รับมือสารปนเปื้อน ด้วย สูตรชีวจิต อาหารล้างสารพิษ ให้ชีวิตยืน

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๑๗
ชีวิตคนเราทุกวันนี้เสี่ยงนะครับ เพราะเราต้องออกมาใช้ชีวิต ออกมาทำสัมมาอาชีพเพื่อหาเลี้ยงตัวเองเลี้ยงครอบครัวคนที่รัก คนกรุงก็ต้องตื่นแต่เช้าออกมาแย่งกันใช้ชีวิต แย่งกันสูดควันพิษมลภาวะในเมือง คนต่างจังหวัดเองก็เสี่ยงเช่นกัน เพราะอาจต้องเจอกับสารพิษและสิ่งปนเปื้อนมากมายตลอดเวลาได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สารพิษฝุ่นละอองในอากาศ สารเคมีที่เกิดจากการอุปโภคบริโภค ยาฆ่าแมลงที่มีโอกาสกินหรือที่สูดเข้าไป อาหารที่ไม่มีคุณภาพ น้ำหรืออากาศที่มีสิ่งปนเปื้อน

สารพิษสารปนเปื้อนในอากาศ กรุงเทพฯถูกฝุ่นพิษปกคลุม มะเร็งถามหาอันดับ 1 เนื้อหานี้ถูกพาดหัวชันเจนใน thairath.co.th กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า มลพิษในอากาศกรุงเทพฯอยู่ในขั้นอันตรายเกินมาตรฐาน ถ้าหายใจฝุ่นพิษเข้าไปสะสมในปอดมากๆ จะป่วยเป็น "โรคมะเร็ง" จึงไม่น่าแปลกใจที่ คนไทยตายด้วยโรคมะเร็งมากเป็นอันดับ 1 ทุกปี และมีผู้ป่วยมะเร็งใหม่เพิ่มขึ้นปีละ 120,000 คน ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

สารพิษที่มาจากการสัมผัส ปัจจุบันมีสารเคมีมากกว่า 80,000 ชนิดในตลาดผู้บริโภคทั่วโลก สารเคมีเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในการผลิตสินค้ามากมายตั้งแต่ยารักษาโรค ยาฆ่าแมลงไปจนถึงสารกันน้ำและสารกันไฟในเฟอร์นิเจอร์และพรมปูพื้น และที่เราสัมผัสบ่อยๆ นั้นคือ พลาสติกดำ ดร.แอนดรูว์ เทอร์เนอร์ ผู้นำทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพลีมัธของสหราชอาณาจักร พบว่ามีสารเคมีอันตรายในผลิตภัณฑ์พลาสติกดำสำหรับผู้บริโภค ทั้งที่ไม่ได้เป็นส่วนประกอบหลักที่จำเป็นในการผลิตพลาสติกดำแต่อย่างใด โดยปริมาณที่ปนเปื้อนนั้นเกินระดับที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย โดยมีสารอันตรายคือสารตะกั่ว หากร่างกายได้รับสารตะกั่วจะทำให้มีอาการทางระบบประสาท มีปัญหาด้านความเสื่อมถอย ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ และสารโบรมีน ที่จะทำให้เกิดความระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อของเรา ฟังดูห่างไกลเพราะเป็นการศึกษาจากอังกฤษ แต่มันเกี่ยวกับไทยเราเต็มๆเลยละ เพราะสารพิษหรือสารปนเปื้อนพวกนี้มันเกิดจากการที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่ามารีไซเคิล เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตพลาสติกดำนั้นเอง อังกฤษเค้ามีมาตรฐานการผลิตที่ดีแบบนี้ไทยเราคงไม่พ้น

สารปนเปื้อนในอาหาร สารปนเปื้อนในอาหารนั้นมีมากมาย อาทิ สารบอแรกซ์ จากลูกชิ้น ไส้กรอกของโปรด ฟอร์มาลิน (Formalin) จากเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือของที่ต้องการเก็บรักษาความสด สารเร่งเนื้อแดง ที่มักพบในเนื้อหมู

สารพิษในร่างกาย นอกจากสารพิษจากภายนอกแล้ว เรายังต้องรับมือสารพิษจากในร่างกายของเรา ที่เรารู้จักกันดีในนาม "อนุมูลอิสระ" (free radicals) อนุมูลอิสระเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการ ปกติแล้วร่างกายจะทำการกำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกายได้ โดยระบบควบคุมปริมาณของอนุมูลอิสระให้อยู่ในสภาวะสมดุล (Antioxidant defense system) โดยการใช้สารต้านอนุมูลอิสระ (AntiOxidant)

โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกายสมดุล แต่เมื่อเราอายุมาก หรือเมื่อร่างกายได้รับสารพิษ จากมลพิษทางอากาศ ควันไฟ สารเคมี หรือการสูบบุหรี่ สารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายไม่สามารถควบคุมปริมาณของอนุมูลอิสระให้อยู่ในสภาวะสมดุลจะทำให้เกิดสภาวะ Oxidative Stress คือสภาวะที่มีอนุมูลอิสระอยู่ในร่างกายมากเกินไปนั่นเอง ซึ่งสภาวะนี้อนุมูลอิสระก็จะสร้างผลเสียต่อร่างกายหลายรูปแบบ ดังนี้

1.ทำลายเซลล์ เป็นเหตุให้ผิวหนังเหี่ยว เกิดริ้วรอย ที่สำคัญคือภูมิต้านทานลดลง ทำให้ป่วยง่าย ที่สำคัญเป็นตัวทำให้เกิดความแก่ชรา (Aging)

2.มีส่วนให้เกิดโรคของร่ายการทั้งระบบ ได้แก่ โรคภูมิคุ้มกันร่างกายตนเองทำร้ายตนเอง (Auto-immune disease) เช่น โรคปวดข้อรูมาตอยด์, โรค SLE, ฯลฯ โรคมะเร็ง (Cancer) โรคความดันโลหิตสูง

3.กลุ่มโรคและภาวะทางสมอง เช่น โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease) โรคปากินสัน (Pakinson's disease) ความจำเสื่อม (Memory loss) โรคสมองเสื่อมในคนแก่ (Senile dementia) โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

4.กลุ่มโรคตา เช่น โรคต้อกระจก (Cataract) ต้อหิน (Glaucoma) ประสาทตาเสื่อม (Macular Degeneration)

5.โรคของปอด หัวใจ ตับ และไต เช่น ภาวะหลอดเลือดอุดตัน ตีบ (Atherosclerosis)

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบอุดตัน ตับแข็ง (Cirrhosis) โรคไตวาย

เอาละ...พอเรารู้ทันสารปนเปื้อนและสารพิษกันแล้ว เรามาทำร่างกายให้แข็งแรงกันเถอะ !!

พอนึกถึงการล้างสารพิษออกจากร่างกาย เราก็จะนึกถึงคำว่า "DETOX" และการล้างสารพิษในร่างกายนั้น อาหารคือยาดีที่สุด นอกจากจะปลอดถัยมาจากธรรมชาติ แล้วยังหาทานได้ง่ายอีกด้วย มาเข้าถึงวิถีชีวจิตด้วยอาหารล้างสารพิษกันเลย

- มะนาว อุดมด้วยวิตามินซี ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และเผาผลาญไขมัน ช่วยการทำงานของตับ และช่วยในการล้างสารพิษใรคราวเดียวกัน

- ขิง นักขับของเสียออกจากจากผิวหนัง แถมยังสามารถนำไปบดละเอียดกับเกลือผสมน้ำอาบ หรือแช่ทั้งตัวยิ่งช่วยขับของเสียได้ดี

- กล้วย ของเบสิคช่วยให้กระเพาะแข็งแรง ช่วยควบคุมระดับของเหลวในร่างกาย ช่วยขับของเหลวหรือของเสียออกจากร่างกาย และทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติอีกด้วย

- แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์ ช่วยจับคอลเลสเตอรอลและโลหะหนักในร่างกาย ช่วยในการฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

- กระเทียม ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยขับ ยับยั้ง และสลายสารพิษ มีครบทั้ง 3 คุณสมบัติ นั้นเพราะเป็นอาหารที่มีกลิ่นกำมะถันเป็นส่วนประกอบ ซึ่งกำมะถันจะจับโลหะหนักที่เป็นพิษและขับออกทางอุจจาระ

- และอื่นๆที่เป็นคุณประโยชน์จากธรรมชาติที่เราสามารถนำมาดูแลสุขภาพขับสารพิษ

สำหรับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพขั้นแอ๊ดวานซ์ หรือต้องการผลลัพธ์ในการขับสารพิษชั้นดี ต้องรีบทำความรู้จักกับ "กระเทียมดำ" (black garlic) เพราะมีปริมาณสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่ากระเทียมขาวถึง 13 เท่า ขับ-ต้าน-สลายสารพิษในร่างการ เป็นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี ช่วยในการลดความดันโลหิต ช่วยในการลดไขมันในเลือด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี โดยเฉพาะเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังและภาวะตกขาวผิดปกติในผู้หญิง ที่สำคัญช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและความแข็งแรงให้กับร่างกาย เรียกได้ว่ามีประโยชน์ "ทั้งเชิงรุก-รับกับสารพิษ" ต่อสู้กับสารพิษและสร้างภูมิคุ้มกัน และชะลอความเสื่อมของร่างกาย แถมปัจจุบันก็หาซื้อง่าย

วิธีเลือกกระเทียมดำ ควรเลือกซื้อกระเทียมดำที่มีหัวขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนมากจะเป็นกระเทียมโทน เพราะกระเทียมดำทำมาจากกระเทียมธรรมดาที่นำไปบ่มจนเป็นสีดำ หัวยิ่งใหญ่ยิ่งบ่มได้นาน สารอาหารยิ่งสูง ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ผลิตในไทยที่นำกระเทียมหัวใหญ่มาผลิตเป็นกระเทียมดำชั้นดี วิธีทานก็ง่ายๆ สามารถเกาะทานสดๆ หรือถ้าใครไม่ชอบกลิ่นก็นำไปประกอบอาหารได้เช่นกัน

สุขภาพดีมีเงินเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ได้ ร่างกายไม่มีอะไหล่ ควรดูแลทั้งภายนอกและภายใน ขจัดสารพิษและสร้างให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน ใช้ชีวจิตให้ชีวิตยั่งยืนนะครับ

ข้อมูลจาก

https://www.bbc.com/thai/international-44594231

https://www.bbc.com/thai/thailand-42970714

http://medicarezine.com/2012/03/มารู้จัก-free-radical-ก/

ข้อมูลกระเทียมดำจาก

http://www.benegathailand.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4