ก้อย บุญญิตา ผู้ประกาศช่อง8 ร้อง ปอท.หลังถูกผู้แอบอ้างปลอมเป็นตนเองในเฟซบุ๊ก

อังคาร ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๖
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.2561 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นส. ก้อย-บุญญิตา งามศัพพศิลป์ ผู้ประกาศข่าวช่อง8 จากรายการคุยข่าวเช้า ช่อง8 เข้าพบ พ.ต.อ.ดร.นิติพัฒน์ วุฒิบุณยสิทธิ์ ผกก.(สอบสวน) บก.ปอท. และ ร.ต.ท.หญิง กมลวรรณ ตังสุรัตน์ รักษาราชการแทน (รรท.) รองสว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.

หลังถูกคนร้ายเข้าถึงอีเมล์และเฟซบุ๊กของตนใช้ชื่อBunyita Ngamsappasin และโพสข้อความแอบอ้างเป็นตนเองทำให้ได้รับความเสียหาย จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน พร้อมนำหลักฐานเป็นเอกสารภาพและข้อความต่างๆ มาแสดงเพื่อปกป้องชื่อเสียงตนเอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ซึ่งเข้าข่ายตามความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 5 ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ก้อย บุญญิตา เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันที่ 23 ธันวาคม 2561 มีเพื่อนในเฟซบุ๊กโทรศัพท์ผ่านแมสเสจเจอร์มาแจ้งว่าตนเองได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวโทรไปหาผู้อื่นหลายครั้งโดยตนเองไม่ได้เป็นผู้ที่โทรไป จึงทำให้ทราบว่ากำลังมีคนพยายามเข้าเฟซบุ๊กสวมรอย จึงอยากจะแจ้งให้ทราบว่าเฟซบุ๊กชื่อ Bunyita Ngamsappasin ถูกคนร้ายสวมรอย หากมีการติดต่อไปยังบุคคลอื่นๆ นั้นไม่ใช่ตัวจริง วันนี้จึงเดินทางมาเพื่อลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน เพราะกลัวว่าจะถูกคนร้ายใช้เฟซบุ๊กของตนเองไปหลอกลวงเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ พร้อมฝากถึงแฟนรายการข่าวช่อง 8 และเพื่อนๆทุกคนว่า ตอนนี้ตนเองไม่มีเฟซบุ๊ก หากใครใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบุญญิตาทักไปอย่าพูดคุย และขอให้แจ้งสแปม เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายนำไปใช้ก่อเหตุ

ขณะที่พนักงานสอบสวนระบุว่า หลังจากนี้จะได้สอบปากคำผู้เสียหายและตรวจสอบ IP แอดเดรสเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งจากพฤติกรรมของคนร้ายจะเข้าข่าย ความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ในข้อหาผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนเราปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4