เกษตรฯ ชี้ใช้สารเคมีให้ถูกวิธี

พฤหัส ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๙
กรมส่งเสริมการเกษตร เดินหน้าสร้างความเข้าใจวิธีการที่ถูกต้องปลอดภัย แก่เกษตรกรที่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า การใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชให้ถูกต้องปลอดภัย เกษตรกรทำได้ไม่ยุ่งยาก ซึ่งสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่เกษตรกรนิยมใช้ในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายชนิด หลากหลายชื่อการค้า บางครั้งเกษตรกรใช้สารเคมีผสมรวม ๆ กันเพราะมีความเชื่อว่าจะได้ผลดี แต่บางครั้งก็ไม่ทราบว่าเป็นชนิดเดียวกันและยังเป็นชนิดที่มีความเป็นพิษสูงเกษตรกรจึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเกษตรกรควรศึกษารายละเอียดที่ระบุอยู่บนผลิตภัณฑ์ป้องกันกำจัดศัตรูพืชให้เข้าใจ ก่อนที่จะใช้สารเคมี

ระดับความเป็นพิษของสารเคมีสามารถสังเกตได้จากสีของฉลากภาชนะบรรจุ ได้แก่ แดง เหลือง และน้ำเงิน แสดงถึงความเป็นพิษร้ายแรง ปานกลาง และเล็กน้อยตามลำดับ โดยเกษตรกรสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีกำจัดศัตรูพืชได้จากฉลากติดภาชนะบรรจุ ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับระดับความเป็นพิษ อาการภายหลังจากการได้รับสารเคมี การปฐมพยาบาลเบื้องต้น วิธีการป้องกันอันตราย อุปกรณ์ป้องกันอันตราย วิธีการและขั้นตอนต่าง ๆ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น กรณีสารเคมีหกรดเปรอะเปื้อน หรือเกิดไฟไหม้ เป็นต้น ดังนั้น เกษตรกรจึงต้องศึกษาวิธีการใช้อย่างละเอียดถี่ถ้วน รอบคอบ ปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุไว้ และต้องรักษาฉลากที่ติดกับภาชนะบรรจุสารเคมีกำจัดศัตรูพืชให้อยู่ในสภาพเดิม มองเห็นได้ง่าย สามารถหยิบอ่านได้ทันที เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ข้อมูลในฉลากอาจช่วยให้แพทย์รักษาท่านหรือญาติพี่น้องได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

นายสำราญ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเกษตรกรศึกษาฉลากสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่จะใช้ได้อย่างถูกต้องแล้ว ทำให้สามารถเลือกใช้สารเคมีชนิดอื่นที่มีคุณสมบัติในการทำลายศัตรูพืชเหมือนกันแต่มีความเป็นพิษต่ำกว่า เพื่อความปลอดภัยของเกษตรกรเอง แต่นอกจากการดูระดับความเป็นพิษแล้ว เกษตรกรควรใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ตรงกับศัตรูพืชที่พบ หรืออาจเลือกใช้สารชีวภาพ เช่น มูลไส้เดือน ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ใช้วิธีปลูกพืชหมุนเวียน และใช้แมลง เช่น ตัวห้ำ ตัวเบียน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เป็นสารหรือส่วนประกอบของสารที่ได้จากการสังเคราะห์ขึ้น หรืออาจสกัดจากธรรมชาติออกมาในรูปของสารเคมี สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ ปาก การหายใจ และผิวหนัง จึงไม่ควรประมาทขณะใช้สารเคมี เช่น ดูดหรือเป่าหัวฉีดพ่น และควรสวมหน้ากาก ถุงมือ หมวก แว่นตา และเสื้อผ้ามิดชิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ