กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมติดตามสถานการณ์พายุ“ปาบึก (PABUK)”

จันทร์ ๐๗ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๓
กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกรมอุตุนิยมวิทยา เกาะติดสถานการณ์พายุโซนร้อน "ปาบึก" แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณ16 จังหวัด ครอบคลุม 14 จังหวัดภาคใต้ของไทย รวมถึงประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง แนะประชาชนติดตามข้อมูลข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยบนเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th หรือสายด่วนการพยากรณ์อากาศ 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 ว่า คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของกระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีการปฏิบัติงานด้านติดตามสถานการณ์ด้านสาธารณภัย กรณีพายุโซนร้อน "ปาบึก (PABUK)" อย่างใกล้ชิด โดยร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา ล่าสุดมีประกาศฉบับที่ 18 เมื่อเวลา 12.45 น. แจ้งเตือน ประชาชนในช่วงวันที่ 4 – 5 มกราคม 2562 บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง

โดยประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่าพายุลูกนี้มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 เมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือละติจูด 8.2 องศาเหนือ ลองติจูด 100.2 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 เมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และเคลื่อนเข้าปกคลุมจังหวัดสุราษฎร์ธานีในระยะต่อไป โดยมีผลกระทบโดยตรงต่อภาคใต้ในช่วง 4 – 5 มกราคมนี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักมาก ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณ 16 จังหวัด

ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล สำหรับฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยคลื่นสูง 3 – 5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร

"การติดตามสถานการณ์พายุโซนร้อน "ปาบึก (PABUK)" ในครั้งนี้ผมได้ติดตามการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด กับคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งการเปิดศูนย์ฯ นี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดเพื่อเตรียมความพร้อม อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัด ประกอบไปด้วย ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม" นายพิเชฐกล่าว

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมของโครงข่ายสื่อสารในพื้นที่เสี่ยงภัยทางภาคใต้ทั้งหมดแล้ว และทีโอที ได้เข้าติดตั้งระบบโทรศัพท์ให้กับศูนย์พักพิง ณ จังหวัดสงขลา จำนวน 17 แห่ง รวมทั้งอยู่ระหว่างเข้าไปติดตั้งอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ใช้งาน และ กสท โทรคมนาคม ได้นำวิทยุสื่อสาร DTRS ส่งให้สำนักงานของกรมอุตุฯ ในจังหวัดเสี่ยงภัยและจังหวัดใกล้เคียงรวม 16 จังหวัด และได้นำส่งโดย ปณท. เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งวิทยุดังกล่าว ส่งถึงเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการติดตามสถานการณ์ และรายงานประกาศแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบข่าวพยากรณ์ และเพื่อเตรียมความพร้อมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest