วธ. - จุฬาฯ เปิด“เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ ๔ ใช้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เปิดเวทีการแสดงทางวัฒนธรรมโชว์ไอเดีย

จันทร์ ๐๗ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๒๑
วันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๒ ณ เวทีการแสดง สยามสแควร์ซอย ๕ กรุงเทพฯ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) ประธานพิธีเปิด "เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ ๔ (The 4th Bangkok Art Festival : BAF 4 ) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี นายวรพงศ์ สุขธีรอนันตชัย ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมพิธีเปิด "เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ ๔"

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้ขับเคลื่อนนโยบายด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ตลอดจนการปลูกฝังค่านิยม และจิตสำนึกที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญ จึงถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และพร้อมนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าการจัดงานเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ ๔ แล้ว โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนในการเปิดพื้นที่บริเวณสยามสแควร์ให้เด็ก เยาวชน และผู้ที่สนใจงานศิลปะมีโอกาสสร้างสรรค์ผลงาน เป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามนโยบายประเทศไทย ๔.๐

นายวีระ กล่าวอีกว่า การจัดเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ๓ ครั้งที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน และในปี ๒๕๖๒ เป็นปีที่ ๔ ที่สานต่อโครงการ โดยยังให้ความสำคัญเรื่องการเปิดพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้งานศิลปะ ที่เข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่มเป้าหมาย สนับสนุนให้ศิลปินมีพื้นที่จัดแสดงผลงานและจำหน่ายผลงานศิลปะร่วมสมัยให้แก่ประชาชนและผู้ซื้อโดยตรง รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงงานศิลปะร่วมสมัย ที่สำคัญจะเป็นพื้นที่ให้ศิลปินร่วมสมัยและเยาวชน รุ่นใหม่พัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยและฝึกฝนเพื่อนำองค์ความรู้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไปสร้างงานศิลปะ สร้างรายได้และอาชีพ จึงหวังว่าเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพจะเป็นจุดเริ่มต้นในการจุดประกายในการสร้าง แรงบันดาลใจให้ศิลปินและเยาวชนสร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยเพื่อนำไปจัดแสดงและจำหน่ายระดับนานาชาติต่อไป

นายวีระ กล่าวอีกว่า เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ ๔ จัดขึ้นทุกวันเสาร์ และอาทิตย์สัปดาห์ที่ ๑ และ ๓ ของเดือน ตั้งแต่เดือน ตุลาคม ๒๕๖๑ - กรกฎาคม ๒๕๖๒ ณ สยาม สแควร์ ซอย ๕ และชั้น LG สยามสแควร์วัน โดยแต่ละเดือนมีธีม (Theme) การจัดกิจกรรม ได้แก่ เดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายน "สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ Wonder Full-Moon" เดือนธันวาคม "Magic Time" Christmas ช่วงเวลาแห่งความมหัศจรรย์" เดือนมกราคม "สีสันเทศกาลแห่งมหัศจรรย์ สวัสดีปีหมู" เดือนกุมภาพันธ์ "LoveMyself ความรักเริ่มต้นจากตัวเรา" เดือนมีนาคม "Hello Summer Fashion on The Beach" เดือนเมษายน "สงกรานต์สยาม เบิกบานสงกรานต์ชุดไทยร่วมสมัย" เดือนพฤษภาคม "เรโทรไทย ย้อนวัยอลวน" เดือนมิถุนายน "Young Art คนมันติสท์ให้ทำไง" และเดือนกรกฎาคม "Unlimited Creativity ความสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด"

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานจะแบ่งออกเป็น ๓ โซน ดังนี้ โซนที่ ๑ ตลาดนัดศิลปะร่วมสมัย จัดแสดงและจำหน่ายผลงานศิลปะมากมาย ตัวอย่างผลงานศิลปะ อาทิ วาดภาพเหมือน การ์ตูนล้อเลียน ผลงานศิลปะ และสินค้าทำมือ D.I.Y. ดีไซน์เก๋ ๆ ฝีมือเยาวชน มีทั้งของใช้ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า เครื่องประดับ รวมถึงการคัดสรรอาหารรสเด็ด รสชาติถูกปากและของกินสุดแนว สารพัดเมนูมาเอาใจวัยรุ่นชาวสยาม ส่วนโซนที่ ๒ กิจกรรม Workshop และ D.I.Y เปิดโอกาสให้ทุกคนร่วมกันประดิษฐ์และฝึกทำสิ่งของ เพื่อส่งเสริมและต่อยอดให้เป็นอาชีพได้ โซนที่ ๓ เวทีโชว์การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดง/ดนตรีไทยร่วมสมัยและจากเพื่อนบ้านอาเซียน อาทิ การแสดงร้องแร๊พผสมวัฒนธรรมไทย การแสดงดนตรีสด การแสดงไทยร่วมสมัยและการแสดงดนตรีอาเซียน และการจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม อาทิ Food Truck และอาหารฟิวชั่นฟู๊ดเรียกได้ว่ามางานนี้ ผู้ร่วมงานจะได้ครบ ทั้งการ ชม ชิม ช็อป และเวิร์คช็อป เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้