ศปถ.บูรณาการสร้างการสัญจรปลอดภัยปีใหม่ 2562 “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

พฤหัส ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๖
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 มุ่งบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด

เน้นจัดตั้งจุดตรวจ/ด่านชุมชนเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพิ่มความเข้มข้นดำเนินมาตรการพิเศษในพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุสูง กวดขันวินัยจราจรเข้มข้น คุมเข้มขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด และสร้างการสัญจรปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ในฐานะประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใย ความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 จึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะในช่วงการรณรงค์ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 มุ่งดำเนินมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุที่ครอบคลุม ทั้งด้านคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม ด้วยการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เน้นคุมเข้มรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตสูงสุด รวมถึงกวดขันปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ 3 กรณี ได้แก่ ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย ควบคู่กับการสร้างการมีส่วนร่วมลดอุบัติเหตุในระดับพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ โดยเพิ่มความเข้มข้นการจัดตั้งจุดตรวจ ด่านชุมชน จุดสกัด จุดบริการในเส้นทางสายหลัก สายรอง และเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างตำบล/หมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้สอดคล้องกับช่วงเวลาเดินทาง อีกทั้งประสานตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะและกวดขันความพร้อมของพนักงานขับรถ ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้จังหวัดที่มีพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุสูง (อำเภอสีแดงและสีส้ม) รวม 144 อำเภอ ให้วิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุในพื้นที่ เพื่อชี้เป้าปัจจัยเสี่ยงและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุได้ตรงจุด สำหรับกรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรุนแรง ให้เข้มงวดการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย อีกทั้งได้บูรณาการเตรียมพร้อมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้การแจ้งเหตุและการส่งต่อผู้บาดเจ็บเป็นไปด้วยความรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้จังหวัดดูแลความปลอดภัยในการสัญจรทั้งทางบกและทางน้ำ โดยพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญให้จัดกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่

เพื่อป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ในส่วนของการสัญจรทางน้ำ ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจตราความปลอดภัยของเรือโดยสาร ท่าเทียบเรือ และความพร้อมของอุปกรณ์นิรภัย โดยเฉพาะท่าเทียบเรือที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามมาตรการบังคับใช้กฎหมาย 10 รสขม โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่นำสู่ไปการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิต 3 ด้านหลัก ได้แก่ ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงมอบความปลอดภัยเป็นของขวัญปีใหม่ 2562

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองประธานกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนคนที่หนึ่ง กล่าวว่า การลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ในระดับพื้นที่ กระทรวงมหาดไทยได้ใช้กลไกของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด อำเภอ และองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการหน่วยปฏิบัติในระดับพื้นที่ ทั้งหน่วยทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข คมนาคม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการอำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุ มุ่งขับเคลื่อนมาตรการลดอุบัติเหตุเชิงรุกบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามแนวทาง 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนร่วมดูแล

และตักเตือนลูกบ้านผ่านมาตรการทางสังคมในการป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ซึ่งจะช่วยเสริมให้มาตรการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงให้อาสาสมัคร และกลุ่มจิตอาสาร่วมเฝ้าระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนนสายรองและถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน ตลอดจนใช้สถาบันครอบครัวเป็นเครื่องมือในการสอดส่องดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

ของคนในบ้าน เพื่อให้ทุกการเดินทางเต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 ภายใต้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนตลอดทั้งปี จะเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการสั่งการ และเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนกับศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการฯ หลักรับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในช่วงรณรงค์ 7 วันแห่งความปลอดภัยทางถนน ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 61 – 2 ม.ค.62 จะมีการประชุมร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการฯ ในระดับพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ เพื่อวางมาตรการและปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ให้เหลือน้อยที่สุด

ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4