ครม.รับทราบแนวทางพัฒนาภาคเหนือตอนบน 1 ยกระดับแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้านนาสู่ระดับนานาชาติ เสนอ “เมืองเชียงใหม่” ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของยูเนสโกในปี 2563

อังคาร ๑๕ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๔
ครม.รับทราบแนวทางพัฒนาภาคเหนือตอนบน 1 ยกระดับแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้านนาสู่ระดับนานาชาติ เสนอ "เมืองเชียงใหม่" ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของยูเนสโกในปี 2563 หนุนชุมชนที่มีศักยภาพจัดตลาดวัฒนธรรม-ถนนสายวัฒนธรรม พัฒนารุกขมรดกของแผ่นดินให้เป็นแหล่งเรียนรู้-ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้สู่ชุมชน

วันที่ 15 มกราคม 2562 ที่ห้องประชุมนารีอินทนนท์ ชั้น 5 อาคารบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2562 พื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูนและแม่ฮ่องสอน) ว่า ที่ประชุมรับทราบสรุปผลการปฏิบัติราชการของ ครม. ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินำเสนอต่อที่ประชุม ครม. โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้รายงานผลการปฏิบัติราชการการดำเนินงานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้แก่ 1.การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม ประกอบด้วย เมืองโบราณเวียงกุมกาม เวียงท่ากาน และต้นจามจุรียักษ์รุกขมรดกของแผ่นดิน จ.เชียงใหม่ อุทยานธรรมะและหอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม จ.ลำพูน ต้นขะจาวรุกขมรดกของแผ่นดิน พิพิธภัณฑ์เมืองลำปาง และวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม จ.ลำปาง 2.การพัฒนาสินค้าและส่งเสริมกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม ประกอบด้วย ตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม"กาดก้อม กองเตียว" ณ วัดศรีนวรัฐ จ.เชียงใหม่ และตลาดวัฒนธรรมในวัด(งานวัด) ณ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม จ.ลำปาง และ3.การขับเคลื่อนการดำเนินงานแผนแม่บทคุณธรรมแห่งชาติ ณ ชุมชนคุณธรรมวัดช้างค้ำและชุมชนคุณธรรมบ้านทุ่งเสี้ยว จ.เชียงใหม่ และชุมชนคุณธรรมวัดบ้านไร่ศิลาทอง จ.ลำปาง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ 1.ให้กรมศิลปากร(ศก.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด(สวจ.) พัฒนาและเชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมของอารยธรรมล้านนา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในพื้นที่สู่ระดับนานาชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้เมืองเชียงใหม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของยูเนสโกในปี 2563 2.ให้กรมศิลปากรพิจารณาความเป็นไปได้ในการถ่ายโอนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการเมืองโบราณเวียงกุมกามตามความพร้อม และ3.ให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดส่งเสริมชุมชนที่มีศักยภาพจัดตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม และพัฒนาพื้นที่บริเวณรุกขมรดกของแผ่นดินให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4