มข.ร่วมกับ CEA เปิดพื้นที่ creative Park หวังกระตุ้น Creative Economy ภาคอีสาน

อังคาร ๑๕ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๑
ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้เปิดพื้นที่ KKU Creative Park ในเทศกาลอีสานครีเอทีฟเฟสติวัล 2019 ณ บริเวณศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) ขอนแก่น โดยมีการรวบรวมผลงานของนักสร้างสรรค์ระดับมืออาชีพและนักศึกษาจากหลายจังหวัดในภาคอีสานมาทั้งจัดแสดงและจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้เราได้เห็นถึงศักยภาพของนักสร้างสรรค์ของภูมิภาคนี้ และมองเห็นโอกาสในการพัฒนาต่อยอดในมิติต่างๆของความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นและสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากการจัดงานในวันนี้จะสามารถขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มเครือข่ายอื่น ๆ เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยความคิดสร้างสรรค์อันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน และนำไปสู่การเป็นต้นแบบของการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำหรับภูมิภาคอื่นต่อไป

ทั้งนี้ ดร.ณรงค์ชัยได้กล่าวถึง ทิศทางการพัฒนาพื้นที่ KKU Creative Park ในอนาคตว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่เพียงมีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาและพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่สำคัญของภูมิภาค แต่ยังตระหนักถึงความสำคัญของการนำความคิดสร้างสรรค์ มาเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจละสังคมในโลกยุคใหม่หรือที่เรียกกันว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy เมื่อสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) มีแนวคิดในการขยายพื้นที่ให้บริการ โดยการจัดตั้ง TCDC ขอนแก่น ขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีในการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ สำหรับการพัฒนาบุคลากรและผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ที่ครบวงจรของภูมิภาค การเปิดพื้นที่ KKU Creative Park จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ที่ไม่ได้ใช้งานมาเป็นเวลานานให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ด้วยการจัดงานเทศกาลอีสาน

ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นว่า ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ขยายส่วนบริการแหล่งบ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์ มายังภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์ งานออกแบบที่จังหวัดขอนแก่น หรือที่เรียกว่า TCDC ขอนแก่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นอย่างดีทั้งในด้านพื้นที่ตั้งของอาคาร รวมถึงการจัดงานเทศกาล อีสาน ครีเอทีฟ เฟสติวัล เพื่อสะท้อนภารกิจของ CEA ในด้านการส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์ และการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ในวันนี้ เทศกาลอีสาน ครีเอทีฟ เฟสติวัล เป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์และเปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ผู้ประกอบการ และนักศึกษาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ได้แสดงศักยภาพและนำเสนอผลงานจากการนำสินทรัพย์ ทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นผลงานการออกแบบร่วมสมัย ตลอดจนเป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองทั้งธุรกิจและการเพิ่มคุณภาพชีวิต

นางปิลันธน์ ไทยสรวง เจ้าของร้าน ภูคราม หนึ่งในนักออกแบบผ้าย้อมสีธรรมชาติจากภูพาน ที่สะท้อนความเป็นพื้นถิ่นออกมาผ่านเส้นสาย ลายผ้า ที่มาร่วมออกร้านในงานครั้งนี้ ได้กล่าวว่า การมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดตลาดใหม่ เพราะปกติแล้วจะไม่ได้มาออกบูทในแถบของภาคอีสานเลย ซึ่งคอนเซ็ปต์ในการการจัดพื้นที่แบบนี้ก็คิดว่าครอบคลุมดี ช่วยให้คนที่ทำผลงานด้านการออกแบบได้มีพื้นที่ในการนำเสนอผลงาน เพราะกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าที่สนใจในงานครีเอทีฟ แบบนี้จะต้องเป็นกลุ่มคนที่เข้าใจในตัวผลงานมาก ๆ ซึ่งการเปิดพื้นที่แบบนี้ก็อาจจะช่วยในส่วนนี้ได้

นับได้ว่าการจัดงาน "อีสานครีเอทีฟเฟสติวัล 2019 ในครั้งนี้ ถือเป็น การเปิดพื้นที่ Creative Park ครั้งแรกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของบุคลากรและธุรกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาค ให้สามารถเก็บเกี่ยวสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมของ 'อีสาน' มาแปรรูปเป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองทั้งธุรกิจและคุณภาพชีวิต และทำให้ภูมิภาคแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่ที่น่าลงทุนและดึงดูดให้หนุ่มสาวอีสานยุคใหม่ทั้งที่ประสบความสำเร็จหรือกำลังเริ่มต้นหันกลับมาทำธุรกิจที่บ้านเกิดได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital