ประกาศผลสุดยอดหนังสั้นจากความคิดและการสร้างสรรค์ ของเยาวชน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในโครงการหนังสั้นทักษะวัฒนธรรมสำหรับเยาวชน “ขัดกันฉันมิตร” ปีที่ 2

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๖
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) หรือ SAC ร่วมกับศูนย์ข่าวสารสันติภาพ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) จัดกิจกรรมการนำเสนอผลงานหนังสั้นและพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด โครงการหนังสั้นทักษะวัฒนธรรมสำหรับเยาวชน "ขัดกันฉันมิตร" (Pergaduhan Teman Friendly Quarrel) ปีที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่การเรียนรู้ และทำความเข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่างและหลากหลาย ในสังคมชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสร้างความตระหนักถึงความเป็นมนุษย์ที่มีร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายพีรพน พิสณุพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เป็นประธาน พร้อมด้วย ศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสารสันติภาพและที่ปรึกษาโครงการฯ และ คุณวิภาพรรณ วงษ์สว่าง กรรมการโครงการฯ ให้ข้อคิดเกี่ยวกับโครงการ พร้อมร่วมพูดคุยกับตัวแทนเยาวชนเจ้าของผลงานทั้ง 10 เรื่อง ปิดท้ายด้วยการประกาศผลพร้อมมอบโล่รางวัลแก่ทีมเยาวชนที่ชนะการประกวด โดยมีแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายพีรพน พิสณุพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) กล่าวว่า โครงการประกวดหนังสั้นทักษะวัฒนธรรม "ขัดกันฉันมิตร" (Pergaduhan Teman Friendly Quarrel) จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2หลังจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในปีแรก โดยเป็นหนึ่งกิจกรรมในโครงการทักษะวัฒนธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันและสัมพันธภาพของผู้คน ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผ่านกระบวนการผลิตหนังสั้น เพื่อสื่อสารให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมุมมองของเยาวชนในพื้นที่

"ในปีนี้ เป็นที่น่ายินดี ที่มีเยาวชนจาก 4 จังหวัด ได้แก่ สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นจำนวน 38 ทีม ต่อมาเยาวชนทั้งหมดได้เข้าร่วมอบรมทักษะวัฒนธรรม เพื่อให้เข้าใจคำว่า "ทักษะวัฒนธรรม" และ "ขัดกันฉันมิตร" พร้อมด้วยการ Workshop จนมาสู่การคัดเลือกผลงานที่ผ่านเข้ารอบจำนวน 10 ทีม จากการคัดเลือกของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ หลังจากนั้นจึงเริ่มกระบวนการผลิตผลงานหนังสั้นที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเพื่อใช้ทำการตัดสินรอบชิงชนะเลิศในวันนี้ นอกจากนี้ ทางโครงการฯ ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการผลิตหนังสั้น เพื่อเพิ่มพูนทักษะความรู้ในการผลิตหนังสั้นให้แก่เยาวชนที่ร่วมโครงการฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ หวังว่า โครงการประกวดหนังสั้นทักษะวัฒนธรรม "ขัดกันฉันมิตร" จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารในการทำให้สังคมได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของความแตกต่างทางวัฒนธรรม รวมทั้งการตระหนักถึงความเป็นมนุษย์ที่มีร่วมกันในสังคมชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และขอแสดงความยินดีกับเยาวชนที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย หวังว่าน้อง ๆ จะนำเอาความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปเป็นแรงบันดาลใจ และนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองต่อไป" นายพีรพน กล่าว

อนึ่ง ผลการตัดสิน โครงการประกวดหนังสั้นทักษะวัฒนธรรม "ขัดกันฉันมิตร" (Pergaduhan Teman Friendly Quarrel) ปีที่ 2 มีดังต่อไปนี้

รางวัลชนะเลิศ (Best Film) ได้แก่ เรื่อง "วงจรอุบาทว์"

โดย นายอิฟฟาน ยูโซะ, นายอัจญมัล เริงสมุทร และ นายสิกรี มุเสะ

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ เรื่อง "45 องศา"

โดย นายชนาธิป ทองจันทร์ และ นายอัฐพล ปิริยะ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เรื่อง "One More Time"

โดย นางสาวสุทธิกานต์ พูลทวี, นางสาวสกาวรัตน์ วีรวุฒิไกร และ นางสาวเจ๊ะฟาเดีย เจ๊ะอาแว

รางวัล Audience Award ซึ่งมาจากการโหวตจากผู้ชม ได้แก่ เรื่อง "สติ"

โดย นายฮาฟิซ หละบิลลา, นายอัฟฟาน ดอลี และ นายอับดุลเราะมาน อาแวกือจิ

และหนังสั้นที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 10 เรื่อง ได้แก่

1. เรื่อง "สะพานแห่งศรัทธา"

โดย นายซาการียา แม, นายอัมมัร มะลาเฮง และ นายอิลหาม มะนะแล

2. เรื่อง "LINE"

โดย นายชนสรณ์ แวหะมะ, นางสาวณัฐริณีย์ สุหลง และ นางสาววิภาวนี อักษรชู

3. เรื่อง "KAWAE KAWAN"

โดย นายซารีฟ ลาเตะ, นายซูไฮมี ยะโกะ และ นายนาบิล มายะสาและ

4. เรื่อง "45 องศา"

โดย นายชนาธิป ทองจันทร์ และ นายอัฐพล ปิริยะ

5. เรื่อง "Our War"

โดย นางสาวอัสรีนา อารง, นางสาวชมพูนุช ทองแป้น และ นายวาลิด นาวินพัฒนรัตน์

6. เรื่อง "วงจรอุบาทว์"

โดย นายอิฟฟาน ยูโซะ, นายอัจญมัล เริงสมุทร และ นายสิกรี มุเสะ

7. เรื่อง "สติ"

โดย นายฮาฟิซ หละบิลลา, นายอัฟฟาน ดอลี และ นายอับดุลเราะมาน อาแวกือจิ

8. เรื่อง "สัมผัสที่อบอุ่น"

โดย นายอับดุลการีม หะมะ, นายอิรฟาน รีดน และ นายเฟอดินันต์ ยือโร๊ะ

9. เรื่อง "อาลิส"

โดย นางสาวนุรฮายาตี ยูโซ๊ะ, นางสาวไซนับ มามะ และ นางสาวคัสมีนี วานิ

10. เรื่อง "One More Time"

โดย นางสาวสุทธิกานต์ พูลทวี, นางสาวสกาวรัตน์ วีรวุฒิไกร และ นางสาวเจ๊ะฟาเดีย เจ๊ะอาแว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมหนังสั้นที่ผ่านเข้ารอบ และได้รับรางวัล ได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Cf.Shortfilm หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2880 9429 พร้อมทั้งติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้ที่ www.sac.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๗ JBC SPU จับมือ เอ็นเอ บางกอก MOU เปิดโอกาสแรงงานไทยในญี่ปุ่น! เรียน หลักสูตรทางไกล จบปริญญาตรี ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ พัฒนาฝีมือ ภาษา ธุรกิจ มุ่งสู่
๑๑:๒๐ MISS TEEN LGBT THAILAND 2024
๑๑:๑๓ เซ็นทาราชวนเที่ยวซัมเมอร์ มอบโปรแรงแซงคลื่นความร้อน ส่วนลดห้องพักสูงสุด 25% สำหรับสมาชิก CentaraThe1
๑๑:๕๒ ผื่นแดง เป็นขุย แสบคัน ระวังอาจเป็น โรคเซ็บเดิร์ม ภาวะเรื้อรังที่ทำเสียเซลฟ์ แพทย์ รพ.วิมุต แนะ รู้ทันปัจจัยเสี่ยง-รีบพบแพทย์
๑๑:๔๐ TEI เปิด 10 เรื่องต้องรู้ Green Chongqing การพัฒนานครฉงชิ่งสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๑:๒๔ VIENN RELOVED MARKET ตลาดแฟชั่นของ 'คนรักษ์โลกอย่างมีสไตล์' กิจกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เดอะ ปาร์ค สร้างไลฟ์สไตล์แห่งความยั่งยืน
๑๑:๔๒ ถ่ายเป็นเลือด เจ็บปวดทรมาน ติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวาร ริดสีดวงทวาร โรคฮิตที่หลายคนหวาดผวา
๑๑:๑๑ เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน เพิ่มแวลูสินค้าปั๊มยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
๑๑:๐๑ รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน!
๑๑:๔๒ KTMS หุ้นฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ระดับ TOP 3 ของประเทศ