กสอ. เดินหน้าจับคู่ธุรกิจ ผ่านแพลทฟอร์ม T-GoodTech ตั้งเป้าเพิ่มยอดสมาชิกไม่น้อยกว่า 5,000 ราย พร้อมเชื่อมโยงธุรกิจไทยสู่ตลาดโลก

ศุกร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๖
กรุงเทพฯ 25 มกราคม 2562 - กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินหน้าต่อเนื่องเสริมแกร่งเอสเอ็มอีไทย จับคู่ธุรกิจผ่านแพลทฟอร์ม T-GoodTech (Thailand Good Technology) พร้อมเล็งเชื่อมโยงไปยัง J-GoodTech ซึ่งเป็นตลาดการค้าออนไลน์รายใหญ่ของญี่ปุ่น คาดว่าจะเพิ่มยอดสมาชิกไม่น้อยกว่า 5,000 ราย

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการ SMEs จำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาจึงจะสามารถแข่งขัน กับคู่แข่งรายอื่นได้ ซึ่งผู้ประกอบการ SMEs หลายรายได้หันมาใช้เทคโนโลยีในด้านการผลิตมากขึ้น เช่น ระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ (Automation) การทำงานโดยระบบหุ่นยนต์ (Robot) ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบออนไลน์ (E-Commerce) และสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) มาช่วย ในด้านการตลาดและการค้าขายด้วย จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. มูลค่า E-Commerce ในประเทศไทยสำหรับปี 2561 มีมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ถึงร้อยละ 8.76 โดยธุรกรรมแบบธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business) ถือเป็นพระเอกของตลาด E-Commerce ในประเทศไทย เพราะมีสัดส่วนสูงที่สุด คิดเป็นร้อยละ 59 หรือเป็นมูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท

"เราได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ทำให้พฤติกรรม การใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่ารวมถึงพฤติกรรมในการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ เห็นได้ชัดจากการจับจ่ายใช้สอยจากร้านค้าสู่ตลาดออนไลน์ ทำให้ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce เติบโตและเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ถูกจับตามองมากที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ถือเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ดังนั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จึงได้เดินหน้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในการสนับสนุนและผลักดัน SMEs เข้าสู่ห่วงโซ่มูลค่าระดับโลก (Global Value Chain) ด้วยการส่งเสริม การใช้ระบบเชื่อมโยงธุรกิจผ่านการสร้างแพลทฟอร์ม T-GoodTech ของไทยที่เป็นช่องทางการจับคู่ระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business) ระหว่างผู้ประกอบการไทยด้วยกันเองและระหว่างผู้ประกอบการไทยกับบริษัททั่วโลก พร้อมเชื่อมต่อสู่แพลทฟอร์ม J-GoodTech ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้สินค้าและบริการของ SMEs ไทยมีความน่าเชื่อถือและขยายตลาดไปสู่ระดับสากลได้มากขึ้น ถือเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ด้านการประกอบธุรกิจ รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดและทดสอบตลาดเพื่อให้เกิด การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี พ.ศ. 2562 กสอ. ตั้งเป้าหมายให้สมาชิก T-GoodTech ได้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจอีกไม่น้อยกว่า 100 ราย ภายใต้สิทธิประโยชน์มากมายให้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก T-GoodTech อาทิ 1. การค้นหาข้อมูลสมาชิกและติดต่อเจรจาธุรกิจผ่านระบบ Online 2. ช่องทางประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จักของนักลงทุนต่างชาติ 3. ช่องทางค้นหาผู้ผลิตที่มีศักยภาพเพื่อจับคู่เจรจาธุรกิจกับบริษัทขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ 4. เชื่อมโยงเครือข่าย J-GoodTech ซึ่งมีคู่ค้ากว่า 17,000 ราย ในหลากหลายอุตสาหกรรมที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว และ 5. กิจกรรมงานสัมมนาและงาน Business Matching จับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ โดยคาดว่ากิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ จะสามารถดึงดูดผู้ประกอบการให้เป็นสมาชิก T-GoodTech ให้ได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ราย ภายในปี 2562"

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา กสอ. โดยได้รับคำปรึกษาแนะนำจาก องค์การเพื่อวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมและนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (Organization for SME and Regional Innovation of Japan - SMRJ) ได้จัดทำเว็บไซต์และระบบฐานข้อมูลจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (T-GoodTech) ขึ้น เพื่อผลักดันผู้ประกอบการ SMEs สู่ห่วงโซ่มูลค่าระดับโลก (Global Value Chain) เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถมีช่องทางในการจับคู่ธุรกิจระหว่างกัน และในปัจจุบันมีผู้ประกอบการเป็นสมาชิกเว็บไซต์ T-GoodTech มากกว่า 4,000 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการที่สมัครเป็นสมาชิกจากการประชาสัมพันธ์ของกรมฯ เอง จำนวน 2,700 ราย และการเชื่อมโยงฐานข้อมูลสมาชิกจาก J-GoodTech จำนวน 1,300 ราย ทั้งนี้ มี SMEs สมาชิก T-GoodTech ได้เข้าร่วมกิจกรรม Business matching 4 ครั้ง จำนวน 121 ราย ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าทางการค้าร่วมกันไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท และมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งในประเทศและกับประเทศญี่ปุ่นถึง 96 คู่ และมีโอกาสเจรจาธุรกิจ 28 ราย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาดิจิทัลอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 0 2202 4582, 0 2202 4591 หรือเข้าไปที่ www.tgoodtech.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4