ขอเชิญเยี่ยมชมโรงพักริมคลอง และร่วมกิจกรรมเสริมสร้างวินัยจราจร ในงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์"

จันทร์ ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๗
ในห้วงระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 2561 - 19 ม.ค.2562 มีการจัดงานย้อนยุคในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนกลาง ภายใต้ชื่องานว่า อุ่นไอรัก คลายความหนาว "สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ณ พระลานพระราชวังดุสิต

และสนามเสือป่า มีการจำลอง 6 คลอง 2 สะพาน และจัดนิทรรศการสะท้อนถึงความผูกพันระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชนผ่านพระราชกรณียกิจด้านการบริหารจัดการน้ำ และมีการจำลองวิถีชีวิตแบบไทยในอดีต มีทั้งตลาดบกและตลาดน้ำ รวมถึง กิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เปิดให้ประชาชนเที่ยวงาน

โดยวันอาทิตย์ – พฤหัสบดี เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 10.00-2100 น. และวันศุกร์ – เสาร์ เวลา 10.00 – 22.00 น.โดยการจัดงานครั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายภารกิจในการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรให้กับผู้ที่มาเที่ยวในงาน ส่วนการจัดกิจกรรมนั้น ได้สร้างแบบจำลองโรงพักโบราณสมัยรัตนโกสินทร์ตอนกลาง เป็นอาคารไม้ใต้ถุนสูง ตั้งชื่อว่าโรงพักริมคลอง จำลองการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสมัยก่อนที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน ที่อาศัยแม่น้ำ ลำคลอง เป็นเส้นทางในการไปมาหาสู่ และค้าขาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สวมใส่ชุดตำรวจย้อนยุคคอยให้บริการและรับแจ้งเหตุ รวมถึงลงบันทึกประจำวันเป็นที่ระลึกสำหรับผู้ที่แวะชมงาน เครื่องแบบของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บนโรงพักริมคลอง เป็นกางเกงขายาวเสื้อแขนยาว ติดกระดุมสีทองปล่อยชาย คาดทับด้วยเข็มขัดหนังสีดำ มีสายสะพายข้างสีดำพาดเฉียงทับเสื้อสวมหมวกเฮลเมทสีดำ หน้าหมวกติดตราแผ่นดินสีเงิน ซึ่งเป็นเครื่องแบบยุคที่ พลตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช สวมใส่ ด้านข้างโรงพักริมคลอง มีเวทีแสดงดนตรีของกองสวัสดิการ มาคอยขับกล่อมบรรเลงให้ประชาชนได้รับความบันเทิงระหว่างเยี่ยมชมโรงพัก ด้านหลังโรงพักริมคลอง ยังมีบูธของกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ มาสาธิตการปฏิบัติ ดังนี้

1. การสเก็ตช์ภาพเด็กพลัดหลง โดยใช้เทคโนโลยี Age progression ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการทำภาพจำลองเทียบเท่าอายุปัจจุบันของ เด็กพลัดหลง หาก เด็กพลัดหลง มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะมีการทำภาพจำลองเทียบเท่าอายุปัจจุบันทุก ๆ 2 ปี เนื่องจากสภาพทางกายภาพ จะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย จึงต้องทำภาพจำลองให้ใกล้เคียงมากที่สุด และถ้าอายุเกิน 18 ปี จะทำภาพจำลองทุก ๆ 5 ปี ซึ่งภายในงานได้มีการนำภาพเด็กหายที่ใช้เทคโนโลยี Age progression มาให้ได้ชมด้วย

2. การสเก็ตช์ภาพคนร้าย ให้ความรู้ในเรื่องของ การสังเกต จดจำ ตำหนิรูปพรรณ ลักษณะของใบหน้าแบบต่าง ๆ และจะมีกิจกรรมเสริมทักษะในด้านการสังเกต จดจำ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยจะมีภาพใบหน้าต่าง ๆ ให้ประชาชนได้ทดลองจดจำ แล้วจับคู่กับใบหน้าในคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้รับของที่ระลึก เป็นกระเป๋าผ้า สกรีนภาพโรงพักริมคลอง และพัดที่มีหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนต่างๆ

อีกหนึ่งกิจกรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่น่าสนใจก็คือ สนามขับขี่เสริมสร้างวินัยจราจร ซึ่งเปิดโอกาสให้เด็กๆ อายุ 3-8 ปี ร่วมกิจกรรม โดยจะได้ความรู้เกี่ยวกับการเสริมสร้างวินัยจราจร มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจจราจร มาให้ความรู้เรื่องการขับขี่ปลอดภัย ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ยานพาหนะ และการปฏิบัติตามเครื่องหมายสัญญาณจราจร มุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและมารยาทในการใช้ทาง และเด็กๆยังจะได้ความรู้เกี่ยวกับตำรวจโครงการพระราชดำริ และโครงการจิตอาสาจราจร ด้วย เมื่ออบรมความรู้เรียบร้อยแล้ว เด็กๆจะได้รับใบขับขี่ที่ระลึกสำหรับเด็ก จากนั้นจะได้ทดลองขับรถเสมือนจริงในสนามปลอดภัย อุ่นไอรัก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจจราจร คอยช่วยเหลือดูแลแนะนำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้เตรียมเครื่องทดสอบขับรถเสมือนจริงสำหรับผู้ใหญ่ ให้ได้ทดลองขับทั้งรถยนต์และรถ จักรยานยนต์ โดยจำลองจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิดเช่นกันอีกด้วย ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถพาบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรม ได้ที่บริเวณลานด้านหน้าอาคารสำนักพระราชวัง สนามเสือป่า หรือด้านหลังเวทีใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ