พัฒนาฝีมือพะเยาประชุมทบทวนแผนพัฒนากำลังคนจังหวัด เน้นพัฒนาทักษะให้บริการนักท่องเที่ยวตั้งแคมป์ เกษตรกรอัจฉริยะ แรงงานสูงอายุ และอัตลักษณ์ชุมชน

จันทร์ ๐๗ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๒
นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัดพะเยา (กพร.ปจ.) ครั้งที่ 1/2562 ณ ห้องประชุมจอมทอง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพะเยา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดพะเยา ปี พ.ศ.2560-2564 ให้ทันสมัย เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของจังหวัดพะเยา แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล โดยใช้การประชุม กพร.ปจ. เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปรับปรุงและยกระดับรูปแบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประสานความร่วมมือ และแผนการดำเนินการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากำลังคนในจังหวัดพะเยาให้มีเอกภาพและตอบสนองกับความต้องการกำลังแรงงานของทุกภาคส่วน สำหรับแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดพะเยา ปี พ.ศ.2560-2564 ได้กำหนดอุตสาหกรรมนำร่องที่จำเป็นเร่งด่วน 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มอุตสาหกรรมที่พักและบริการด้านอาหาร 2. กลุ่มอุตสาหกรรมด้านธุรกิจท่องเที่ยว 3. กลุ่มสัมมาชีพชุมชน โอท็อป และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และ 4. กลุ่มเกษตรกรรม อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมอาหาร

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ มุ่งทบทวน และพิจารณาปรับแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดพะเยาฯ ให้สอดรับกับทิศทางการพัฒนาจังหวัดพะเยา และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ซึ่งมีมิติการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ใน 4 ประเด็นใหญ่ ประเด็นแรก คือ การพัฒนากำลังคนรองรับนโยบายการพัฒนากำลังแรงงานกลุ่มผู้สูงอายุ และโครงการจัดตั้งซีเนียร์คอมเพล็กซ์ของจังหวัดพะเยารองรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ ที่มุ่งพัฒนาทักษะฝีมือกลุ่มแรงงานผู้สูงอายุวัยต้น (อายุ 60-69 ปี) เพื่อทดแทนแรงงานในสาขาอาชีพที่ขาดแคลน ทั้งผู้สูงอายุที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมซึ่งมุ่งเน้นสู่ประเทศไทย 4.0 ในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรายได้ดีและท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และผู้สูงอายุในภาคเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมและผู้สูงอายุในชุมชน ที่มุ่งเน้น การท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวชุมชนโอท็อปนวัตวิถึ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รวมถึง นโยบายการท่องเที่ยวฤดูหนาว ของผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ที่มุ่งเน้นการให้บริการพื้นที่ตั้งแคมป์รองรับนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณมากเกินจำนวนห้องพักที่มีจำกัดในฤดูกาลท่องเที่ยว ประเด็นที่ 2 คือ การพัฒนากำลังแรงงานรองรับอุตสาหกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ที่สอดรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 โดยมุ่งเน้นในสาขาต่างๆ เช่น การบริหารการขนส่งสินค้าทางถนน ผู้ควบคุมรถยกสินค้า ผู้ปฏิบัติการคลังสินค้า ผู้ควบคุมสินค้าคงคลัง การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และการค้าผ่านแดน เป็นต้น ประเด็นที่ 3 คือ มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ และอัตลักษณ์สินค้าประจำชุมชน ประจำอำเภอ และประจำจังหวัดที่ชัดเจนในกลุ่มสัมมาชีพชุมชน โอท็อป และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อเป็นของฝาก ของที่ระลึก รวมถึงเป็นผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคจำเพาะประจำถิ่นที่สามารถส่งจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ผลิตภัณฑ์ปลาส้ม ผลิตภัณฑ์แปรรูปปลานิล ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา เป็นต้น และประเด็นที่ 4 คือ การพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กลุ่มเกษตรกร กลุ่มเกษตรแปรรูป และอาหาร ให้สามารถขายสินค้าเกษตรออนไลน์ด้วยตนเอง มีการใช้เทคโนโลยีในการจัดการฟาร์ม เป็นเกษตรกรอัจฉริยะ (Smart farmer) โดยทั้งสี่ประเด็นเป็นจุดมุ่งเน้นของจังหวัดพะเยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา