ฟิลิปส์ ชวนกูรูมาแนะเคล็ดลับสร้างสุขภาพดีรับปีใหม่ด้วยสูตรน้ำผักและผลไม้ปั่น ที่มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

พุธ ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๑
อีกไม่กี่วัน ก็จะเข้าสู่ปี 2019 หลาย ๆ คนก็เตรียมตัวที่จะเคลียร์งาน หาวันหยุดพักผ่อนกับคนรักหรือครอบครัว พร้อมเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆ และสิ่งหนึ่งที่นับว่าเป็นของขวัญพิเศษสำหรับทุกคน ก็คือการมีสุขภาพที่แข็งแรง ฟิลิปส์ ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ อยากให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของใส่ใจสุขภาพ จึงได้เชิญกูรูมาร่วมเผยเคล็ดลับสุขภาพดี ด้วยสูตรน้ำผักและผลไม้ปั่นจาก ครูบุศ วรรณ์วรี สรรพกุลโรจน์ เจ้าของตำรับ Food Combinationและ Interval Yoga แห่งเมืองไทย

"การสร้างสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มง่ายๆจากตัวเราเองก่อน...โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เป็นเวลา เพื่อที่ร่างกายจะทำงานได้อย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากการรับประทานอาหารเช้าให้ตรงเวลา และควรเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง อาทิ ขนมปัง ไข่ เนื้อสัตว์ ข้าวโอ๊ต ฯลฯ และสามารถดื่มน้ำผักผลไม้ได้มากตามต้องการ ส่วนมื้อกลางวันและมื้อเย็น ควรรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของผักให้มาก และดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว และควรจัดตารางออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30-45 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน จะเป็นการเดิน การวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ ก็ได้ตามความชอบและสภาพร่างกาย สำหรับบุศจะเน้นการออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะแนว Interval Yoga เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบโยคะแบบช้าหรือค้างท่า Interval Yoga จะเป็นการผสมผสานทั้งการยืดหยุ่น คาดิโอ และบอดี้เวท ซึ่งโยคะนี้สามารถช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย แก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม และลดน้ำหนักได้ด้วยค่ะ"

ผักและผลไม้ เป็น 1 ในอาหาร 5 หมู่ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข คนไทยวัยทำงานควรรับประทานผักผลไม้ให้ได้รวมกันอย่างน้อยวันละ 5 ส่วน หรือประมาณ 400 กรัม เพราะผักและผลไม้เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีคุณสมบัติของการเป็นแหล่งใยอาหาร ช่วยในเรื่องระบบการย่อยและระบบการขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างปกติ ในขณะที่ผักและผลไม้บางชนิดยังช่วยป้องกันและรักษาโรคบางชนิดได้ด้วย

แอปเปิล เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่กำลังต้องการควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ แอปเปิลยังมีวิตามินซี ที่มีฤทธิ์ในการต้านสารอนุมูลอิสระ และชะลอวัยได้

กล้วยน้ำหว้า เป็นผลไม้ไทยที่มีมาแต่โบราณ มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคและช่วยบำรุงร่างกาย มีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และแคลเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคความดัน สิ่งที่ทำให้กล้วยน้ำหว้าพิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่น นั่นก็คือ โปรตีนที่อยู่ในกล้วยน้ำหว้า มีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ใหญ่ให้เด็กเล็กทานกล้วยน้ำหว้าบดนั่นเอง

สับปะรด เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ที่เรียกว่า เอนไซม์โบรมีเลน ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารต้านการอักเสบ และอาจมีผลยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอกที่ผิดปกติ รวมถึงช่วยชะลอการแข็งตัวของเลือดได้

ส้มโอ เป็นผลไม้ในตระกูลเดียวกับส้ม มีวิตามินซีและแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้ดี แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม รักษาโรคกระเพาะ รักษาลำไส้อักเสบ แก้ไอ ขับเสมหะ รวมทั้งป้องกันเลือดออกตามไรฟันและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ นอกจากนี้ ในส้มโอยังมีโพแทสเซียมที่ดีต่อการทำงานของหัวใจ และมีโฟเลต ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้

ผักวอเตอร์เครส (ผักสลัด) มีปริมาณแคลเซียมสูงกว่าในนมสด อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินเอ ซี อี จึงมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง ช่วยล้างพิษในร่างกาย

ครูบุศ วรรณ์วรี กล่าวเพิ่มว่า "นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหารก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ทำได้เองที่บ้าน คือการรับประทานผักและผลไม้ล้างพิษในรูปแบบของเครื่องดื่ม สิ่งสำคัญคือการศึกษาว่าแต่ละชนิดมีสรรพคุณแตกต่างกันอย่างไร การทานอาหารตามหลัก Food Combination ก็ใช้หลักการเดียวกัน โดยเน้นการทานอาหารเพื่อปรับสมดุลของระบบย่อย ซึ่งหากรวมกับการออกกำลังกายด้วยโยคะ ก็จะทำให้ร่างกายสมดุล ช่วยลดปัญหาสุขภาพ เช่น การนอนไม่หลับ ไม่มีแรง ท้องผูก ท้องอืด อาหารไม่ย่อย และไม่สบายง่าย ได้ นอกจากนี้ต้องหมั่นปฎิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเกิดความเคยชิน ไม่นานสุขภาพของเราก็จะดีได้อย่างหวังแน่นอน โดยวันนี้บุศมีสูตรน้ำผักผลไม้ปั่นมาฝากกัน"

เมนูที่ 1: Bloody Mary Smoothie

แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน 52 กิโลแคลอรี และประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย ที่สำคัญในแอปเปิ้ลแต่ละสียังมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป โดยแอปเปิ้ลที่มีสีแดงเข้ม(หรือสีชมพู) เป็นชนิดที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระในประมาณที่สูงที่สุด และมีวิตามินซีสูงถึง 1500 มิลลิกรัม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างคลอลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวของเราดูเต่งตึง ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ นอกจากนี้แอปเปิ้ลสีแดงยังช่วยในเรื่องความจำ เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่ช่วยในเรื่องสุขภาพอย่างแท้จริง

ส่วนผสม

แอปเปิลสีแดง ½ ลูกมะเขือเทศลูกขนาดกลาง ½ ลูกพริกหวานสีแดง 1/8 ลูกกล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูกเล็กน้ำเปล่า 100 มิลลิลิตรวิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 2: Tropical Watercress Smoothie

มะม่วงสุก เป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง เต็มไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันสายตามัว มองไม่ชัดในเวลากลางคืน และยังมีฤทธิ์เป็นยาระบาย มีกากใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย แต่เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงเช่นกัน ผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยง

ส่วนผสม

มะม่วงสุก ½ ลูกกล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูกผักสลัดหรือวอเตอร์เครส 1 ลูกขิงอ่อนหั่นชิ้นบาง 1-2 ชิ้นผงขมิ้น (เริ่มจากน้อยกันขม) 1/8 – 1/2 ช้อนชาผงอบเชย 1/8 ช้อนชาน้ำเปล่า 100 มิลลิลิตรวิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 3: Beet Healthy Power Smoothie

กล้วยน้ำว้า เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคและช่วยบำรุงร่างกาย มีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และแคลเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคความดัน รวมทั้งยังมีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก

ส่วนผสม

กล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูกเล็กเซเลอรี่ 1 ก้านใหญ่สตรอว์เบอร์รี่ 3 ลูกมะเขือเทศลูกเล็ก 2 ลูกบีตรูต 2 แว่นแฟล็กซีด 2 ช้อนชาชาหมักหรือน้ำเปล่า 100 มิลลิลิตรวิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 4: Grapefruit Green Smoothie

ส้มโอ เป็นผลไม้ที่มีคุณประโชน์ทั้งจากผลและเนื้อ ผลของส้มโอ ใช้ขับลมในลำไส้ แก้อาการเมาค้าง เนื้อส้มโอมีวิตามินซีช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันและกระตุ้นภูมิคุมกัน วิตามินบี 1และโพแทสเซียม ช่วยในการย่อยอาหาร เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อและหัวใจ วิตามินบี 2 ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด มีโฟเลตที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและป้องกันการผิดปกติของทารกใรครรภ์ ช่วยล้างพิษและสามารถยับยั้งการเจริญของเนื้องอกและเซลล์มะเร็งได้ มีแคลเซียมสูง ช่วยให้กระดูและฟันแข็งแรง

ส่วนผสม

ส้มโอ 1 ถ้วยตวงวอเตอร์เครส 1 กำกีวี 1 ลูกผงอบเชย 1/8 ช้อนชาวิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 5: Morning Glory Smoothie

ผักบุ้ง เป็นผักที่ช่วยบำรุงสายตา มีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็ง และยังให้ใยอาหารในปริมาณที่สูง มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การเรียนรู้และความจำ และยังช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น

ส่วนผสม

กล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูกเล็กสตรอว์เบอร์รี่ 3 ลูกงาดำ 1 ช้อนโต๊ะผักบุ้งจีน 4 ต้นน้ำเปล่า 100 มิลลิลิตรวิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

พร้อมกันนี้ ฟิลิปส์ ได้แนะนำนวัตกรรมเครื่องปั่นความเร็วสูงระบบสุญญากาศ "Philips High Speed Vacuum Blender" มาเป็นตัวช่วยในการสร้างสุขภาพดี เพราะเครื่องปั่นระบบสุญญากาศจากฟิลิปส์มาพร้อมเทคโนโลยี Stay Fresh Vacuum ช่วยลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นขณะปั่น จึงช่วยคงคุณค่าสารอาหารและความสดใหม่ให้กับสมูทตี้ที่แสนอร่อยได้ตลอดทั้งวัน โดยสามารถรักษาคุณค่าสารอาหารได้ถึง 3 เท่าเมื่อเก็บไว้ 8 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการปั่นโดยไม่ใช้ฟังก์ชั่นสุญญากาศด้วยเครื่องเดียวกัน[1] โดยโถปั่นมีความจุถึง 1.8 ลิตร มีกำลังปั่นสูงถึง 1,400 วัตต์ ที่ 35,000 รอบต่อนาที และยังมาพร้อมเทคโนโลยีใบมีด Problend6 3Dที่สามารถผ่าลึกถึงเซลล์ผักผลไม้ ทำให้ได้สารอาหารมากกว่าเครื่องปั่นทั่วไป และยังช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่ายขึ้น และยังสามารถเลือกใช้งานฟังก์ชั่นการปั่นได้ถึง 5 แบบ

การรักษาสุขภาพที่ดี ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็ถือเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ให้ทุกคนมีสุขภาพดีรับปีใหม่ 2019 กันได้แล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และเมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่หลากหลาย สำหรับทุกเพศทุกวัย สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์www.philips.co.th หรือที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/philipsthailand .

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้