พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือโครงการทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนไทยและสหรัฐอเมริกา ระหว่าง PAX EduDee และโรงเรียนชั้นนำในประเทศไทย

อังคาร ๐๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๐
นายแบรดลีย์ สมิธ (Mr. Bradley Smith) ประธานและผู้อำนวยการ Program of Academic Exchange (PAX) ได้เดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อลงนาม ในข้อตกลง (Memorandum of Understanding) ความร่วมมือโครงการทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนไทย และสหรัฐอเมริกาในฐานะตัวแทนองค์กร PAX พร้อม นางสุจิตรา ลออนวล ประธานสถาบัน เอ็ดยูเคชั่น แอนด์ ดีเวลล็อปเม้นท์ เอ็กซเพิร์ท (EduDee) ซึ่งจะทำหน้าที่ประสานงานแทนองค์กร PAX ในประเทศไทย และผู้บริหารจากโรงเรียนชั้นนำในประเทศไทยเกือบ 20 แห่ง

กระทรวงการต่างประเทศแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา มีหน้าที่ในการรับผิดชอบจัดการโครงการแลกเปลี่ยน (Exchange Visitor Program) ซึ่งเป็นไปตามสนธิสัญญาข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยน ทางการศึกษา และวัฒนธรรม ในปี ค.ศ. 1961 ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนมุ่งหวังในด้านการส่งเสริมความเข้าใจร่วมกัน และเคารพซึ่งกันและกันระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ โดยที่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 15 ถึง 17 ปี จากประเทศต่างๆ ได้มาอาศัยใช้ชีวิตกับครอบครัวอุปถัมภ์ และเรียนหนังสือในสหรัฐอเมริกาในระยะเวลาเต็ม 1 ปี การศึกษา โดย PAX เป็นหนึ่งในไม่กี่องค์กรหลักที่ได้รับการรับรองและถูกไว้วางใจให้ดำเนินโครงการดังกล่าวมา ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา PAX ดูแลเยาวชนจาก 70 กว่าประเทศทั่วโลกที่เข้าโครงการ

ในระหว่าง 1 ปีการศึกษานั้น นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการจะพักอาศัยอยู่กับครอบครัวอาสาสมัครชาวอเมริกัน และเข้าเรียนในโรงเรียนอเมริกันในระดับชั้นมัธยมปลาย เพื่อให้เข้าถึงวัฒนธรรมและ สังคมชาวอเมริกัน อย่างลึกซึ้ง โครงการนี้ทำให้นักเรียนที่มาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้มีโอกาสแบ่งปันวัฒนธรรม ค้นพบตัวตน และขยายขอบเขตของการเรียนรู้ และสัมผัสวัฒนธรรมชาวอเมริกันในขณะที่ศึกษาอยู่ในสหรัฐอเมริกา ในทางกลับกันนักเรียนในโครงการฯ ได้ช่วยให้ชาวอเมริกันได้เรียนรู้และเข้าใจมากขึ้นในบ้านเกิดและวัฒนธรรมของตนเอง เมื่อจบโครงการฯ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนไม่เพียงแค่มีการเติบโตขึ้นในตัวบุคคล แต่ยังมีการพัฒนาที่เด่นชัดขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งในทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียน นอกจากนี้ นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการฯ ยังมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้นในแง่ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ รวมทั้งระดับวุฒิภาวะความรับผิดชอบ ความยืดหยุ่น และความเชื่อมั่นในตนเองที่สูงขี้น และเมื่อนักเรียนกลับสู่ประเทศบ้านเกิดนักเรียนสามารถแบ่งปันประสบการณ์สิ่งใหม่ที่ตนได้พบได้เข้าใจ และพร้อมที่จะเติบโตโดยนำความรู้และทักษะจากที่ได้รับมาระหว่างการเข้าร่วมโครงการฯ ไปใช้ และกลายเป็นพลเมืองของโลกที่เข้มแข็งและมีคุณภาพ

PAX ยินดีอย่างยิ่งที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือข้อตกลง (Memorandum of Understanding - MOU) นี้ โดยวัตถุประสงค์ของ MOU ครั้งนี้คือการสถาปนาความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่าง PAX แห่งสหรัฐอเมริกา และโรงเรียนในประเทศไทย รวมถึงองค์กรทำงานร่วมและผู้ประสานงานประจำประเทศไทย EduDee ที่จะประสานความร่วมมือและส่งเสริมในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระดับนักเรียนเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งนักเรียนอเมริกันและนักเรียนไทย

นายแบรดลีย์ สมิธ (Mr. Bradley Smith) ได้กล่าวไว้ว่า "ในโลกแห่งการเชื่อมโยงมันเป็นหน้าที่ของนักการศึกษาทุกคนที่จะทำการใดๆ ก็ตาม เพื่อให้นักเรียนของท่านได้รับโอกาสที่ดีที่สุด ในการที่จะนำไปพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการไปสู่ความสำเร็จ และวันนี้ซึ่งเป็นวันลงนามในความร่วมมือ ท่านซึ่งเป็นผู้บริหารของสถานศึกษาชั้นนำ ก็ได้แสดงเจตจำนงค์ และความมุ่งมั่นในการปั้นนักเรียนในความดูแลให้เป็นผู้นำแนวหน้าแห่งศตวรรษที่ 21 นี้"

ประธาน EduDee เสริมว่า "ถือว่าพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือในโครงการทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาในวันนี้ เป็นนิมิตรหมายที่ดีในการพัฒนาเพิ่มทักษะให้กับนักเรียนไทย ที่จะได้มีโอกาสก้าวไกลไปสู่ความสำเร็จในอนาคต เรามีความมุ่งมั่นและเชื่อว่านักเรียนแลกเปลี่ยนเหล่านี้ จะเป็นอนาคตที่สำคัญ ของประเทศชาติต่อไปในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน โครงการทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนเป็นหนทางในการเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกันทั่วโลก ซึ่งมีความสำคัญในโลกสมัยใหม่เวลานี้"

การเซ็นข้อตกลงครั้งนี้มีโรงเรียนชั้นนำในประเทศไทยเกือบ 20 แห่งเข้าร่วม โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้

โรงเรียนโพธิสารพิทยากร

โรงเรียนสตรีวิทยา

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี

โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)

โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี

โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย

โรงเรียนวัฒนา

โรงเรียนวัดสุทธิวราราม

โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม

โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี

โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต

โรงเรียนสายน้ำผึ้ง

โรงเรียนสายปัญญารังสิต

โรงเรียนหอวัง

โรงเรียนสตรีวิทยา

โรงเรียนโยธินบูรณะ

โรงเรียนสิริรัตนาธร

ข้อมูลเกี่ยวกับ PAX

PAX ซึ่งก่อตั้งในปี ค.ศ. 1990 เป็นองค์กรทางการศึกษาที่ไม่แสวงหาผลกำไร และเป็นเพียงหนึ่งใน ไม่กี่องค์กร ที่กระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกาแต่งตั้งให้ดูแลโครงการแลกเปลี่ยนอันทรงเกียรติอย่าง Future Leaders Exchange (FLEX) และ เคเนดี้-ลูก้า Youth Exchange and Study (YES) แห่งรัฐบาลสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ PAX ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักวัฒนธรรมและการศึกษากระทรวงการต่างประเทศ (ECA) ให้สามารถออกใบรับรอง สถานภาพการอยู่อาศัยสำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยน (J-1) (ฟอร์ม DS-2019) ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญ เพื่อการยื่นขอวีซ่าในโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน

ข้อมูลเกี่ยวกับ EduDee

บริษัทเอ็ดยูเคชั่น แอนด์ ดีเวลล็อปเม้นท์ เอ็กซเพิร์ท จำกัด หรือ เอ็ดยูดี เป็นการรวมกลุ่มของบุคลากร ทางการศึกษาที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่นและมีจุดมุ่งหมายร่วมกันที่จะพัฒนาการศึกษา โดยจุดมุ่งหมายสะท้อนให้เห็น จากปรัชญาของเอ็ดยูดีที่จะช่วยสนับสนุนเยาวชนในการขยายขอบเขตสติปัญญา และเติบโต และสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นบนโลก โดยการส่งเสริมความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เพื่อผลักดันให้ไปถึงขีดสุดของศักยภาพของเยาวชนแต่ละคน ทั้งนี้จะโดยอยู่ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัย และมากด้วยประสบการณ์ซึ่งได้มาจากปฏิสัมพันธ์ ที่มีต่อโลก ทีม เอ็ดยูดี มีประสบการณ์ด้านการศึกษามากกว่าทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ ด้านโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4