โฮมโปร ตอกย้ำการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ชวนพนักงาน – ลูกค้า ใช้ถุงผ้า ลดขยะพลาสติกต่อเนื่อง ผ่านแคมเปญ Let’s Save the World Together พร้อมมอบแต้มโฮมการ์ด 10 คะแนน

อังคาร ๐๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๔๒
"ถุงพลาสติก" คือสิ่งอำนวยความสะดวกยอดนิยมที่พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน แน่นอนว่าความสารพัดประโยชน์ของมันเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่โทษภัยจากถุงพลาสติกนั้น ก็เป็นเหมือนภูเขาลูกใหญ่ที่ถูกก่อสะสมขึ้นเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ เติบโตขึ้นจนกลายเป็นปัจจัยของภัยพิบัติ แต่ในมุมของความโชคร้ายนี้มีโชคดีอยู่บ้าง ที่หลายหน่วยงานทั้งเล็กใหญ่ต่างเห็นพ้องกันว่า ต้องลดการใช้ "ถุงพลาสติก" ให้น้อยลงอย่างเร็วที่สุด เหมือนอย่างองค์กรที่สนับสนุน Eco-Product ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลากว่า 23 ปี อย่าง "โฮมโปร"

ประสบการณ์กว่า 2 ทศวรรษ ร่วมกับคนหลายหมื่นคน ทำให้องค์กรแห่งนี้รู้ดีว่า การแก้ปัญหาพลาสติกไม่ใช่เรื่องเล็ก โฮมโปรเริ่มวางหมากเรื่องถุงพลาสติกจากสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด นั่นคือ "พนักงานในองค์กร"

นางสุรางคนา ฉายประสาท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่าย Customer Experience ของ "โฮมโปร" เล่าให้เราฟังว่า "โฮมโปรโชคดีอย่างหนึ่งที่องค์กรมีรากฐานในการเป็น Green Organization อยู่แล้ว นอกเหนือจากสินค้าที่เป็น Eco-Product แล้ว พนักงานทุกคนไม่ว่าจะตำแหน่งไหนๆ ล้วนได้รับการปลูกฝังด้านสิ่งแวดล้อมมาเป็นอย่างดี เราพยายามให้องค์กรปราศจากถุงพลาสติกด้วยการรณรงค์ไม่ให้พนักงานทุกคนนำถุงพลาสติกจากภายนอกเข้ามาในที่ทำงาน ซึ่งทุกคนก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้โฮมโปรยังสนับสนุนพนักงาน ด้วยการแจกของขวัญรับปี 2562 เป็นถุงผ้าให้พนักงานทุกคน คนละหนึ่งใบ เพื่อเป็นการสร้างเสริมจิตสำนึกรักษ์โลก และช่วยสนับสนุนให้ทุกคนร่วมแก้ไขปัญหาถุงพลาสติกร่วมกันอย่างจริงจัง"

นอกเหนือจากการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกกันภายในองค์กรแล้ว โฮมโปรเริ่มวางหมากสู่เป้าหมายขนาดใหญ่ขึ้น ด้วยการขยายแนวความคิดนี้มายังลูกค้าและกลุ่มคนรักบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของกับโฮมโปรนั่นเอง

"เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา โฮมโปรได้จัดโครงการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกขึ้น โดยการแจกคะแนนเพิ่มในบัตรโฮมการ์ด (Home Card) เพิ่ม 10 คะแนน สำหรับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก และเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา เราก็ได้ร่วมกับรัฐบาล ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก" โดยจุดยืนของบันทึกข้อตกลงนี้ จะทำให้โครงการเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นคือทุกวันที่ 4 ของทุกเดือน จะงดบริการถุงพลาสติกให้กับลูกค้า พร้อมๆ กับรณรงค์ให้ลูกค้าทุกคนของโฮมโปร หันมาใช้ถุงผ้าแทน นอกจากนี้โฮมโปรยังให้การสนับสนุนลูกค้า ด้วยการจำหน่ายถุงผ้ารักษ์โลกในราคาพิเศษ เพียงใบละ 49 และ 79 บาท ที่สำคัญถุงผ้านี้ยังสามารถนำคะแนนโฮมการ์ดมาแลกได้อีกด้วย โดยใช้คะแนนเพียง 299 และ 399 คะแนนเท่านั้น" นางสุรางคนา กล่าวเพิ่มเติม

โครงการลดใช้ถุงพลาสติกของโฮมโปรได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมากจากลูกค้า โดยตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา โครงการนี้ได้แจกแต้มโฮมการ์ดเฉลี่ยถึงเดือนละ 100,000 แต้ม หรือมีลูกค้าที่เลือกไม่รับถุงพลาสติกมากกว่า 10,000 คน/เดือน ที่สำคัญการลดปริมาณถุงพลาสติกนี้ ยังช่วยลดมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมได้โดยตรง เพราะในระยะเวลาที่เริ่มโครงการมา 2 ปี โฮมโปรสามารถลดจำนวนคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 128 ตันคาร์บอน เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 15,000 ต้นเลยทีเดียว

นอกจากโครงการดังกล่าว แล้วนั้น โฮมโปร ยังมีแคมเปญอื่นๆ ที่ร่วมรณรงค์เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการปลูกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ร่วมกับทางภาครัฐบาล และเอกชน จัดกิจกรรมส่งเสริมใช้สินค้าประหยัดพลังงาน อาทิ ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จัดโครงการ "ลดไฟหน้าร้อน เปลี่ยน...เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ห้า" รณรงค์ให้คนไทยเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และ เปลี่ยนหลอดไฟ มาเป็นหลอด LED เบอร์ 5 โครงการนี้ ส่งผลให้ลดพลังงานไฟฟ้าลงได้ 15.7 ล้านหน่วยต่อปี ลดค่าไฟฟ้าลงได้ 62 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 8,000 ตันต่อปี

"โครงการรวมพลังหารสอง เปลี่ยนใหม่ประหยัดชัวร์" โดยโฮมโปร จับมือกับกระทรวงพลังงาน รณรงค์ให้ประชาชนร่วมเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 และ เปลี่ยนหลอดไฟ มาเป็นหลอด LED

โครงการ "HomePro Go Green ผ่าน 6 สัญลักษณ์รักษ์โลก" เชิญชวนให้ลูกค้าเลือกใช้สินค้าที่มีมาตรฐานรับรองว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อมาช้อปที่โฮมโปร ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริม และสนับสนุนการผลิต และบริโภคสินค้า และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น

"การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป สิ่งสำคัญคือเราต้องเริ่มต้นจากตัวเอง แล้วส่งต่อแนวคิดนี้ไปถึงคนอื่นๆ ใกล้ตัว โฮมโปรปลูกฝังแนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อมให้พนักงานทุกคน เพื่อให้ภายในองค์กรไร้ถุงพลาสติก ก้าวต่อไปเราจะพยายามรณรงค์ให้ลูกค้าครอบครัวโฮมโปรเห็นความสำคัญของการลดใช้ถุงพลาสติกมากขึ้น และพนักงานโฮมโปรทุกคนก็จะเดินไปพร้อมๆ กับลูกค้า สู่เป้าหมายสุดท้ายคือการงดใช้ถุงพลาสติกในโฮมโปรให้ได้ครบทั้ง 100%" นางสุรางคนา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ