กรมปศุสัตว์ เอือมแชร์ข่าวเท็จหมูไก่เป็นเอดส์ ขอร้องหยุดทำลายเกษตรกร-ผู้บริโภค พบเห็นการทำผิด ส่งข้อมูลผ่านแอพ “DLD 4.0” เตรียมใช้พ.ร.บ.คอมพ์ฯ จัดการ

พฤหัส ๒๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๕
น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการนำข้อความเท็จเรื่องหมูไก่เป็นเอดส์วนกลับมาแชร์กันในโลกออนไลน์อีก ทั้งๆที่เรื่องดังกล่าวเป็นข้อความเก่าที่ส่งต่อกันตั้งแต่ปี 2551 โดยเรื่องที่ระบุไม่เคยมีมูลความจริง อาจเป็นไปได้ว่าข้อมูลเท็จนี้ยังคงฝังอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต หรืออาจมีขบวนการจ้องทำลายเศรษฐกิจของประเทศไทยและทำร้ายเกษตรกรไทย เนื่องจากมีการเพิ่มเติมข้อความให้เลิกทานหมูไก่ กุ้ง ปลา และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นอกจากนี้ ยังมีผู้ประสงค์ร้ายนำคลิปวีดีโอ ภาพการทำลายหมูที่เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ตามมาตรฐานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ส่งไปพร้อมกับข้อความเท็จข้างต้น การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล และกระทบกับผู้บริโภคในวงกว้าง

"เรื่องหมูไก่เป็นเอดส์ไม่เป็นความจริงและเป็นเรื่องเก่าที่วนส่งกันมากว่า 11 ปี จึงไม่ควรแชร์กันอีกต่อไป เพราะกระทบเกษตรและผู้บริโภคจำนวนมาก ขอยืนยันว่าไทยไม่เคยพบการป่วยตายของหมู ไก่และเป็ดในทุกพื่นที่ ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งหมูและสัตว์ปีกอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันบูรณาการในการป้องกันโรค ASF อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อสะกัดกั้นไม่ให้โรคนี้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกร และเศรษฐกิจของประเทศได้ ขอให้เกษตรกรและประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก" อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

น.สพ.สรวิศ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบการแชร์ข้อความนี้ในช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟสบุ๊ก ไลน์ เว็บบล็อค ฯลฯ โปรดถ่ายภาพหน้าจอและส่งข้อมูลมาที่กรมปศุสัตว์ ผ่านแอพพลิเคชั่น "DLD 4.0" ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งกรมฯเปิดไว้รับเรื่องร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฏหมายต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลสู่การแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ส่งต่อข้อมูลเท็จตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ดังเช่นที่ภาคเอกชนมีการฟ้องร้องผู้กระทำความผิดในประเด็นนี้ กระทั่งศาลอาญาพิพากษาให้จำเลยที่ส่งข้อมูลเท็จผ่านโซเชียลมีเดีย มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?