วว. ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติ พร้อมเป็น “หุ้นส่วนความสำเร็จผู้ประกอบการไทย”

ศุกร์ ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๘
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ศนส.) ยกระดับขีดความสามารถงานบริการ ทดสอบ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ยา วัสดุทางการแพทย์/เครื่องมือแพทย์ ได้รับการรับรองรับรองมาตรฐานงานเลี้ยงและการใช้สัตว์ทดลองเพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ในระดับประเทศและระดับนานาชาติ (AAALAC International หรือ The Association for Assessment and Accreditation of Laboratory Animal Care International) นับเป็นหน่วยงานแรกในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นหน่วยงานลำดับที่ 9 ของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานดังกล่าว ย้ำ วว. พร้อมนำ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ยกระดับผลิตภัณฑ์ฯแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร พร้อมเป็น "หุ้นส่วนความสำเร็จผู้ประกอบการไทย" เสริมสร้างขีดความสามารถการแข่งขันได้ในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า ในแต่ละปี ศนส. มีงานโครงการด้านสัตว์ทดลองทั้งการทดสอบประสิทธิภาพและการประเมินความปลอดภัยไม่น้อยกว่า 100 การทดลองต่อปี มีทั้งงานวิจัยและงานบริการทดสอบจากภาครัฐและเอกชน มีปริมาณสัตว์ทดลองที่นำเข้ามาเลี้ยงดูแลในอาคารแห่งนี้ไม่น้อยกว่า 3,000 ตัว/ปี โดยที่ตัวอย่างที่ส่งมาทดสอบจะเป็นทั้งสารสกัดจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สุขภาพและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ต่างๆ ขณะนี้ ศนส. ได้ดำเนินการยกระดับมาตรฐานด้านการเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มความมั่นใจในผลการทดลองที่มีการดำเนินการต่อสัตว์ว่ามีความน่าเชื่อถือ โดยยื่นขอรับรองมาตรฐาน AAALAC International ของอาคารเภสัชวิทยาและพิษวิทยา (อาคารสัตว์ทดลอง) เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561 และคณะผู้ตรวจประเมินจาก AAALAC International ได้มาตรวจเยี่ยมอาคารฯ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยคณะผู้ตรวจเยี่ยมสรุปว่า ไม่พบข้อบกพร่องที่สำคัญที่ขัดกับมาตรฐานงานเลี้ยงและการใช้สัตว์ทดลองขององค์กร รวมทั้งได้ให้ข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนางานเลี้ยงและการใช้สัตว์ทดลองของอาคารฯ ซึ่งคณะทำงานได้ดำเนินการต่างๆ ตามข้อเสนอแนะ ภายในเวลาที่กำหนด

"...ผลจากการประชุมคณะกรรมการบริหาร AAALAC International ได้มีมติเห็นชอบให้ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับการรับรองจาก AAALAC International ในระดับ Full Accreditation เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของหน่วยงานใหม่ที่ยื่นขอการรับรอง และนับเป็นหน่วยงานแรกในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเป็นหน่วยงานลำดับที่ 9 ของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้...ผู้ว่าการ วว. กล่าวเพิ่มเติม

นางศิรินันท์ ทับทิมเทศ ผอ.ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ศนส.) ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ศนส. พร้อมให้บริการวิเคราะห์ทดสอบดังกล่าวแก่ผู้ประกอบการในด้านทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยในสัตว์ทดลอง ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร เสริมอาหาร ยา วัสดุทางการแพทย์และเครื่องมือแพทย์ สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจะหลีกเลี่ยงการทดสอบในสัตว์ทดลอง แต่ วว. ได้พัฒนาวิธีทดสอบทางเลือกโดยใช้เซลล์ เช่น การทดสอบการแพ้และการระคายเคืองของผลิตภัณฑ์ต่อผิวหนัง ซึ่งผลการวิเคราะห์ทดสอบจาก วว. นั้น ผู้ประกอบการสามารถนำผลการวิเคราะห์ทดสอบ ไปประกอบการยื่นขอจดทะเบียนจดทะเบียนกับ อ.ย. ได้ เนื่องจาก วว. เป็นหน่วยงานที่ อ.ย. ให้การยอมรับ ในด้านการวิเคราะห์ทดสอบดังกล่าว

นอกจากนี้ ศนส.กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการยกระดับห้องปฏิบัติการให้ได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025 และ OECD GLP คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ ปี 2562 นับเป็นการเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้วยมาตรฐานการทดสอบที่มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบการขึ้นทะเบียน ทั้งนี้หากประเทศไทยมีห้องปฏิบัติการทดสอบความปลอดภัยที่ได้รับการรับรองตามหลัก OECD GLP นั้นจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและลดค่าใช้จ่ายในการส่งผลิตภัณฑ์ไปทดสอบยังต่างประเทศ ช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ฯแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร เสริมสร้างขีดความสามารถผู้ประกอบการ แข่งขันได้ในตลาดในประเทศและต่างประเทศ

อนึ่ง AAALAC International (The Association for Assessment and Accreditation of Laboratory Animal Care International) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นองค์กรที่สนับสนุนการปฏิบัติต่อสัตว์ทดลองเพื่อใช้ในงานด้านวิทยาศาสตร์อย่างมีจริยธรรมและให้การรับรองมาตรฐานแก่องค์กร สถาบันหรือสถานศึกษาต่างๆ ที่ตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างมาตรฐานงานเลี้ยงและการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์และการพัฒนาบุคลากรอย่างมีแบบแผนและต่อเนื่อง ในการใช้สัตว์ทดลองเพื่อการวิจัย การสอนหรือการทดลองต่างๆ ซึ่งการได้รับการประกันคุณภาพเป็นตัวชี้วัดว่า องค์กรนั้นมีการดูแลและใช้สัตว์ทดลองอย่างถูกต้อง ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั่วโลก อีกทั้งยังเพิ่มความเชื่อมั่นได้ว่า ผลงานค้นคว้าทดลองต่างๆ ขององค์กรนั้นมีความถูกต้อง มีคุณภาพและเชื่อถือได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?