“เดินหน้าประเทศไทย” เผยเคล็ดลับแชมป์วัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๕๕
"เดินหน้าประเทศไทย" เผยเคล็ดลับแชมป์วัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา รับรางวัลอันดับ 1 สองปีซ้อนจาก ป.ป.ช. ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสจากกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา 81 แห่งของไทย

รายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ตอน "วัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส" ได้นำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จากประวัติการสืบทอดเจตนารมณ์ของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ ที่เป็นศูนย์รวมใจของทุกคนในสถาบันแห่งนี้ ในการประกอบคุณความดีทั้งปวง ด้วยความซื่อสัตย์และสร้างสรรค์สังคมเพื่อเทิดทูนเกียรติของท่าน จนได้รับรางวัลองค์กรที่ได้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง จากกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและในกำกับของรัฐ จำนวน 81 แห่ง โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุด คิดเป็นคะแนน 93.57

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวถึงที่มาของความสำเร็จในวันนี้ว่า "เริ่มจากกำหนดวิสัยทัศน์ให้คุณธรรมและความโปร่งใสเป็นเรื่องสำคัญของสถาบัน ใช้วิธีระดมสมองกับผู้บริหารและคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัดตั้งคณะทำงานกำหนดคุณธรรมที่ต้องการปลูกฝังให้เกิดเป็นค่านิยมองค์กรของ มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา คือ "MORALITY" สร้างอัตลักษณ์ให้ทุกคนมุ่งมั่นไปในทิศทางเดียวกัน และด้วยความที่เป็นนักภาษาจึงได้แต่งเป็นร้อยกรองที่สละสลวยว่า M – moral คุณธรรมประจำใจ O - orderliness วินัยประจำตน R - responsibility เปี่ยมล้นรับผิดชอบ A - adoration มอบใจให้องค์กร L - loveliness เอื้ออาทรแบ่งปัน I – innovation สร้างสรรค์ความรู้ใหม่ T – teamwork ร่วมใจพัฒนา Y – yield นำพาสู่ความสำเร็จ"

ส่วนของการส่งเสริมให้นักศึกษามีคุณธรรมประจำใจ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้สอดแทรกเข้าไปในหลักสูตรทุกวิชา และยังมีการจัดทำประกาศนียบัตรด้านกิจกรรมเพื่อสังคมมอบให้แก่นักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรอีก 1 ฉบับด้วย อาจถือได้ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นสถาบันการศึกษาแห่งเดียวที่จัดทำประกาศนียบัตรให้นักศึกษาถึง 2 ฉบับ ทั้งด้านวิชาการและคุณธรรมควบคู่กัน นับเป็นสัญลักษณ์ที่มุ่งมั่นให้ความสำคัญแก่การสร้างบุคลากรของชาติ โดยวางหลักสูตรและกลไกส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ มีคุณธรรมและความโปร่งใสอย่างเป็นรูปธรรม

ผศ.ดร.ลินดา กล่าวปิดท้ายว่า "ส่วนตัวแล้วยึดมั่นในหลักการที่ว่า คุณธรรมและความโปร่งใส เป็นเครื่องมือประจำใจในการดำเนินชีวิต ถือเป็นการยกระดับคุณภาพคนและช่วยพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นในทุกเรื่อง เป็นรากฐานที่สำคัญสู่ความสำเร็จในทุกด้าน สมนิยาม "บ้านแห่งความสำเร็จ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา"

ติดตามเบื้องหลังและที่มาของรางวัลที่น่าภาคภูมิใจได้ ที่นี่ https://youtu.be/NJlpDFkD6Wg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4