นักศึกษาราชมงคลพระนคร คว้ารางวัลชนะเลิศออกแบบเครื่องแต่งกายชาติพันธุ์ร่วมสมัยระดับประเทศ

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๓
นายจักรพงษ์ บัวศรี นักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร คว้ารางวัลชนะเลิศการออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายชาติพันธุ์ร่วมสมัย จากผลงานรากเหง้าสู่ศิลปะแฟชั่นสตรีท ในงานการประกวดผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดแพร่ ประจำปี 2561 รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ซึ่งการออกแบบได้นำผ้าพื้นเมืองลายผ้าดอกเติ้ม ลายดอกหับผักแว่น เชิงชายลายนาคคู่ ของกลุ่มชาติพันธุ์ผ้าทอไทลื้อ บ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน มาประยุกต์สร้างสรรค์ตัดเย็บชุดลำลองหญิงที่ใส่ได้จริงทุกโอกาสและดูมีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรรมของชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ และยังสามารถต่อยอดยกระดับภูมิปัญญาชาวบ้านให้คงอยู่สืบไป ณ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งนี้การจัดงานผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือตอนบน 2 (แพร่ น่าน พะเยา เชียงราย) เพื่อส่งเสริมคุณค่า ส่งเสริมรายได้ทางเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นำไปสู่การสืบสานการต่อยอด การอนุรักษ์ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าและความภาคภูมิใจในเรื่องราวแห่งชาติพันธุ์ และร่วมกันดูแลรักษามรดกทางวัฒนธรรมให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตลอดไป รวมถึงมุ่งสร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตและภูมิปัญญาต่างๆ ที่น่าสนใจของกลุ่มชาติพันธ์ลุ่มน้ำโขง รวมทั้งวัฒนธรรมล้านนา ซึ่งจังหวัดน่าน แพร่ พะเยา เชียงราย เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งชนพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เช่น ไท-ยวน ไทลื้อ ไทพวน ไทเขิน ไทใหญ่ ม้ง อิ้วเมี่ยน (เย้า) ลัวะ ถิ่น(ขมุ) ฯลฯ โดยการประกวดแบ่งเป็น 4 ประเภทคือ ประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ประเภทผลิตภัณฑ์จากไม้หรือเครื่องจักรสาน ประเภทเครื่องประดับ และประเภทอาหารหรือสมุนไพรแปรรูป เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital