ก.เกษตรฯ จัดสัมมนา "การถ่ายโอนภารกิจการตรวจสอบและการรับรองสินค้าเกษตรและอาหาร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี 2562"

ศุกร์ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๑๕
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดการสัมมนา เรื่อง "การถ่ายโอนภารกิจการตรวจสอบและการรับรองสินค้าเกษตรและอาหาร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี 2562" ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนงานด้านมาตรฐาน โดยได้เปิดให้การรับรองระบบงาน ทั้งหน่วยรับรอง (CB) และหน่วยตรวจ (IB) แก่ภาคเอกชน เพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองของส่วนราชการต่าง ๆ ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และส่งเสริมให้ภาคเอกชน/มหาวิทยาลัย/สถานศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้ตรวจประเมินให้มีศักยภาพ เพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจฯ ซึ่งจะช่วยให้ระบบการตรวจรับรองสินค้าเกษตรขับเคลื่อนไปได้เร็วขึ้น และทันต่อความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ จากการดำเนินงานที่ผ่านมา หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการยอมรับหน่วยงานตรวจสอบและรับรองภาคเอกชนให้ดำเนินงานด้านการตรวจประเมินและรับรองแทน ตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มุ่งเป้าให้ผู้ผลิตสินค้าเกษตรเข้าสู่เกษตรปลอดภัย มีระบบมาตรฐานการจัดการคุณภาพทางการเกษตรที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างขีดความสามารถให้เกษตรกรของประเทศไทย

สำหรับปัญหาเรื่องความยั่งยืนของการถ่ายโอนภารกิจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการศึกษาวิจัยการจัดตั้งกองทุนและหน่วยงานที่จะเข้ามาบริหารกองทุน เพื่อให้การถ่ายโอนภารกิจสามารถเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2562 นี้ จะได้เห็นการดำเนินงานเรื่องการจัดตั้งกองทุนและหน่วยงานที่จะเข้ามาบริหารกองทุนดังกล่าวชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้หน่วยงาน CB/IB ภาคเอกชน สามารถวางแผนงานรับงานการถ่ายโอนภารกิจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ มกอช. และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ให้ความร่วมมือในการพัฒนาผู้ตรวจประเมิน โดยได้พัฒนาหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัย เพื่อให้นิสิต/นักศึกษา มีความพร้อมในการพัฒนาเป็นผู้ตรวจประเมินรุ่นใหม่ในอนาคต เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนผู้ตรวจประเมิน และสร้างความยั่งยืนในงานการถ่ายโอนภารกิจต่อไป

ด้าน นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการ มกอช. กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 เห็นชอบตามที่ ก.พ.ร. เสนอเรื่องมาตรการทบทวนบทบาทภารกิจของส่วนงานราชการ ตามมาตรา 33 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 ให้มีการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพมาตรฐานของส่วนราชการต่าง ๆ ให้ภาคเอกชนหรือภาคส่วนอื่นรับไปดำเนินการแทน เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว ซึ่ง มกอช.ได้มีการเปิดให้การรับรองรองระบบงานทั้งหน่วยตรวจ (IB) และหน่วยรับรอง (CB) แก่ภาคเอกชน เพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงได้ประสานการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ มกอช. ยังได้มีการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอีก 8 แห่ง ในการพัฒนาหลักสูตรผู้ตรวจประเมินตามมาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ ในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาให้มีจำนวนผู้ตรวจประเมินมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การจัดสัมมนา "การถ่ายโอนภารกิจการตรวจสอบและรับรองสินค้าเกษตรและอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์" มีการจัดเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการดำเนินงานการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเพื่อรวบรวมข้อมูลปัญหา อุปสรรคการดำเนินงานที่ผ่านมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเพื่อนำข้อมูลที่ได้รับไปปรับปรุงการดำเนินงานรองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรอง รวมถึงเป็นการผลักดันการดำเนินงานตามนโยบายการถ่ายโอนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?