3 หน่วย บูรณาการ ประมง เจ้าท่า สมาคมประมง ปูพรมลงตรวจการมีอยู่จริงของเรือประมงที่จะนำออกนอกระบบ ทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ประเมินราคาค่าชดเชยชาวประมง

พฤหัส ๑๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๒
นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการนำเรือออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อมูลสภาพเรือประมงในพื้นที่ ทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล โดยในแต่ละจังหวัดจะประกอบไปด้วยคณะทำงานฯ จำนวน 6 คน ได้แก่ ประมงจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค เจ้าพนักงานตรวจเรือ ผู้แทนสมาคมประมง หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง และนักวิชาการประมง ซึ่งจะทำหน้าที่ประเมินสภาพเรือประมงในพื้นที่ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะทำงานประเมินราคาฯ กำหนด นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเรือประมงทั้งภาพถ่าย เอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อรายงานผลการประเมินเรือทั้งหมดส่งให้คณะทำงานประเมินราคาฯ ดำเนินการต่อไป ล่าสุด คณะทำงานชุดดังกล่าว ทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ได้เริ่มลงพื้นที่ตรวจประเมินสภาพความมีอยู่จริงของเรือที่แจ้งความประสงค์นำออกนอกระบบ กลุ่มที่ 1 ซึ่งในขณะนี้มีจำนวน 571 ลำ

สำหรับเกณฑ์การประเมินเพื่อรับค่าชดเชยในการนำเรือประมงออกนอกระบบนั้น จะประเมินจากโครงสร้างของเรือ โดยเกณฑ์การให้น้ำหนักคะแนนแต่ละโครงสร้าง จะพิจารณาจากสภาพไม้และปริมาณไม้ที่ใช้ในการประกอบเป็นโครงสร้างแต่ละส่วน จำนวน 4 ส่วน ได้แก่ 1. เปลือกเรือ 2. พื้นเรือ – ดาดฟ้า 3. กงเรือ – กระดูกงู และ 4 เก๋งเรือ

นอกจากนี้ เรือประมงดังกล่าว จะต้องแสดงหลักฐานรายละเอียดของเรือประมง อาทิ อัตลักษณ์ การตรึงพังงา สถานที่จอดเรือ เพื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายเมื่อปี 2558 หรือปี 60 เพื่อยืนยันการมีอยู่จริงและป้องกันการสวมสิทธิ์ของเรือประมงที่จะนำออกนอกระบบ โดยการประเมินค่าชดเชย จะคำนวณจากราคาอ้างอิง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558

ทั้งนี้ การประเมินสภาพเรือประมงที่จะนำออกนอกระบบ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 12 มกราคมนี้ หลังจากนั้น คณะทำงานประเมินราคาฯ จะจัดทำสรุปผลการประเมินราคาเรือเป็นรายลำ และรวบรวมสรุปจำนวนเรือและราคาประเมินทั้งหมด เสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากเจ้าของเรือประมงที่ประสงค์นำเรือออกนอกระบบที่มีจุดจอดเรือ ณ จังหวัดต่างๆ เร่งติดต่อกับสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ เพื่อให้การปฏิบัติดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ หากมีข้อสงสัยติดต่อศูนย์ประสานงานการนำเรือออกนอกระบบ โทร. 0 2561 0543 และสำนักงานประมงจังหวัดชายทะเลทุกจังหวัด... รองอธิบดีฯ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้