ผลิตภัณฑ์เจลลดรอยแผลเป็นจากน้ำดีปลาช่อน

พฤหัส ๒๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๙
อีกหนึ่งนวัตกรรมภูมิปัญญาไทยสู่เวทีโลก เหรียญเงิน ในงาน "Seoul International Invention Fair 2018" ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี "เอพ็อก ผลิตภัณฑ์เจลลดรอยแผลเป็น ส่วนผสมจากสารสกัดจากน้ำดีของปลาช่อน" ผลงานของ นายธนกร เจริญพิบูลย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย โดยมี ผศ.ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

นายธนกร เจริญพิบูลย์ เล่าว่า ตนเองกำลังเรียนแพทย์แผนไทยประยุกต์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรักษาด้วยการแพทย์แผนไทย โดยจากการศึกษาหาข้อมูลภูมิปัญญาชาวบ้าน ได้มีการนำน้ำดีของปลาช่อนมาใช้เป็นองค์ประกอบของยาบำรุงหรือยาอายุวัฒนะ จึงได้ทำการศึกษาและวิจัยสกัดสารน้ำดีปลาช่อนที่มาจากของเหลือใช้จากประมงน้ำจืด พบว่าสามารถกระตุ้นสร้างและการหายของบาดแผลในเซลล์ผิวหนังมนุษย์ได้ และยังมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชันที่สูง นอกจากนี้ ยังมีความปลอดภัยตาอการนำไปใช้ทางผิวหนัง เพราะว่าสารสกัดจากธรรมชาติ ที่สำคัญนำของเหลือใช้นำมาพัฒนาเป็นเจลลดรอยแผลเป็น ดังนั้นมีต้นทุนที่ถูกกว่าเพื่อตอบสนองกำลังซื้อของลูกค้า

ผศ.ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ เล่าเพิ่มเติมว่า ได้นำน้ำดีของปลาช่อนที่ได้ผ่านกระบวนการสกัดแบบพิเศษ มาเป็นส่วนผสมหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เจลลดริ้วรอย โดยมีส่วนผสมของสมุนไพรของไทยร่วมด้วย ซึ่งสามารถสมานบาดแผล ลดรอยแผลเป็นและจุดด่างดำได้ดี สำหรับเนื้อของเจลที่ได้มีเนื้อบางเบาและง่ายต่อการนำไปใช้ เป็นศาสตร์ภูมิปัญญาชาวบ้านโดยในขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อขอสิทธิบัตรและมีการต่อนำไปยอดในอนาคตทาง

สำหรับหน่วยงานใดสนใจนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สามารถติดต่อและสอบถามได้ที่ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย โทร.0-2592-1999 และ 0882667266

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4