ศปถ. บูรณาการสร้างการสัญจรปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

ศุกร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๓
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงทุกด้าน โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยง 3 ด้าน ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิต คือ ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย พร้อมกำหนด 6 มาตรการหลัก และ 1 มาตรการเสริมลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งนี้ เพื่อสร้างการสัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 ให้เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน จึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร"

โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในการลดปัจจัยเสี่ยงจากคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยง 3 ด้าน ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิต คือ ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย พร้อมกำหนด 6 มาตรการลดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่

1. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน มุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมเพิ่มความเข้มข้นดำเนินมาตรการทางสังคมและชุมชน ผ่านกิจกรรม นำร่องลดอุบัติเหตุ"1 จังหวัด 1 อำเภอปลอดภัย"

2. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสิ่งแวดล้อม มุ่งแก้ไขจุดเสี่ยงและสร้างสภาพแวดล้อมริมทางปลอดภัย พร้อมจัดตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

3. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ โดยคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท

4. มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ เน้นการเตรียมพร้อมด้านระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบการสื่อสาร

การเชื่อมโยงการแจ้งเหตุ การส่งต่อผู้บาดเจ็บที่รวดเร็วและเข้าถึงทุกพื้นที่

5. มาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำ มุ่งตรวจสอบความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ เรือโดยสาร ท่าเทียบเรือ และความพร้อมของอุปกรณ์นิรภัย

6. มาตรการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยกำหนดแผนปฏิบัติการเหมาะสมกับและสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ได้กำหนดมาตรการเสริมลดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอำเภอที่มีสถิติอุบัติเหตุสูง ให้วิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อชี้เป้าปัจจัยเสี่ยงและวางแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุได้ตรงจุด รวมถึงกำหนดแนวทางการกรณีเกิดอุบัติเหตุมีผู้บาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตให้ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทุกราย อีกทั้งกำหนดมาตรการเสริมลดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอำเภอที่มีสถิติอุบัติเหตุสูง (อำเภอสีแดงและสีส้ม) ให้วิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อชี้เป้าปัจจัยเสี่ยงและวางแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุได้ตรงจุด รวมถึงเข้มงวดการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ กรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้บาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ เพื่อสร้างการสัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 ให้เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?