เขตเซียวซาน ในนครหางโจว เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการระดับไฮเอนด์ จากอานิสงส์การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอด G20 และเอเชียนเกมส์ 2022

ศุกร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๑
การประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ดึงดูดความสนใจจากทั่วทั้งโลก ขณะที่เมื่อสองปีก่อน ความสำเร็จของการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจัดขึ้นในนครหางโจว ทางตะวันออกของจีน ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลกไม่แพ้กัน โดยเขตเซียวซานถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานหลักของการประชุมสุดยอด G20 ที่นครหางโจว ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตเซียวซานได้พัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการระดับไฮเอนด์ เร่งผลักดันการสร้างระบบนิเวศสำหรับอุตสาหกรรมดังกล่าว ตลอดจนส่งเสริมการบูรณาการและการพัฒนาเขตเมืองให้มีความเป็นสากล พร้อมฟื้นฟูพื้นที่ชนบท

เขตเซียวซาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี เป็นเขตที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของจีน และถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว โดยเซียวซานติดอันดับที่ 10 จาก 100 เขตของจีนในปี 2018 ด้วยอานิสงส์จากการเติบโตของท่าอากาศยานนานาชาติหางโจว เซียวซาน ตลอดจนการเป็นศูนย์กลางด้านการรถไฟหางโจว ส่งผลให้เขตเซียวซานได้รับการยอมรับในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาค

จากท่าอากาศยานนานาชาติหางโจว เซียวซาน สู่ศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติหางโจว ซึ่งเป็นสถานที่หลักของการจัดประชุมสุดยอด G20 ในหางโจวนั้น ใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที โดยนับตั้งแต่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 เมื่อเดือนกันยายน 2016 และได้ผ่านการรับรองระดับนานาชาติจากองค์กรต่าง ๆ เช่น สหภาพสมาคมระหว่างประเทศ ทำให้เขตเซียวซานไม่ได้เป็นเพียงสถานที่สำหรับจัดการประชุมสุดยอด G20 ในหางโจวเท่านั้น แต่พื้นที่เกือบทั้งหมดของเซียวซานยังได้รับการพัฒนาให้พร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ที่นครหางโจวจะเป็นเจ้าภาพอีกด้วย

ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน และประสบการณ์มากมายจากการจัดนิทรรศการ รวมถึงประสบการณ์การจัดนิทรรศการพ่วงการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการในเขตเซียวซานประสบความสำเร็จในการพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพ เห็นได้จากการที่ภายในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เขตเซียวซานรับบทบาทเป็นสถานที่จัดนิทรรศการในระดับต่าง ๆ ถึง 56 งาน และงานประชุมทุกประเภท 7,415 งาน ซึ่ง 70% ในจำนวนนี้เป็นงานประชุมระดับนานาชาติ

"อุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการในเซียวซานตั้งเป้าที่จะพัฒนาให้มี่ความเป็นสากลและสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง" ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวเซียวซาน นครหางโจว กล่าว "ในอนาคต เราจะสร้างเซียวซานให้เป็นพื้นที่จัดการประชุมและนิทรรศการที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากที่สุดในประเทศจีน ซึ่งจะยิ่งช่วยยกระดับภาพลักษณ์ความเป็น 'ห้องรับแขกทางตะวันออกของจีน' และ 'ห้องนั่งเล่นระดับนานาชาติ'"

ในฐานะที่เป็นพื้นที่การดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในนครหางโจว ซึ่งเป็นเมื่องท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เขตเซียวซานได้นำความได้เปรียบด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นสถานที่สำหรับ "การประชุมและนิทรรศการขนาดใหญ่" ด้วยการส่งเสริมการบูรณาการท่องเที่ยวเข้ากับอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการ เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากแข่งขันกันอย่างดุเดือด ในที่สุดเขตเซียวซานก็ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งองค์กรการท่องเที่ยวนานาชาติ World Tourism Alliance ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในย่าน Xianghu Scenic Area และในเดือนกันยายนปีนี้ เซียวซานได้จัดงานอีเว้นท์ร่วมกับ World Tourism Alliance หลายงาน พร้อมกับการสร้างชื่อแบรนด์การจัดการประชุมระดับนานาชาติอย่าง "เซียงหู่" (Xianghu) บนเวทีระหว่างประเทศ

"การพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการระดับไฮเอนด์ ส่งผลให้ข้อกำหนดด้านสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศในเซียวซานถูกยกระดับให้สูงขึ้น" ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวเซียวซาน กล่าว ซึ่งเขามองว่า เซียงหู่สร้างความโดดเด่นในการแข่งขันจนสามารถดึงดูด World Tourism Alliance ให้เข้ามาจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในพื้นที่ เนื่องจากข้อได้เปรียบหลักในด้านระบบนิเวศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเซียวซานและหางโจวได้คุ้มครองและพัฒนาเซียงหู่มาตลอดระยะเวลา 13 ปี ด้วยการเพิ่มการลงทุนรวมเป็นกว่า 3 หมื่นล้านหยวน

ด้วยแบบอย่างการคุ้มครองและการพัฒนาดังกล่าวของเซียงหู่ เขตเซียวซ่านจึงกำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างวงจรนิเวศในระบบเศรษฐกิจการจัดนิทรรศการ ในขณะเดียวกัน การพัฒนาที่รวดเร็วในอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการพ่วงการท่องเที่ยว ยังได้นำไปสู่การเติบโตของอุตสาหกรรมโฮมสเตย์ เศรษฐกิจโฮมสเตย์ในรูปแบบธุรกิจที่หลากหลายได้กลายเป็นเสาหลักใหม่สำหรับการก่อสร้างเขตชนบทอันงดงามในเซียวซาน

ในเมืองเหอชาง ทางตอนใต้ของเขตเซียวชาน โฮมสเตย์ที่มีชื่อว่า "Hai Niao Tian Di" หรือมีหมายความว่า "โลกของนกนางนวล" กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนได้รับสมญานามจากสมาคมโรงแรมของจีนว่าเป็น "โฮมสเตย์ที่ได้รับการความนิยมมากที่สุด" โฮมสเตย์แห่งนี้ได้รับการแปลงโฉมจากบ้านสไตล์จีนที่สร้างขึ้นมาเก่าแก่นานนับศตวรรษ โดยสภาพภายนอกยังคงสถาปัตยกรรมดั้งเดิมแบบฮุ่ยโจว ขณะที่การตกแต่งภายในนั้นครบครันด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยทุกชนิด นักท่องเที่ยวเคลิ้มหลับขณะฟังเสียงใบไผ่ร่วงหล่นยามค่ำคืน และตื่นขึ้นมาพร้อมกับเสียงนกร้องในยามเช้า อีกทั้งพวกเขาสามารถเปิดหน้าต่างเพื่อดื่มด่ำกับทัศนียภาพอันงดงามของชนบทแบบจีนโบราณ

เนื่องจากมีทิวทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ วัฒนธรรมพื้นบ้าน เมืองและหมู่บ้านโบราณ รวมถึงแหล่งทรัพยากรอื่น ๆ หมู่บ้านและเมืองจำนวนมากในเขตเซี่ยวชานจึงกลายเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ไร่นาเกษตรแปรเปลี่ยนมาเป็นเป็นเกสต์เฮาส์ ผลิตภัณฑ์การเกษตรกลายมาเป็นสินค้าท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่งคั่งให้กับประชาชนในท้องถิ่นและทำให้ชนบทเปี่ยมด้วยชีวิตชีวา ปัจจุบัน หมู่บ้านที่สวยงามที่มีสไตล์ที่หลากหลายและเปี่ยมด้วยเสน่ห์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตเซี่ยวซาน

"หมู่บ้านที่นี่ส่วนใหญ่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์แบบชนบท และการใช้ชีวิตแบบคนเมืองที่ทันสมัย" Sarunas ชาวลิทัวเนียที่อาศัยอยู่ที่นครหางโจวมาเป็นเวลานาน กล่าว

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลเขตเซี่ยวชานได้เปิดตัวแผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์การฟื้นฟูชนบท ระยะเวลา 5 ปี โดยเสนอว่า ภายในเดือนมิถุนายนปี 2022 ทุกหมู่บ้านที่ก่อตั้งในเขตเซียวซาน ควรได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มรูปแบบ ผ่านการยกระดับชนบทที่สวยงามตามแบบ "หมู่บ้านสวยงาม ผู้อยู่อาศัยมั่งมี อุตสาหกรรมรุ่งเรือง และชุมชนสมัครสมาน"

"กระแสน้ำเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นับเป็นปรากฏการณ์อันน่าทึ่งที่ไม่สามารถพบเจอได้ที่ใด" เป็นเวลาหลายพันปีที่กระแสน้ำอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและไม่เหมือนใครในแม่น้ำเฉียนถัง ได้ทำใหนักท่องเที่ยวจำนวนนับไม่ถ้วนต่างต้องมนต์เสน่ห์ ปัจจุบัน เขตเซียวฉาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำทางตอนใต้ของแม่น้ำเฉียนถัง กำลังไขว่คว้าโอกาสจาก "ช่วงหลังการประชุมสุดยอด G20 และช่วงก่อนเอเชี่ยนเกมส์" และยืนเป็นแถวหน้าในการสร้างเมืองนานาชาติที่ทันสมัย พร้อมกับคุณสมบัติต่าง ๆ ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลก

ที่มา: The Information Office of Xiaoshan District, Hangzhou City

AsiaNet 76759

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?