กรมบัญชีกลางแจงการช่วยเหลือคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก

อังคาร ๐๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๙
กรมบัญชีกลางมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนสำหรับคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก โดยผู้มีอำนาจของหน่วยงานของรัฐสามารถใช้ดุลพินิจในการงดหรือลดค่าปรับ หรือขยายเวลาสัญญาได้เอง โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบแต่อย่างใด ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560 และ ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560 พร้อมทั้งเตรียมเสนอคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างฯ ออกหนังสือซ้อมความเข้าใจภายในกลางเดือน ม.ค. 62

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า จากกรณีที่พายุโซนร้อน "ปาบึก" (PABUK) เคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทยบริเวณจังหวัดทางภาคใต้ ในระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ซึ่งภัยธรรมชาติดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นวงกว้างและส่งผลกระทบต่อคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐในจังหวัดทำให้ไม่สามารถส่งมอบงานได้

จากพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560 ได้กำหนดไว้ว่า การงดหรือลดค่าปรับให้แก่คู่สัญญา หรือการขยายเวลาทำการตามสัญญาหรือข้อตกลง ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัย หรือเหตุเกิดจากพฤติการณ์อันหนึ่งอันใดที่คู่สัญญา

ไม่ต้องรับผิดตามกฎหมาย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้คู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐไม่สามารถส่งมอบสิ่งของหรืองานได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญา โดยคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐต้องแจ้งเหตุให้หน่วยงานของรัฐทราบภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่เหตุนั้นได้สิ้นสุดลง ในการให้ความช่วยเหลือคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐตามกรณีข้างต้น ผู้มีอำนาจของหน่วยงานของรัฐสามารถใช้ดุลพินิจในการพิจารณาดำเนินการได้ตามจำนวนวันที่มีเหตุเกิดขึ้นจริง โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุแต่อย่างใด

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวในตอนท้ายว่า เพื่อบรรเทาปัญหาให้กับคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ชัดเจนให้กับหน่วยงานของรัฐ กรมบัญชีกลางจะนำกรณีดังกล่าว เสนอให้คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุพิจารณาในวันที่ 9 มกราคม 2562 และจะทำหนังสือแจ้งเวียน

ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ