ก.แรงงาน รับโล่พระราชทาน ฝึกช่างทำขาเทียม

พฤหัส ๒๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๒๒
ก.แรงงาน รับโล่เกียรติคุณ พระราชทาน สร้างช่างทำขาเทียม ช่วยเหลือคนพิการขาขาดกว่า ปีละ 3,000 กว่าคน

วันที่ 23 มกราคม 2562 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามสบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จมาประชุมสามัญประจำปี พ.ศ. 2562 และพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณแก่กระทรวงแรงงาน ที่ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาช่างเครื่องช่วยคนพิการ ณ มูลนิธิขาเทียม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นผู้แทนกระทรวงแรงงานในการรับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยหลังจากการเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ ว่ากระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ให้การสนับสนุนกิจการของมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยดำเนินโครงการพัฒนาช่างเครื่องช่วยคนพิการ และจัดการฝึกอบรมสาขาช่างเครื่องช่วยคนพิการ รวมถึงการกำหนดและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างเครื่องช่วยคนพิการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 โดยในปีทีผ่านมา ผลิตช่างทำขาเทียมไปแล้ว 87 คน ผ่านการทดสอบมาตรฐานระดับ 1 แล้ว 80 คน ระดับ 2 จำนวน 22 คน ซึ่งช่างเหล่านี้สามารถจัดทำขาเทียมที่ดีมีคุณภาพได้มาตรฐานมีผู้พิการขาขาดที่ได้รับประโยชน์ทั่วประเทศ ปีละ กว่า 3,000 คน ซึ่งปัจจุบันช่างทำขาเทียมยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก

ในส่วนนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มอบหมายให้ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิขาเทียม เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อประกอบอาชีพช่างเป็นขาเทียม หลังจากจบฝึกอบรมแล้ว มูลนิธิขาเทียมจะส่งไปทำงาน ที่โรงงานขาเทียมประจำโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ และได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการ จึงทำให้ผู้จบหลักสูตรดังกล่าวมีงานทำที่มั่นคงทุกคน ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านการฝึกจะได้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติต่อไป เพื่อเป็นการรับรองทักษะที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่จะให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการส่งเสริมการมีงานทำและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการให้ดีขึ้น

การดำเนินงานดังกล่าวจึงเป็นอีกโครงการหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้คนพิการได้รับสวัสดิการและการบริการจากภาครัฐ อีกทั้งเพื่อสนับสนุนและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันฝึกอบรมให้กำลังแรงงาน แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานช่างทำขาเทียมให้เพียงพอ สามารถบริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง และส่งเสริมการรับคนพิการเข้าทำงานตามที่รัฐบาลกล่าวเสมอว่า "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" อธิบดี กพร. กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?