หมอนดาวน์ (down pillow) ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม

พุธ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๑:๔๘
เคยรู้สึกไหมว่าเวลาที่เราไปพักโรงแรมหรูระดับ 5-6 ดาวขึ้นไป ถึงนอนสบายกว่าที่บ้านจนแทบไม่อยากลุกจากเตียงหรือไม่อยากกลับบ้าน สิ่งสำคัญนอกเหนือจากบรรยากาศ ความสะอาดของที่พักโรงแรม รีสอร์ทต่างๆ คือที่นอนคุณภาพ ที่ผ่านการเลือกสรรมาแล้วอย่างประณีต ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หมอน ที่ใช้ผ้าปูที่นอนที่มีความละเอียดของเส้นด้ายที่ใช้ทอสูง ให้ความรู้สึกบางละเอียด เบา และถ่ายเทอากาศได้ดี

ส่วนหมอนที่ใช้ในโรงแรม หลายๆคนอาจเคยรู้จักหมอนใยสังเคราะห์ได้แก่หมอนใยไมโครไฟเบอร์, หมอนใยไมโครเจล,หมอนใยบอล หรือหมอนเพื่อสุขภาพอย่างหมอนยางพารา แต่ยังมีหมอนอีกแบบที่ได้รับความนิยมมากในโรงแรมหรูทั้งในประเทศและต่างประเทศคือ หมอนขนเป็ด ที่จะมีความฟู นุ่ม แบบพิเศษกว่าวัสดุในการทำหมอนทั่วไป

ทำไม "ขนเป็ด" ถึงมีความนุ่มกว่าวัสดุในการทำหมอนทั่วไป?

หลายคนคงเคยเจอปัญหากับการซื้อหมอน มีคนแนะนำว่าดี นอนสบาย แต่ความรู้สึกเวลานอนไม่เหมือนกัน เรากลับรู้สึกว่าหมอนเตี้ยไป สูงไป นุ่มไป แข็งไป แน่นไป อาจเพราะหมอนแต่ละชนิดออกแบบตามขนาดมาตรฐานของคนส่วนใหญ่ โดยลืมไปว่านิยามความสบายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะสรีระของแต่ละคนต่างกัน

การที่เราเลือก "ขนเป็ด" เป็นวัสดุในการทำหมอนเนื่องจาก เป็ดเป็นสัตว์ปีกที่มีลักษณะขนจับตัวเป็นกลุ่ม ซึ่งการจับตัวเป็นกลุ่ม จะให้สัมผัสที่เบาสบายและคืนรูปได้ดีเยี่ยม เมื่อเรานอนและมีแรงกดทับลงไปตรงหมอน ขนเป็ดจะช่วยลดระดับแรงกดทับ เวลาพลิกข้างเส้นขนเป็ดรอบๆหมอน จะช่วยลดน้ำหนักกดทับและไม่ดันขึ้นมาให้อึดอัด ทำให้นอนแล้วไม่ปวดคอ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบนอนหมอนนุ่มๆ ช่วยลดอาการปวดต้นคอ อันเนื่องมาจากการนอนได้

"PAUSE" ต่างจากหมอนขนเป็ดทั่วไปอย่างไร?

โดยปกติแล้วหมอนขนเป็ดโดยทั่วไปจะใช้ขนส่วนปีก (feather) ลักษณะขนส่วนปีกจะมีก้านโค้งอ่อนๆอยู่ตรงกลางและมีขนอยู่บริเวณรอบๆ ซึ่งก้านนั้นอาจทำให้ผิวสัมผัสของเราเกิดการระคายเคืองในเวลานอน

สำหรับโรงแรมหรือรีสอร์ทหรู 5-6 ดาวนิยมนำตัวขนอีกส่วนของเป็ดมาทำหมอนเรียกว่า "Down" " ซึ่งเป็นขนที่ได้จากส่วนอกและหน้าท้องเป็ด ลักษณะเป็นขนฟูๆปุยๆนุ่มๆ ไม่มีก้านอยู่ตรงกลาง เวลาที่นำมาทำหมอน จะทำให้หมอนมีความแน่น ฟู นุ่ม แต่ไม่ยวบเวลานอน ช่วยในการรองรับสรีระที่นุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าเราจะนอนหรือพลิกตัวไปทางไหนก็ตาม หมอนจะคอยช่วยซัพพอร์ตส่วนศรีษะและส่วนกระดูกบริเวณท้ายทอยได้เป็นอย่างดี

แต่เนื่องด้วยขนส่วนอกของเป็ด (Down) ที่นำมาใช้นั้นเป็นส่วนขนมีราคาค่อนข้างสูง ถ้านำมาทำหมอนทั้งใบจะราคาหลักหมื่น ทางทีมงานของ "PAUSE" จึงทำการพัฒนาและปรับโครงสร้างของหมอนโดยการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง

ส่วนบนกับส่วนล่างที่มีการสัมผัสกับสรีระส่วนต้นคอ, บ่า และศรีษะของเราโดยตรง จะใส่ Down เพื่อให้ความหนาและนุ่ม ตัวหมอนจะค่อยๆ ยุบตัวลงอย่างช้าๆ เพื่อรองรับน้ำหนักจากศีรษะ

ส่วนชั้นกลางจะใส่ขนที่เป็นขนส่วนปีก ให้ความแน่น ไม่ยวบเวลานอน ช่วยรองรับความยืดหยุ่นของคอและศีรษะผู้นอน และทำให้หมอนมีความแข็งแรง

หมอนของ "PAUSE" นำทั้งส่วนของขนอกและขนปีกมาร่วมกัน จึงได้ทั้งหมอนที่มีสัมผัสนุ่ม และยังมีความแข็งแรง คุณภาพและความสบายเหมือนเดิมทุกอย่าง 100% ต่างแค่ราคาที่ลดลงจากหลักหมื่นมาเหลือแค่ไม่กี่พันบาท

วันนึงมี 24 ชั่วโมง เราใช้เวลากับการนอนไป 8 ชั่วโมง แปลว่า 1 ใน 3 ของชีวิตเราอยู่กับการนอน "PAUSE" อยากให้ทุกคนได้สัมผัสกับความสบายเหมือนคุณได้นอนที่โรงแรมหรูในทุกๆวัน ลองให้รางวัลกับร่างกายตัวเองด้วยการลงทุนกับหมอนดีดีสักใบ เพราะการพักผ่อนที่ดีที่สุด คือการนอนหลับสนิททั้งคืน และตื่นเช้ามาพร้อมดึงพลังในตัวคุณมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียว

"PAUSE" หมอนเพื่อสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้มีอาการออฟฟิสซินโดรม

การเกร็งของกล้ามเนื้อ ซึ่งเกิดจากกิจวัตรประจำวัน เช่น การนั่งหรือนอนผิดท่า ก้มหน้าทำงานหรือเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน เป็นสาเหตุหลักของอาการปวดต้นคอในวัยรุ่นหนุ่มสาว แต่ยังมีอีกสาเหตุที่ถือว่าพบบ่อยที่สุดคือ "การนอน"

คนส่วนใหญ่เปลี่ยนท่านอนโดยเฉลี่ยแล้วชั่วโมงละครั้ง ดังนั้นการนอนหมอนที่นิ่มเกินไปหรือแข็งเกินไป สามารถทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและคอในระยะยาวได้ เนื่องจากหมอนเหล่านั้นไม่ได้รองรับศีรษะและคอของคุณอย่างแท้จริง

พญ. Ana C. Krieger ผู้อำนวยการทางการแพทย์ของ Center for Sleep ที่ New York-Presbyterian/Weill Cornell Medical Center บอกว่า หมอนที่รองรับช่องว่างระหว่างศีรษะกับที่นอน เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญต่อสุขภาพของเรามาก เพราะหมอนที่ถูกต้องจะจัดให้สะโพก หลังและคอของเราเข้าที่และทำให้กระดูกสันหลังของเรารักษาระดับตรงได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และแม้หมอนสมัยนี้จะมีให้เลือกอย่างหลากหลาย คุณหมอ Ana จัดหมอนไว้สองประเภทใหญ่ คือหมอนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่นขนนุ่มละเอียดของสัตว์ปีก และที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ เช่นโฟม และยาง Latex

หมอนของ "PAUSE" ให้สัมผัสนุ่มจากขนเป็ดส่วนอกและยังมีความแข็งแรงของขนส่วนปีกมาเป็นตัวเสริม ทำให้ไม่ยุบตัวง่ายเหมือนใยชนิดอื่น ในขณะที่เรานอนหลับผิวสัมผัสของขนเป็ดจะโอบกระชับและกระจายแรงกดทับ ทำให้ช่วยลดแรงกดทับต่อจุดได้มากกว่า โดยเฉพาะการรองรับน้ำหนักของศีรษะถึงบริเวณลำคอและช่วงไหล่ บ่า ช่วยให้บรรเทาความเมื่อยล้า ช่วยลดอาการปวดคอ ปวดหลัง ลดปัญหาอาการออฟฟิศซินโดรมในระยะยาว

การดูแลรักษาหมอนขนเป็ด

วิธีการซักหมอน

ซักแบบใช้ผงซักฟอกสำหรับผ้าขนสัตว์ แนะนำให้ใช้กับเครื่องซักผ้าที่ไม่มีแกนตรงกลาง เพราะส่วนแกนจะทำให้หมอนงอพับเข้าหาศูนย์กลาง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรวางหมอนในแนวตั้งหรือใส่หมอน 2 ใบต่อการซัก 1 ครั้ง

วิธีการอบแห้ง

หลังจากทำการซักหมอน ควรทำการอบให้แห้ง โดยใส่หมอนลงในเครื่องและใส่ลูกบอลยางสำหรับช่วยอบแห้งเข้าไป 2-3 ลูก เพื่อช่วยให้ขนเป็ดไม่จับตัวเป็นก้อน ระหว่างการอบให้เอาหมอนออกมาตบเป็นระยะๆเพื่อกระจายก้อนขนเป็ดและช่วยให้ขนด้านในพองฟู หากยังมีกลิ่นอับชื้นอยู่ให้นำไปตากแดดอีกครั้งอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?