น้องๆ วัยจิ๋วแนะไอเดียชวนเพื่อนห่างหน้าจอมือถือ

อังคาร ๒๒ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๕
ปัญหาการ "ติดเกม" (Game Addiction) ของเยาวชนนับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่สังคมไทยต้องช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะการติดเกมจากโทรศัพท์มือถือ เพราะหากปล่อยให้เด็กติดอยู่กับหน้าจอเล็กๆ มากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการทั้งในด้านสุขภาพ จิตใจ ความคิด และพฤติกรรม โดย ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรม "ธัญญาพาร์ค อัจฉริยะจิ๋วผจญภัยในโลกเกมมหัศจรรย์" (Super Kids in Wonder Games) นำเกมยอดฮิตในโลกออนไลน์ ออกมาเนรมิตให้เสมือนของจริง เพื่อให้น้องๆ ได้มาบุกตะลุยเกมสุดหรรษา พัฒนาทักษะชีวิต สร้างความรู้รอบตัว ห่างไกลจากจอสี่เหลี่ยม พร้อมนำความรู้มาแชร์ต่อให้กับเพื่อนๆ อีกเพียบ

นางสุนันทา สมบุญธรรม ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ กล่าวว่า "ปัญหาเด็กติดเกมในสังคมไทยปัจจุบัน นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากปล่อยเอาไว้ อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของเด็ก เช่น ไม่สามารถแยกแยะโลกความจริงกับโลกในเกมออนไลน์ออกจากกันได้ เมื่อเล่นเกมแพ้ก็จะเสียใจอย่างรุนแรง บางรายถึงขั้นด่าทอพ่อแม่ เพื่อน และคนรอบข้าง อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาทิ ไม่รับประทานอาหาร ไม่หลับไม่นอน เป็นต้น กิจกรรม "ธัญญาพาร์ค อัจฉริยะจิ๋วผจญภัยในโลกเกมมหัศจรรย์" (Super Kids in Wonder Games) จึงเกิดขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนได้ห่างไกลจอโทรศัพท์มือถือ ด้วยการจำลองเกมยอดฮิตในโลกออนไลน์ มาสร้างเป็นของจริง ทำให้เยาวชนได้ออกมาสัมผัสกับของเล่นที่ต้องใช้ตัวเองเป็นผู้เล่น ได้เรียนรู้เสริมสร้างทักษะการเข้าสังคม"

เริ่มต้นที่ "น้องน้ำอิง" ด.ญ.ชนิสรา อุบล อายุ 9 ขวบ ให้คำแนะนำว่า "เมื่อก่อนตัวเองชอบเล่นโทรศัพท์มือถือมากทั้งดูการ์ตูนเล่นเกม จึงไม่ค่อยได้ออกไปเล่นสนุกกับเพื่อนๆ คุณแม่เลยชวนให้มาทำกิจกรรมอื่นๆ แทน ซึ่ง "ศิลปะ" เป็นอีกกิจกรรมที่ชอบทำมาก อย่างการวาดรูปและระบายสี นอกจากความสวยงามแล้ว การทำงานศิลปะยังมีประโยชน์หลายด้าน เช่น ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกสมาธิ ฝึกทักษะพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายความสัมพันธ์ของมือกับดวงตา เป็นต้น

ดังนั้น จึงอยากชวนเพื่อนๆ มาทำงานศิลปะแทนการเล่นโทรศัพท์มือถือ ขั้นตอนเริ่มต้นง่ายๆ คือ การฝึกข้อมือด้วยการลองขีดเส้นตรง วาดรูปทรง อย่างเช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ให้เกิดความชำนาญ จากนั้นใช้โทรศัพท์มือถือให้เป็นประโยชน์ด้วยการค้นหารูปภาพที่ชอบแล้วลองวาดตาม เมื่อได้โครงสร้างรูปภาพที่ต้องการแล้วก็นำมาระบายสีได้ตามความชอบ ในช่วงเริ่มต้นอาจจะใช้สีไม้เพื่อให้ง่ายต่อการระบาย แล้วค่อยพัฒนาไปเป็นสีน้ำ หรือสีประเภทอื่นๆ ตามความชอบและความถนัด"

"น้องเวียร์" ด.ช.สมิทธิ ตียวณิชย์ อายุ 8 ขวบ เล่าว่า "กิจกรรมที่จะช่วยให้ห่างไกลจากการเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือ นอกจากการออกไปเล่นกับเพื่อนๆ แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ คือ กิจกรรม "การพับกระดาษ" เพราะสามารถช่วยฝึกสมาธิ สร้างการเรียนรู้ในด้านต่างๆ อย่างเช่น การพับเครื่องบิน จะทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องแรงต้านทานแรงดึงดูด เป็นต้น และที่สำคัญคือ เราสามารถสร้างของเล่นของเราเองได้โดยไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองเงิน อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวยังใช้อุปกรณ์ไม่มาก มีแค่กระดาษเหลือใช้ และสีไม้เพื่อนำมาระบายสร้างความสวยงาม

เพื่อนๆ ที่ต้องการพับกระดาษเป็นกิจกรรมยามว่าง ควรเริ่มต้นจากการพับรูปทรงจากสิ่งที่ชอบ และชวนคุณพ่อคุณแม่มาช่วยกับพับ หรืออาจค้นหาวิธีการพับในอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งจะมีผู้ที่ชำนาญด้านการพับกระดาษอัดคลิปเป็นวิดีโอ หรือถ่ายเป็นรูปภาพขั้นตอนการพับพร้อมให้คำอธิบายอย่างละเอียด ซึ่งเราสามารถเข้าไปค้นคว้าหาข้อมูลดังกล่าวได้"

ปิดท้ายด้วย "น้องฟาดริว" ด.ช. ฟาดริว จามจุรี อายุ 7 ขวบ เล่าว่า "อยากให้เพื่อนๆ ลดเวลาการใช้โทรศัพท์มือถือลงหรือเล่นให้เป็นเวลา วันหนึ่งไม่ควรเกิน 1-2 ชั่วโมง จากนั้นให้หาเวลาว่างมา "ออกกำลังกาย" เช่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เตะฟุตบอล เพราะการออกกำลังกายถือเป็นกิจกรรมที่ดีที่สุด มีข้อดีมากมาย คือ ทำให้ร่างกายแข็งแรง สร้างความคล่องแคล่วว่องไว และหากได้เล่นกีฬาร่วมกับเพื่อนๆ ก็จะทำให้เราได้รู้จักการสื่อสารเข้าสังคม รู้จักรับฟังคนอื่น รู้จักการแก้ปัญหาร่วมกับเพื่อนอีกด้วย"

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากพาน้องๆ มาร่วมกิจกรรมดีๆ เช่นนี้กับศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/thanyapark หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-108-6080 เพราะยังมีกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการดีๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

บรรยายภาพ

นางสุนันทา สมบุญธรรม ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์

น้องน้ำอิง ด.ญ.ชนิสรา อุบล กับการชวนเพื่อนๆ ร่วมวาดรูป ระบายสี สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

น้องเวียร์ ด.ช.สมิทธิ ตียวณิชย์ โชว์ฝีมือการพับกระดาษเป็นเครื่องบิน เพื่อใช้เป็นของเล่นภายในงาน

น้องฟาดดริว ด.ช. ฟาดริว จามจุรี โชว์ไหวพริบความรวดเร็วร่วมกิจกรรมเล่นเกม "เตอติ๊ส" (Tetris) กับเพื่อนๆ

ในงาน

บรรยากาศภายในงาน "ธัญญาพาร์ค อัจฉริยะจิ๋วผจญภัยในโลกเกมมหัศจรรย์"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน