การประชุม “รายงานสรุปความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21” ระยะที่ 1

อังคาร ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๗
วันนี้ (24 ธันวาคม 2561) ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารหอประชุมใหญ่ กรมประชาสัมพันธ์ กทม. : นางสุวรรณี คำมั่น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการ "รายงานสรุปความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21" ระยะที่ 1 และร่วมรับฟังรายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 พร้อมให้หน่วยงาน องค์กร และเครือข่ายต่างๆ ร่วมหารือแนวทางการสร้างกระบวนทัศน์และหลักคิดที่เหมาะสมให้กับคนไทยต่อไปในอนาคต โดยมี ศ.กิตติคุณ กีระนันทน์ ประธานอนุกรรมการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 กล่าวสรุปการดำเนินงานเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ในรอบปี 2561 และมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมรับฟังการประชุมดังกล่าว

ศ.กิตติคุณ กีระนันทน์ ประธานอนุกรรมการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 กล่าวว่า อนุกรรมการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญในหลายประเด็น แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อสร้างกระบวนการทัศน์และหลักคิดที่เหมาะสมให้กับคนไทย และให้สอดคล้องกับนโยบายไทย ประเทศไทย 4.0 คือการที่คนไทยต้องมีวิธีคิดอย่างเป็นระบบ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึ่งเป้าหมายที่ต้องเตรียมคนไทยตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี คือการให้คนไทยสมบูรณ์ทั้งกายใจ และสติปัญญา มีคุณลักษณะมาตรฐานของคนไทยในศตวรรษที่ 21 ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเตรียมความพร้อมคือการให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนคนไทยใน 2 ด้าน 1.ปรับเปลี่ยนด้านการเรียนรู้ ซึ่งต้องเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาที่มีปัญหาอยู่มาก และต้องทำให้คนไทยเป็นคนใฝ่เรียนรู้ มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ตามหลักเหตุและผล สามารถสังเคราะห์บูรณาการทางด้านข้อมูลข่าวสารและมีทักษะทางด้านการสร้างนวัตกรรมพื้นฐาน 2.การปรับเปลี่ยนด้านค่านิยมและวัฒนธรรม ซึ่งการปรับเปลี่ยนทั้ง 2 ด้านจะดำเนินไปพร้อมกันโดยการขับเคลื่อนที่ทำให้สังคมไทยเป็นองค์รวม เช่นการปลูกฝังค่านิยมในคนทุกช่วงวัย การสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง กระตุ้นภาคธุรกิจให้มีการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีธรรมาภิบาล ส่งเสริมให้มีการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ส่งเสริมภาคประชาสังคมให้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้น

การประชุมในครั้งนี้มีการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงเครือข่ายการดำเนินงานคณะอนุกรรมการฯ ในประเด็นสำคัญ ได้แก่ การประมวลสรุปสาระสำคัญจากเวทีสร้างการเรียนรู้ทางสังคม การประมวลสรุปจากการดำเนินงานเครือข่ายสื่อมวลชน และสัมฤทธิ์ผลของกิจกรรมต้นแบบ (Good Practice) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบถึงปัญหาเกิดขึ้น นำไปสู่การสร้างวิธีคิดและแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง ตอบโจทย์การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%