กรมอุตุฯ ห่วงใต้อ่วม แต่ยัน “ปาบึก” ไม่มีพลังทำลายล้างเหมือนสึนามิ คาดคลื่นสูง 1-2 เมตร

ศุกร์ ๐๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๑
จากกรณีภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น "ปาบึก" พายุโซนร้อนนอกฤดูคาดหมายว่าจะขึ้นบกที่ชายฝั่งทางตะวันออกของด้ามขวานไทยในเย็นวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งประเมินกันว่าเป็นพายุมีความรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี เราจะเตรียมรับมืออย่างไร

ล่าสุดรายการโหนกระแส วันที่ 4 ม.ค. โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์- เวลา 13.30-14.10 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "กรรวี สิทธิชีวภาค" รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา "ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา" ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีแวกาศและภูมิสารสนเทศ Gistda

ปาบึกนี่คืออะไร ทำไมเอามาตั้งเป็นชื่อพายุ?

กรรวี : "จริงๆ ชื่อพายุ เป็นประเทศสมาชิกของอุตุนิยมวิทยาโลกที่มีการประชุมตั้งชื่อกันของแต่ละประเทศเขาจะเสนอมาประมาณ 3 ชื่อ ปาบึกเป็นภาษาลาว เป็นปลาของบ้านเรานี่แหละ เป็นปลาแม่น้ำโขง"

ใหญ่ในรอบกี่ปี?

กรรวี : "เป็นลักษณะพายุโซนร้อนที่เกิดขึ้นในอ่าวไทย เป็นพายุที่เคลื่อนตัวเข้าภาคใต้ในรอบ 20 ปี ระดับความรุนแรงระดับพายุโซนร้อนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุรุนแรง ไม่ว่าจะดีเพลสชั่นโซนร้อน หรือไต้ฝุ่น ประมาณ 3-4 ลูก ถ้าเทียบก็ประมาณแอเรียสก็ได้ ปี 2505 พอมา 2532 เป็นพายุใต้ฝุ่นเกย์ที่ชุมพร อันนี้รุนแรงที่สุดของประเทศไทย หลังจากนั้นเป็นพายุโซนร้อนในปี 2635 พอปี 2540 เป็นพายุลินดา ที่เข้าภาคใต้ ก็จะใกล้เคียงกัน"

จะขึ้นที่ตะลุมพุกอีกครั้ง จะซ้ำรอยเดิมหรือเปล่า?

กรรวี : "จากการคาดการณ์วันนี้ พายุกำลังจะเข้าแล้วล่ะ ตอนนี้อยู่ห่างจากปากพนัง นครศรีธรรมราช ประมาณ 4 กิโล คาดวาจะขึ้นฝั่งบ่ายวันนี้เลย"

แหลมตะลุมพุกจุดเดิมอีกแล้ว เป็นเพราะอะไร?

กรรวี : "เป็นเพราะตัวเซ็นเตอร์ศูนย์กลางที่ใกล้ชายฝั่งมากที่สุดมันใกล้เคียงกัน ไม่ว่ากี่ลูกที่ผ่านมาก็อยู่ใกล้เคียงกัน มีตั้งแต่ประจวบฯ สุราษฎร์ฯ นครศรีฯ เป็นเส้นทางเหมือนเป็นช่องบังเอิญหรือเปล่า"

อานนท์ : "พอพ้นป้ายแหลมยวนมาก็จะพอดี ตรงนี้วิ่งซ้ายก็ต้องขึ้นมาแถวๆ สงขลา นครฯ"

ตอนที่แอเรียสก็มีข่าวจะเข้าหาดใหญ่ สงขลา ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่มันตวัดเข้าแหลมตะลุมพุก?

กรรวี : "จริงๆ แล้วตอนที่เราประเมินสถานการณ์ ครั้งแรก เราประเมินว่าจะสูงไปอีกหน่อย ประมาณสุราษฎร์ฯ ชมพร แต่ตัวแปรทั้งหมดของมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน มันเอื้อกันหมด ณ ปัจจุบัน เหมือนกับว่ามวลอากาศเย็นไม่เคลื่อนไปแบบที่เราคาด ก็ยังทรงตัว การเคลื่อนตัวของพายุเหมือนจะดันลงมา ทิศทางการเลื่อนตัวก็จะต่ำลงมาจากที่เราคาดการณ์กว่าช่วงแรกๆ แต่ ณ ปัจจุบัน เป้าหมายคือนครศรีธรรมราช แล้วจะเคลื่อนไปทางตะวันตก ไปทางกระบี่ ลงสู่ทะเลอันดามัน"

ดูจากแผนที่ถ้าเข้านครฯ ต้องผ่านทุ่งสง เขาพนม ไปออกพังงา บ้านปะกงท้ายเหมืองแล้วออกอันดามัน?

กรรวี : "ฝั่งนั้นก็ได้รับกระทบด้วย มีฝนตกหนัก"

มีการเตรียมการรับมือจุดตรงไหน?

กรรวี : "เรามีศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ซึ่งตอนนี้ทำงานเข้มแข็งหนักมาก ไม่ใช่แค่กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างเดียว หน่วยงานอื่นก็มีการหารือกัน แล้วมีศูนย์ติดตั้ง ศูนย์ประชุม ตอนนี้ถี่มากขึ้น เตรียมรับมือพร้อมกันหมดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"

ความเสียหายจะเทียบเท่าแหลมตะลุมพุกมั้ย?

กรรวี : "แหลมตะลุมพุกในอดีต เกิดเมื่อปี 2505 เรื่องเทคโนโลยี เรื่องการเตรียมพร้อมไม่เท่าปัจจุบัน ณ ปัจจุบันก่อนหน้านี้เรามีการเตรียมพร้อมมากกว่า ตั้งแต่วันที่ 1-2 เรารู้ว่าพายุจะก่อตัว จะเคลื่อนตัวไปทิศไหน เรามีการหารือกันตลอด ณ วันนี้คาดว่าความเสียหายน่าจะเบากว่าปี 2505"

อานนท์ : "ตอนนั้นดาวเทียมไม่มีแต่วันนี้เรามีดาวเทียม เรารู้ตลอดพายุอยู่ตรงไหน เป๊ะๆ เลย"

ความใหญ่ของพายุในครั้งนี้?

อานนท์ : "จุดศูนย์กลางพายุใหญ่มากนะ ประมาณ 300 กิโล ตามันนิดเดียว แต่วงล้อม 300 กิโล แรกสุดคือลมแรง อาจพัดป้ายโฆษณา ต้นไม้สูงล้มหักโค่น แต่บริเวณชายทะเล ลมอาจก่อให้เกิดเรื่องราวยกตัวของคลื่น ลมมีส่วน ความกดอากาศต่ำก็ทำให้หนุนน้ำเข้ามาในบริเวณนี้ คลื่นมีได้ตั้งแต่ 1 เมตรจนถึง 3-4 เมตร เราประเมินไว้ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เมตร"

มีอาจไปถึง 5-7 เมตรเท่ากับสึนามิ?

อานนท์ : "คลื่น 5-7 เมตรค่อนข้างยาก อันนี้เป็นคลื่น มันเข้ามาเป็นระยะๆ ไม่ได้ยาวเหมือนสึนามิ สึนามิมาใหญ่มาก มาลูกเดียว กวาดออกไปพินาศเห็นได้ชัดเจน แต่คลื่นระดับสตอร์มเซิร์จ จะค่อยๆ มาทีละน้อย ค่อยๆ เอ่อ แล้วอยู่นานด้วยหลายชม.ด้วย ไม่ได้มาแบบล้างผลาญแบบสึนามิ แต่พออยู่นานก็ก่อให้เกิดความเสียหาย ตอนนี้เริ่มเข้าขนอมแล้ว"

ตอนนี้ท่วมกี่เซนฯ?

อานนท์ : "ประมาณ 20-30 เซนฯ นี่ไม่ใช่น้ำฝนนะ นี่น้ำเค็มที่รุกเข้ามาบริเวณชายฝั่ง มีน้ำฝน น้ำจืดตกมาเสริมก็จะหนักเข้าไปใหญ่"

กรรวี : "ล่าสุดพายุขึ้นฝั่งแล้ว เร็วกว่าที่คิด ขึ้นฝั่งแล้วที่ปากพนัง"

ตาพายุไม่เท่าไหร่ แต่ที่แรงอยู่ตรงไหน?

อานนท์ : "รอบๆ ห่างจากตาไม่เยอะ ประมาณ 2-3 กิโล"

กินบริเวณกว้างมาก กว่าจะตัดมาก็แรงตลอด?

อานนท์ : "แรง ฝนมีแน่นอน ทั้งลมทั้งฝน เราพูดกันว่าชายทะเลหน้าหนาว อำเภอที่อยู่ลึกๆ อย่างนครศรีฯ มีเขาหลวง พิบูลย์ ลานสกา เกิดเหตุสมัยพายุเกย์ พายุลินดา ก็เคยเสียหายมาแล้ว ก็ซ้ำอยู่ที่เดิม หลังจากนั้นก็คาบมากระบี่ พังงา ก่อนลงทะเลอันดามัน"

ความรุนแรงมันจะค่อยๆ เบาลงมั้ย?

กรรวี : "พอขึ้นฝั่งก็เบากว่าอยู่ในทะเล พออยู่ในทะเลก็เพิ่มเสริมพลังงาน"

จะสลายตรงไหน?

อานนท์ : "แถวพม่า พอลงทะเลก็แรงขึ้น"

เขาอยู่ได้ด้วยน้ำทะเล?

อานนท์ : "ความร้อนในน้ำทะเลหล่อเลี้ยงให้พายุมีพลัง"

ณ วันนี้มีน้ำท่วมแล้ว จะท่วมกี่จังหวัด?

อานนท์ : "ที่ลุ่มต่ำ เราก็คาดการณ์ไว้ที่นครศรีธรรมราช สีแดงคือพื้นที่ต่ำตามธรรมชาติอยู่แล้ว ปากพนังโดยรอบ จนถึงสงขลา พายุชอบเข้าตรงนี้ ลักษณะภูมิประเทศมันเสริมด้วย แหลมตะลุมพุก ขนาบด้วยทะเลสองข้างมันถึงหนัก"

ตรงนั้นจะมีบ้านศาลาแก้ว เกาะชัง ปากพนัง แหลมตะลุมพุกและท่าศาลา?

กรรวี : "มุ่งหน้าไปท่าศาลา"

อานนท์ : "แม้แต่ตัวอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ฝนตก น้ำก็เอ่อขึ้นมา นี่แค่สตอร์มเซิร์จ ยังไม่รวมฝน เราไม่ได้พูดให้ตระหนก แต่จะเกิดความไม่สะดวก คมนาคม เราไม่คาดว่าจะแรงขนาดทำให้สาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา คมมาคม"

พายุเข้า เรารับมือได้ อพยพคนไปในที่ปลอดภัย แต่ปัญหาน้ำท่วมจะลำบาก?

อานนท์ : "พื้นที่เกษตร แหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค"

ตอนนี้ไฟดับที่ปากพนังเรียบร้อย?

อานนท์ : "เรด้าร์ที่ปากพนังก็หยุดส่งสัญญาณแล้วด้วย"

ณ เวลานี้บ่ายสองโมงนิดๆ ตอนนี้อยู่ที่?

กรรวี : "ตอนนี้พายุขึ้นฝั่งแล้ว ผ่านอ.ปากพนัง มุ่งหน้าไปท่าศาลา การเคลื่อนตัวพายุ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มช้าแล้ว พอเริ่มช้าก็เหมือนจะหาช่องที่จะไป บังเอิญว่าแถบจ.นครศรีฯ สุราษฎร์ฯ เป็นแนวเขา บังเอิญมีตรงนี้ ตัวพายุพยายามหาทางออก"

พอมีเขากั้นก็ไปไม่ได้ เขาก็เซาะหามุมที่ออกได้?

กรรวี : "ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็ประมาณนี้ ไปหาน้ำ ไปหาทะเลที่อันดามันเพื่อเพิ่มพลัง พอลงทะเลเขาไม่เรียกพายุโซนร้อนแล้ว เขาจะเรียกพายุไซโคลน"

อานนท์ : "ฝั่งนี้เรียกไต้ฝุ่น ลูกเดียวกันพอเปลี่ยนไปคาบสมุทรอินเดียก็เปลี่ยนเขาเรียกไซโคลน ไม่ได้เรียกไต้ฝุ่น ถ้าไม่มีช่องไปมันก็ข้ามเขานะ มีแรงดูดให้มันข้ามไป"

อุทกภัยที่จะเกิดขึ้น ระหว่างสตอร์มเซิร์จกับฝนที่ตกอยู่ ถ้าท่วมหนักๆ ได้กี่เมตร?

อานนท์ : "ถ้าเผื่อมันสูง 24 ชม. อาจเกือบๆ เมตรเพราะหุบเขาในภาคใต้มันแคบ"

พื้นที่เสี่ยงภัยอยู่ตรงไหน?

อานนท์ : "ท่วมที่ไหนที่มีภูเขาและที่เกิดเหตุบ่อยๆ พิบูลย์ นบพิตำ ร่อนพิบูลย์ พวกนี้เป็นอำเภอที่มีความเสี่ยงสูง ข้ามไปฝั่งกระบี่ ที่อยู่ติดเขาทั้งหลาย ตั้งแต่ปัจจุบันเป็นต้นไป มีฝนตกต่อเนื่อง พรุ่งนี้อีก 1 วัน จนวันอาทิตย์อาจจะเริ่มเบา"

ตอนนี้มีแผนการอะไรบ้าง?

กรรวี : "ตอนนี้เรามีการเตรียมพร้อมไว้อย่างดี แต่เราเตรียมพร้อมแล้วอาจมีบางส่วนของประชาชนที่อาจรักบ้าน ไม่ออกจากบ้านเราก็กังวลในส่วนตรงนั้นด้วยเหมือนกัน ว่าอาจจะกระทบอะไรด้วย แต่ความเตรียมพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราเตรียมพร้อมเพื่อรับมือพายุลูกนี้"

บางท่านไม่ยอมออกจากบ้าน?

อานนท์ : "เราก็เข้าใจท่านถ้าช่วยเหลือตัวเองได้รู้วิธีป้องกัน ด้วยความเสี่ยงนั้นก็ต้องรับทราบเพราะหน่วยงานราชการให้ข้อมูลมาที่สำคัญภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น ให้ความสำคัญกับไฟฟ้า เวลาเกิดอุทกภัย ไฟดูดให้ระวัง เรื่องการเดินทางในสภาพที่มีน้ำหลากแรงๆ เห็นน้ำท่วมถนนฟุตสองฟุต คิดว่าขับรถโฟร์วิลข้ามได้ แต่ตายมาเยอะแล้วนะครับ การขับรถขับรามันมีความเสี่ยง"

พายุที่ผ่านๆ มา ครั้งนี้ดูเหมือนตื่นตัวมากที่สุดในรอบหลาย ๆ ปีเพราะอะไร?

อานนท์ : "เรามีบทเรียน เกย์ ลินดา มีเรื่องสึนามิ มีน้ำท่วมภาคกลาง สื่อที่มันดี ทำให้ทุกคนรับรู้ข่าวสาร แต่มีข้อมูลบางครั้งที่ไม่ถูกต้องก็ต้องกรองด้วย"

กรรวี : "ในส่วนพวกเรา เตรียมพร้อมรับมือกับตัวพายุ การฟังข่าวของโซเชียลให้กลั่นกรองด้วย ให้ฟังจากภาครัฐด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4