
ครม.รับทราบแนวทางการพัฒนากลุ่มภาคอีสานตอนบน 1 ภายใต้แนวคิด"เส้นทางแห่งศรัทธา : เสริมสร้างสังคมดีด้วยวิถีพุทธ" เชื่อมโยงเส้นทางปฏิบัติธรรมในกลุ่มจว.ภาคอีสานตอนบน 1 กับประเทศเพื่อนบ้าน จัดสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน-เตรียมตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมภูมิภาค หนุนปชช.นำหลักศาสนามาใช้ดำเนินชีวิต

วันที่ 13 ธ.ค.2561 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย จ.หนองคาย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 9/2561 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ว่า ที่ประชุมรับทราบวีดิทัศน์และแนวทางการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภูและอุดรธานี) ภายใต้แนวคิด "เส้นทางแห่งศรัทธา : เสริมสร้างสังคมดีด้วยวิถีพุทธ" ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)นำเสนอ เนื่องจากพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วยเส้นทางแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งประเพณีท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางของแหล่งศาสนสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง อันเป็นศูนย์รวมศรัทธาของพุทธศาสนิกชนให้นำหลักธรรมคำสอนและการปฏิบัติธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้พัฒนาประเทศให้สมดุลทั้งด้านวัตถุและจิตใจควบคู่กัน โดยให้คุณธรรมนำการพัฒนาสู่การสร้างสังคมแห่งคุณธรรม ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2559-2564)

นายวีระ กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ทั้ง 5 จังหวัด มีพระอริยสงฆ์ที่ได้รับการเคารพนับถือและเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนในพื้นที่ อาทิ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ และหลวงตาพระมหาบัว ซึ่งได้วางรากฐานและจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรม การปฏิบัติสมาธิไว้อย่างเข้มแข็งโดยมีสถานปฏิบัติธรรมรวมทั้งหมด 74 แห่ง และด้วยความโดดเด่นของทั้ง 5 จังหวัด ดังนั้น วธ.จะเชื่อมโยงเส้นทางปฏิบัติธรรมในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอนการปฏิบัติธรรมนานาชาติในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาวและกัมพูชา ภายใต้แนวคิด "เส้นทางแห่งศรัทธา : เสริมสร้างสังคมดีด้วยวิถีพุทธ"

ทั้งนี้ วธ.ได้มอบหมายให้กรมการศาสนา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด จัดสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน รวมถึงประชาสัมพันธ์เส้นทางการปฏิบัติธรรมในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และบูรณาการดำเนินงานร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาพิจารณาและจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรม ตลอดจนส่งเสริมให้ชุมชนจัดกิจกรรมเชิงพระพุทธศาสนา เพื่อให้ประชาชนนำหลักธรรมคำสอนของศาสนาไปใช้ในการดำเนินชีวิต โดยการส่งเสริมงานด้านศาสนา เพื่อให้ประชาชนนำศีลธรรมและคุณธรรมเป็นเครื่องยืดเหนี่ยวจิตใจ สามารถดำเนินชีวิตด้วยความสงบสุข เป็นการสร้างคนดีและสังคมดีโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม เพื่อนำประเทศไทยไปสู่ความเจริญและสงบสุขอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital