มจพ. แถลงผลการส่งดาวเทียมแนคแซทขึ้นวงโคจรสำเร็จ

พฤหัส ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๕
เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)ได้จัดแถลงผลการส่งดาวเทียมแนคแซทขึ้นวงโคจรประสบความสำเร็จ ดาวเทียมแนคแซท (KNACKSAT, ย่อมาจาก King Mongkut's University of Technology North Bangkok Academic Challenge of Knowledge SATellite) เป็นดาวเทียมรูปแบบคิวแซท (CubeSat) ซึ่งออกแบบและสร้างในประเทศไทยทั้งหมด โดยทีมนักศึกษาและอาจารย์ (รวมทั้งหมดมากกว่า 20 ชีวิต)

ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ พร้อมด้วย ทีมนักวิจัยโครงการออกแบบและจัดส่งดาวเทียมขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า "แนคแซท" กล่าวว่าเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม2561 ที่ผ่านมา ตามวันในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ภายใต้มิชชั่น SSO-A:Smallsat Express ของบริษัทสเปซไฟลท์ (Spaceeflight Inc.) ได้ส่งดาวเทียมแนคแซทพร้อมดาวเทียมอื่น ๆ รวมทั้งหมด 64 ดวง จากทั้งหมด 17 ประเทศ ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 ธันวาคม เวลา 14.04 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยสัญญาณวิทยุของดาวเทียมแนคแซทถูกได้รับสัญญาณครั้งแรก ( First Voice) โดยนักวิทยุสมัครเล่นที่ใช้ชื่อว่า Mike Rupprecht ชาวเยอรมันนี และในวันเดียวกัน เวลา 10.41 น. ตามเวลาสากล ตรงกับเวลา 17.41 น. ตามเวลาในประเทศไทย นักวิทยุสมัครเล่นคนดังกล่าวก็ได้รับสัญญาณอีกครั้งในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 เวลา 02.52 น. ตามเวลาสากล ตรงกับเวลา 07.52 น. ในประเทศไทย และวันที่ 7 ธันวาคม 2561 เวลา 15.04 น. ตามเวลาสากล ตรงกับเวลา 22.00 น. ในประเทศไทย สัญญาณวิทยุของดาวเทียมแนคแซทถูกรับได้โดยนักวิทยุสมัครเล่นที่ใช้ชื่อ Fatc Mubin ชาวอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการยืนยันว่าดาวเทียมแนคแซทได้เริ่มต้นปฏิบัติการงานในอวกาศแล้ว นั่นหมายความว่าดาวเทียมแนคแซทสัญชาติไทยดวงนี้มีชีวิตอยู่และเริ่มปฏิบัติภารกิจสู่ห้วงอวกาศได้สำเสร็จเป็นที่น่ายินดี และคาดว่าอีกไม่นานมหาวิทยาลัยจะได้รับสัญญาณในภาคพื้นของตัวเองอย่างแน่นอน ในส่วนของสถานภาคพื้นดินของโครงการดาวเทียมแนคแซท ที่ตั้งอยู่ ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) มจพ. และดาวเทียมแนคแซท (KNACKSAT) มจพ. ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการดำเนินการภายใต้ชื่อโครงการ "KNACKSAT" โครงการออกแบบและจัดส่งดาวเทียมขนาดเล็กเพื่อการศึกษา

ทั้งนี้ มจพ. มีแผนต่อยอดการสร้างดาวเทียมของไทยเอง โดยมุ่งหวังและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดแนวคิดจุดประกายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่เยาวชนไทยให้หันมาสนใจมากขึ้น ซึ่งในอนาคตประเทศไทยก็จะสามารถผลิตดาวเทียมและใช้ประโยชน์ด้านการศึกษาได้อย่างแท้จริงและสามารถขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ได้

สามารถติดตามข่าวสารของดาวเทียมแนคแซทสามารถติดตามได้จาก http://www.knacksat.space/ และเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ @KNACKSAT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา