รมว.แรงงาน จัดให้ “คนไทยสุขสันต์ ของขวัญปีใหม่ 2562” จากใจกระทรวงแรงงาน สนพ.มุกดาหารรับมอบ

พฤหัส ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๐
เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานแถลงข่าว "คนไทยสุขสันต์ ของขวัญปีใหม่ 2562 จากใจกระทรวงแรงงาน" เพื่อมอบของขวัญให้แก่พี่น้องผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้าง นายจ้างและประชาชน โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ บริเวณชั้นล่าง อาคารกระทรวงแรงงาน

พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวว่า สำหรับของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงแรงงานจะมอบให้ทุกคนในปี 2562 มีจำนวน 5 ชิ้น ภายใต้แนวคิด "คนไทยสุขสันต์ ของขวัญปีใหม่ 2562 จากใจกระทรวงแรงงาน" ประกอบด้วย

ชิ้นที่ 1 สุขจิต...ขยายสิทธิลูกจ้าง จากเดิมคุ้มครองลูกจ้างในสถานประกอบการจำนวน 10.5 ล้านคน ฉบับใหม่จะขยายความคุ้มครองไปยังลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ ลูกจ้างของสมาคมมูลนิธิ องค์กรต่างประเทศกว่า 1 ล้านคน มีผู้ได้รับประโยชน์รวมทั้งสิ้น 11.5 ล้านคน ตาม พ.ร.บ.เงินทดแทน

ชิ้นที่ 2 สุขใจ...ช่างประชารัฐในชุมชน กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ เตรียมช่างสาขาช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างแอร์ ช่างซ่อมรถยนต์ ซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างปูกระเบื้องกว่า 14,000 คน ใน 81,962 ชุมชน บริการในราคาย่อมเยาเป็นกันเอง สามารถติดต่อโดยคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th หรือสแกน QR Code เพื่อสแกนหาช่างประชารัฐใกล้บ้าน

ชิ้นที่ 3 สุขสบาย...รักษาได้ทุกโรงพยาบาล ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จำนวนกว่า 13 ล้านคน กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน วิกฤต เพียงพกบัตรประชาชนใบเดียว สามารถใช้สิทธิรักษาได้ทุกโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ภายใน 72 ชั่วโมงแรก และบริการตรวจสุขภาพประจำปีในสถานประกอบการทั่วประเทศ

ชิ้นที่ 4 สุขล้น...คนไทยมีงานทำ เตรียมตำแหน่งงานว่าง 95,000 อัตรา ในประเทศกว่า 50,000 อัตรา ต่างประเทศกว่า 45,000 อัตรา อาทิ เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน นิวซีแลนด์ อิสราเอล มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น มีช่องทางการติดต่อขอความช่วยเหลือเมื่อประสบปัญหาในต่างประเทศ มีสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ สมัครผ่านตู้งาน (Job Box) 500 ตู้ เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวในการหางาน ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ โดยผู้ต้องการหางานทำสามารถใช้บริการค้นหางานทำ ค้นหาตำแหน่งงานว่างและจับคู่งานแบบ Real Time โมบายแอพพลิเคชั่นค้นหาตำแหน่งงานว่างในต่างประเทศ (TOEA Application) และ Line Job

ชิ้นที่ 5 สุขหรรษา...พัฒนาทักษะออนไลน์ เรียนรู้ผ่าน You Tube กว่า 174 เรื่อง อาทิ หลักสูตรช่างซ่อมรถยนต์ ซ่อมจักรยานยนต์ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ เรียนทำอาหารไทย 10 เมนูยอดนิยม เป็นต้น และสมัครอบรมพัฒนาทักษะ 4.0 กว่า 286 หลักสูตรรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น ช่างควบคุมหุ่นยนต์ ช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น

"กระทรวงแรงงานขอมอบของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน นายจ้าง และประชาชนทุกคน เพื่อให้ได้รับการคุ้มครอง มีหลักประกันความมั่นคงในการทำงาน เข้าถึงบริการของรัฐ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในชีวิตตลอดไป" พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวในท้ายสุด

ภายในงานยังมีบริการตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค จัดบุคลากร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ประมาณ 25 คน เพื่อให้บริการตรวจสุขภาพ โดยมีรถเอ็กซเรย์ เครื่องมืออุปกรณ์ในการตรวจ ห้องปฏิบัติการ รถโมบายเอ็กซเรย์ เพื่อตรวจผู้ประกันตนประมาณ 100 คนจากสถานประกอบการสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 3 และสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 6 กิจกรรมการให้บริการตรวจสุขภาพ ได้แก่ การซักประวัติตรวจสุขภาพทั่วไป ตรวจสายตา คัดกรองการได้ยิน ตรวจสุขภาพช่องปาก ตรวจทางห้องปฏิบัติการ ได้แก่ น้ำตาลในเลือด เอ็กซเรย์ทรวงอกโดยรถโมบายเคลื่อนที่ ตรวจมะเร็งปากมดลูก คัดกรองมะเร็งเต้านม พบแพทย์ รับฟังผลและให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4