นักวิจัย มรภ.สงขลา ปิ๊งไอเดีย “พาราบาติก”คิดค้นสีเพ้นท์ผ้าจากน้ำยางธรรมชาติ สร้างรายได้ชุมชน

ศุกร์ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๔
อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมฯ มรภ.สงขลา คิดค้นงานวิจัยเพิ่มมูลค่ายางธรรมชาติ ปิ๊งไอเดียสีเพ้นท์ผ้าบาติกจากน้ำยาง สร้างรายได้ชุมชน เผยจุดเด่นนักท่องเที่ยววาดลวดลายเองได้ เหมาะเป็นของที่ระลึกแทนใจ

ดร.สุวิมล ศิริวงศ์ อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงงานวิจัยสีเพ้นท์เสื้อและผ้าบาติกจากน้ำยางธรรมชาติ ว่า มีที่มาจากแนวคิดในการเพิ่มมูลค่าน้ำยางธรรมชาติให้กับคนในชุมชน เนื่องจากน้ำยางเพ้นท์เสื้อที่มีขายในปัจจุบันมักประสบปัญหาไม่สามารถเพ้นท์บนเสื้อสีเข้ม เช่น สีดำ สีน้ำตาล สีน้ำเงิน สีแดง ฯลฯ ได้ กล่าวคือ เมื่อน้ำยางธรรมชาติแห้งลงยางจะมีความใสขึ้นทำให้มองเห็นเส้นยางไม่ชัดและสีไม่สดใสนัก ดังนั้น ตนจึงคิดค้นสูตรน้ำยางเพ้นท์เสื้อที่สามารถเพ้นท์ลงบนเสื้อสีเข้มได้ ซึ่งชุมชนสามารถทำเองได้จากวัตถุดิบน้ำยางธรรมชาติที่มีอยู่นอกจากการเพ้นท์เสื้อแล้วยังมีการทำผ้าบาติกจากน้ำยางธรรมชาติ ซึ่งเป็นสินค้างานฝีมือที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อเป็นของฝากของที่ระลึก นับเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนไปพร้อมกับการเพิ่มมูลค่ายางธรรมชาติ ตามปรัชญาของ มรภ.สงขลา ที่ว่า สถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

ดร.สุวิมล กล่าวว่า การพัฒนาน้ำยางเพ้นท์เสื้อเป็นการตอบสนองความต้องการของชุมชนในการทำเสื้อของฝากของที่ระลึก ที่แต่เดิมมักจะใช้วิธีการสกรีนโดยใช้บล็อกเป็นรูปแบบตายตัว แต่หากนักท่องเที่ยวสามารถลงมือทำและวาดลวดลายที่ต้องการหรือลงลายเซ็นบนเสื้อได้ด้วยตัวเอง จะเป็นการเพิ่มตัวเลือกและเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อเสื้อเพื่อเป็นของที่ระลึกเพิ่มมากขึ้น สำหรับขั้นตอนการผลิตเริ่มจากนำน้ำยางธรรมชาติมาทำให้สะอาด จากนั้นนำมาแยกชั้นใส่สารเพิ่มความหนืด ทำให้เกิดการแยกชั้นให้ยางเบากว่าน้ำ นำส่วนที่เป็นน้ำออกไปบางส่วนให้น้ำยางมีความเข้มข้นยิ่งขึ้น จากเดิมน้ำยางจะอยู่ที่ 25% แต่เมื่อทำให้เข้มข้นขึ้นแล้วน้ำยางจะอยู่ที่ 60% หลังจากนั้นนำน้ำยาง 60% ที่ได้ไปผสมกับสารเคมีเพิ่มความหนืด เพื่อให้น้ำยางจับเป็นเส้นและน้ำยางไม่จางลง ช่วยให้คงความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

"ยางธรรมชาติเป็นพืชเศรษฐกิจในภาคใต้ของประเทศไทย โดยทั่วไปจะถูกขายในรูปวัตถุดิบ เช่น น้ำยาง ยางแผ่น ยางแท่ง ยางก้อนถ้วย ฯลฯ ซึ่งเมื่อเทียบราคาต่อหน่วยกิโลกรัมแล้ว มีมูลค่าน้อยกว่าการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มาก ดังนั้น หากส่งเสริมให้มีการแปรรูปยางธรรมชาติให้เป็นผลิตภัณฑ์ยางที่น่าสนใจ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับยางธรรมชาติอย่างมหาศาล" อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มรภ.สงขลา กล่าวและว่า

ทั้งนี้ มรภ.สงขลา ได้นำผลงานวิจัยสีเพ้นท์เสื้อและผ้าบาติกจากน้ำยางธรรมชาติ ไปร่วมจัดแสดงในงานประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ"ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 5" ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ซึ่งนอกจากการสาธิตเพ้นท์เสื้อแล้ว ยังมีการเพ้นท์กระเป๋าผ้า การทำผ้าบาติก และหมวกจากน้ำยางธรรมชาติอีกด้วย โดยได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้ามาทดลองเพ้นท์ผ้าบาติกจากน้ำยางธรรมชาติเป็นจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้