สจล. เจาะ 3 กีฬาเกษตรสุดอันซีนใน “งานเกษตรสามัคคี 4 จอบ” มันไม่แพ้อีสปอร์ต!

อังคาร ๐๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๒๕
ผ่านไปอีกครั้งแล้วกับการแข่งขันกีฬาประเพณี 4 จอบแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ที่มาในธีม 4จอบหอบมาลาดกระบัง มีมหาวิทยาลัยกว่า 10 แห่งเข้าร่วม โดยสถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ซึ่งในปีนี้มาภายใต้คอนเซปต์ "เกษตรกรรมเมืองกรุง มุ่งสร้างนวัตกรรม นำพาประเทศไทยยั่งยืน" ที่หยิบยกจุดแข็งภาคเกษตรไทยประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตของเรา กิจกรรมภายในงานเป็นการนำเสนอกีฬาทักษะทางการเกษตร การแข่งขันกีฬาสากล และโชว์ความสามารถของนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก โดยมีกีฬาทักษะทางการเกษตรไฮไลท์ที่ไม่สามารถหาชมที่ไหนได้หรือสามารถนำการแข่งขันกีฬานี้ไปเติมไอเดียในการใช้ชีวิตประจำวันได้

- สตาฟไว้ให้คงทน ถูกใจคนรักแมลง

การแข่งขันเซทแมลงหนึ่งเดียวของไทย การเซทแมลงนั้นนอกจากจะเป็นประโยชน์สำหรับการใช้ในการเรียนการสอนแล้ว หลายคนชื่นชอบการสะสมแมลงสตาฟที่เซทไว้ที่บ้านเพื่อความสวยงาม การแข่งขันเซทแมลงนี้จะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการจัดและเซทอนาโตมีของแมลง และทำให้เรารู้ว่ากว่าจะมาเป็นของสะสมนั้นต้องจัดการมาอย่างไร นิสิตนักศึกษาจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และทักษะด้านการเกษตรกับเพื่อนๆ ต่างสถาบัน

- ชาเลนจ์เซทสวนหย่อมกลางบ้าน ตอบไลฟ์ไสตล์คนเมือง

การแข่งขันการจัดสวนถาด จากไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในปัจจุบันอาศัยอยู่คอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ หรือไม่มีเวลาในการดูแลสวนขนาดใหญ่ การมีสวนถาดจึงตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนเหล่านี้ ข้อดีของการใช้สวนถาดในการตกแต่ง คือ จะช่วยสร้างบรรยากาศและช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับตัวบ้าน เพิ่มออกซิเจนให้กับบ้านมากขึ้น การแข่งขันการจัดสวนถาดนี้จะช่วยสร้างสรรค์ไอเดียในการจัดหรือจะนำไปประยุกต์ในการเลือกซื้อสวนถาดได้ นิสิตนักศึกษาจะได้ฝึกการจัดสวนและออกแบบสวนนำไปสู่การต่อยอดเป็นธุรกิจจริงได้

- เช็คสเปกดิน ศาสตร์และศิลป์ในการเพาะปลูก

การแข่งขันประเมินเนื้อดินและการวัดค่า pH ในดิน เป็นการแข่งขันที่สอดแทรกเนื้อหาความรู้ให้นิสิตนักศึกษาได้ใช้ทักษะที่ตนเรียนมาในการวิเคราะห์เนื้อดินและนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้ในแปลงเพาะปลูกจริงได้ นอกจากนี้นิสิตนักศึกษาจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ที่แตกต่างกันและประสบการณ์ของแต่ละคนในการลงมือปฏิบัติจริง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่นิสิตนักศึกษาคณะเกษตรและต่อยอดไปสู่การพัฒนาเกษตรไทยก้าวไกลสู่ครัวโลก

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันกีฬาทักษะทางการเกษตรยังมีอีกมากมาย เช่น การแข่งขันบรรจุพันธุ์ลูกปลา การแข่งขันคล้องโคล้มโค การแข่งขันเขียนแผนธุรกิจนวัตกรรมทางการเกษตร เป็นต้น การแข่งขันกีฬาสากลเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัย เช่น การแข่งขันฟุตบอล วอลเลย์บอล หรือเซปักตะกร้อ และภายในงานยังมีกิจกรรมสันทนา เช่น การประกวด Mr. & Miss 4 Jobb การแสดงของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ จากทุกภูมิภาค กิจกรรมเดินวิ่งการกุศล การแสดงคอนเสิร์ต เพื่อกระชับความสัมพันธ์สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างมหาวิทยาลัยและสร้างความสนุกสนานให้กับนิสิตนักศึกษาที่มาร่วมงาน

สำหรับใครที่พลาดในปีนี้อย่าลืมเตรียมแพลนปักหมุดในปีหน้าได้ โดยการแข่งขันกีฬาประเพณี 4 จอบแห่งชาติ ครั้งที่ 37 จะจัดขึ้นทุกเดือนธันวาคมก่อนสิ้นปีของทุกปี ในปีหน้าจะจัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ สามารถอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : www.facebook.com/คณะผลิตกรรมการเกษตร-มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หรือ http://www.ap.mju.ac.th ใครที่พลาดปีหน้าอย่าลืมมาม่วนกั๋นที่แม่โจ้แหมเน่อ

งานประเพณี 4 จอบ เริ่มต้นจัดขึ้นในปี พ.ศ.2526 โดยเป็นการรวมตัวกันของคณะเกษตรฯ 4 สถาบันคือ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คำว่า 4 จอบ นั้นหมายถึง 4 ภูมิภาคของประเทศไทย คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ต่อมาได้มีสมาชิกคณะด้านการเกษตรได้เข้ามาร่วมในงานประเพณี 4 จอบในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 12 สถาบัน งานมีการจัดงานขึ้นทุกปี โดยแต่ละสถาบันจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ รูปแบบของกิจกรรมเป็นการแข่งขันกีฬาสากล กีฬาทักษะทางการเกษตร กิจกรรมเพื่อสังคม และกิจกรรมสันทนาการ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและความสามัคคี รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้เทคโนโลยีทางการเกษตร อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์แก่สังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ