ชื่นชมด้วยภาษากาย เทคนิคง่ายๆ เพื่อสานความสัมพันธ์ในครอบครัว

อังคาร ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๗
สัมพันธภาพอันดีภายในครอบครัวคือกุญแจสำคัญสู่สุขภาพจิตที่แข็งแรงและพฤติกรรมที่เหมาะสมของลูกน้อย บ้านไหนที่สมาชิกภายในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หรือผู้มีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูเด็ก แสดงออกถึงสัมพันธภาพที่ดีต่อเด็ก ย่อมสร้างความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจ ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี เติบโตอย่างมั่นใจ มองโลกในแง่บวก และกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้องเหมาะสม

การใช้ภาษากาย โดยเฉพาะ "การกอด" เป็นวิธีง่ายๆ ที่พ่อแม่สามารถสื่อสารความห่วงใยไปสู่ลูกน้อย และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสัมพันธภาพและความผูกพันแน่นแฟ้นภายในครอบครัว แต่อย่างไรก็ตาม ในหลายๆ บ้าน พบว่าการแสดงความชื่นชมหรือความรักผ่านทางภาษากายเริ่มน้อยลง ด้วยภาระหน้าที่ของพ่อแม่ และวัยของลูกที่เปลี่ยนไป

โครงการรวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี (United for Healthier Kids) โดยบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน แนะนำเทคนิคง่ายๆ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเด็กวัย 3-5 ปี เพื่อเป็นรากฐานไปสู่พฤติกรรมด้านโภชนาการที่เหมาะสม ด้วยการสื่อสารเชิงบวกผ่านภาษากาย เช่น การกอดสัมผัส หอมแก้ม ลูบหัว ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นของพ่อแม่ผู้ปกครองที่เข้าร่วมโครงการฯ ผ่านเฟซบุ๊ก United for Healthier Kids TH พบว่าการชื่นชมลูกด้วยภาษากาย เช่น การกอดหอมลูก เป็นวิธีการให้รางวัลและสร้างกำลังใจให้กับลูกได้ดียิ่งกว่าการให้สิ่งของใดๆ

โดยสัมพันธภาพอันดีภายในครอบครัวสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยการสื่อสารเชิงบวกผ่านคำพูดและภาษากายที่แสดงถึงความเอาใจใส่และผูกพันใกล้ชิดจนทำให้เด็กเกิดความรู้สึกมั่นคงและปลอดภัยทางใจ การกอดยังเป็นการกระตุ้นสัมผัสที่จำเป็นต่อร่างกายและจิตใจของเด็ก ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข ออกซิทอกซิน (oxytocin) ทำให้รู้สึกอบอุ่นและเป็นสุข และลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด

นางกนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด แนะนำว่า "ในบางครอบครัว เมื่อลูกๆ ก้าวสู่วัยเข้าโรงเรียน พ่อแม่อาจเริ่มห่างเหินจากการสัมผัสกอดหอมลูก จึงอาจต้องมีเทคนิคในการเริ่มต้นกอด เช่น เปลี่ยนมาใช้การกอดเป็นรางวัลเพื่อสร้างกำลังใจให้ลูกเมื่อเห็นว่าลูกทำดีและเหมาะสม เช่น ทานผักได้เองโดยไม่ต้องสั่ง หรือช่วยทำงานบ้าน รวมถึงกอดสัมผัสลูกให้มากขึ้นเมื่อลูกต้องการกำลังใจหรือเมื่อทำผิด เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกว่าพ่อแม่รับรู้ เข้าใจ และพร้อมอยู่เคียงข้างเพื่อให้ลูกได้ลองปรับมาทำพฤติกรรมที่เหมาะสม สำหรับเด็กแล้ว การกอดสัมผัสแสดงความรักจากพ่อแม่เป็นรางวัลที่มีค่ามากกว่าของเล่นเสริมพัฒนาการราคาแพง"

ไม่เพียงแต่เด็กเท่านั้นที่ได้ประโยชน์จากการกอด การที่คุณตาคุณยายผู้สูงอายุในบ้านโอบกอดแสดงความรักกับหลานเป็นประจำยังช่วยบรรเทาความรู้สึกอ้างว้างภายในจิตใจของผู้สูงอายุได้อีกด้วย งานวิจัยระบุว่าการกอดทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีขึ้น มีความกระตือรือร้น กระปรี้กระเปร่า ลดอาการซึมเศร้าและวิตกกังวลลงได้เป็นอย่างดี

การโอบกอดสัมผัสทางกายมีประโยชน์มากมายเช่นนี้ บ้านไหนที่ไม่ค่อยได้โอบกอดหอมแก้มกัน ทางโครงการฯ ขอ เชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครองและทุกคนในครอบครัวใช้โอกาสเริ่มต้นปีใหม่นี้ด้วยการหันมาโอบกอดสัมผัสทางกายมากขึ้น เพื่อสัมพันธภาพที่ดีภายในบ้านและพัฒนาการทางด้านร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพจิตที่สดใสของเด็กๆ ในความดูแล

ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการ "รวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี" (United for Healthier Kids) ผ่าน Facebook.com/U4HKThailand หรือ ค้นหา United for Healthier Kids TH บน Facebook หรือ คลิก http://bit.ly/U4HKPageTR

###

ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ "รวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี" (United for Healthier Kids)

บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผนึกกำลังกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวโครงการ "รวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี" (United for Healthier Kids) เมื่อ 14 มิ.ย. 2559 เพื่อจุดประกายพ่อแม่ และผู้มีส่วนร่วมในการดูแลเด็ก เพื่อสร้างเยาวชนรุ่นใหม่วัย 3-12 ปีที่แข็งแรงโดยการปลูกฝัง 3 สุขนิสัยสำคัญ ได้แก่ การกินอาหารให้หลากหลายเพิ่มผักผลไม้ เลือกดื่มน้ำเปล่า และขยันขยับเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น พร้อมสร้างสรรค์เครื่องมือ "มื้ออาหารของฮีโร่" (Hero Meal) ที่ช่วยกระตุ้นการปรับเปลี่ยนและปลูกฝังพฤติกรรมที่พึงประสงค์เหล่านี้ และให้เคล็ดลับส่งเสริมสุขภาพมากมาย เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีสุขภาพแข็งแรงอย่างยั่งยืน

สารถึงบรรณาธิการ

เนสท์เล่เป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของโลก ครอบคลุม 191 ประเทศทั่วโลก พนักงานเนสท์เล่กว่า 328,000 คนต่างมีพันธสัญญาต่อเจตนารมณ์ของเนสท์เล่ในการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิต เสริมสร้างสุขภาพดีสู่อนาคต เนสท์เล่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับผู้คนและสัตว์เลี้ยงครอบคลุมในทุกช่วงวัย มากกว่า 2,000 แบรนด์ ทั้งที่เป็นแบรนด์ที่เป็น

ที่รู้จักในระดับโลก เช่น เนสกาแฟ เนสเปรสโซ ตลอดจนแบรนด์ที่เป็นที่ชื่นชอบในท้องถิ่นอย่าง ตราหมี หรือมิเนเร่ บริษัทฯ ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธ์ด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ปัจจุบัน เนสท์เล่ก่อตั้งมานานกว่า 150 ปี โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเวเวย์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้