มทร.กรุงเทพ จับมือ WINTEC เปิดศูนย์ฯภาษาอังกฤษไทย-นิวซีแลนด์ศูนย์ภาษาเฉพาะทางแห่งแรกในไทย พัฒนาคณาจารย์สู่ความเป็นสากล

จันทร์ ๒๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๘
ความมุ่งมั่นที่จะให้มหาวิทยาลัยในประเทศไทย ก้าวสู่ระดับนานาชาติคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เมื่อหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (ENZ) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และสถาบันการศึกษา Waikato Institute of Technology (WINTEC) ประเทศนิวซีแลนด์ ลงนามความร่วมมือเปิดศูนย์การฝึกอบรมภาษาอังกฤษไทย-นิวซีแลนด์ ขึ้นแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิชาชีพก้าวสู่ความเป็นสากล ณ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เมื่อเร็วๆ นี้

ดร.สุกิจ นิตินัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (มทร.กรุงเทพ) เปิดเผยว่า ภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาที่สองนับเป็นเรื่องเร่งด่วนที่การศึกษาบ้านเราต้องพัฒนา แต่พื้นฐานทางด้านภาษาของแต่ละคนนั้นมีไม่ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชมงคลต่างๆ ที่จะเน้นด้านการปฏิบัติการมากกว่าจึงไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษมากนัก อย่างมากก็ใช้แค่ศัพท์ทางเทคนิค ต้องยอมรับว่ามหาวิทยาลัยของเรามีคณาจารย์ที่เก่ง แต่พื้นฐานทางภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยดีนักและจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอีกมากเพราะฉะนั้นที่ผ่านมาเราจึงส่งอาจารย์ไปเรียนภาษา และเทคนิคการสอนเฉพาะทางกับมหาวิทยาลัยที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรฐานด้านการศึกษาสูงมาก มีสถาบันการศึกษาที่เป็นสากลมาตรฐานระดับโลก และมีสถาบันที่มีการสอนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ที่หลากหลายตอบโจทย์กับความต้องการของมหาวิทยาลัยของเรา แต่เนื่องจากคณาจารย์เรามีจำนวนจำกัด การส่งบุคลากรไปอบรมต่างประเทศบ่อยครั้ง อาจส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของนักศึกษาและสูญเสียงบประมาณการเดินทางไปอบรม

ดังนั้น ทางมทร.กรุงเทพจึงได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา Waikato Institute of Technology (WINTEC) ประเทศนิวซีแลนด์ โดยความร่วมมือของหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เพื่อก่อตั้งศูนย์การฝึกอบรมภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิชาชีพก้าวสู่ความเป็นสากล เน้นการใช้ภาษาเพื่อการเรียนการสอน ภาษาด้านการศึกษาเฉพาะทาง เช่น เพื่อการทำธุรกิจ การลงทุน เพื่อกฎหมาย และการสื่อสารในแวดวงต่างๆ ซึ่งการเปิดศูนย์ภาษานี้จะช่วยให้คณาจารย์เข้าถึงด้านภาษาที่เฉพาะเจาะจง หรือเฉพาะด้านมากขึ้น เป็นการเรียนเพื่อนำมาใช้ในการสื่อสารได้จริง ทั้งสำหรับคนที่มุ่งมั่นจะไปเรียนต่อ หรือผู้ที่มุ่งมั่นจะพัฒนาด้านการทำงาน โดยเริ่มจากการสอนครูผู้สอนก่อน (Train the Trainer) จากนั้นจะขยายไปยังนักศึกษา แล้วขยายโอกาสไปยังกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่อยู่โดยรอบ และในอนาคตจะขยายศูนย์ไปยัง มทร. วิทยาเขตอื่นๆ ทั่วประเทศด้วย

นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์มีหน้าที่สนับสนุนให้นักเรียนและนักศึกษาต่างชาติไปศึกษาต่อในประเทศนิวซีแลนด์ในหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมถึงการให้ความร่วมมือกับภาคการศึกษาของไทยเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทยและบุคลากรทางการศึกษา และในการลงนามความร่วมมือก่อตั้งศูนย์การฝึกอบรมภาษาอังกฤษครั้งนี้ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ เป็นศูนย์กลางความช่วยเหลือเพื่อให้โครงการความร่วมมือระหว่าง มทร.กรุงเทพ และสถาบัน WINTEC เป็นไปด้วยความราบรื่น เป็นศูนย์ภาษาแห่งแรกที่เกิดขึ้นระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาด้านภาษาให้กับบุคลากร นักศึกษา ตลอดจนบุคคล หรือหน่วยงานภายนอกที่มีความประสงค์จะเรียนภาษาแบบเฉพาะเจาะจงเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หวังว่าในอนาคตเด็กไทย หน่วยงาน องค์กรต่างๆ และกลุ่มธุรกิจบริเวณรอบมหาวิทยาลัย จะได้รับประโยชน์จากศูนย์อบรมภาษาแห่งนี้ด้วย

โดยสถาบันการศึกษา Waikato Institute of Technology (WINTEC) ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นสถาบันที่เน้นสอนทางด้านนวัตกรรมระดับอุดมศึกษา ที่ให้การศึกษาด้านการพัฒนาวิชาชีพที่มีคุณภาพสูงโดยได้รับการยอมรับและการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลนิวซีแลนด์มาอย่างยาวนานในระดับสากล โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ร่วมกับการศึกษาเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ และสามารถนำไปใช้งานได้จริง เรามีความยินดีที่จะมาร่วมพัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ นักศึกษา รวมถึงบุคคลภายนอกที่ให้ความสนใจในด้านของภาษาอังกฤษ เพราะเรามีความพร้อมทั้งด้านด้านวิศวกรรม การค้า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เกษตรกรรม กีฬา สุขภาพ การบริการทางสังคม การศึกษาธุรกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการสื่อสารภาษาอังกฤษที่สร้างสรรค์ ซึ่งเราคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้และเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีระหว่างกัน โดยเราจะสอนภาษาในแบบของนิวซีแลนด์ ใช้บุคลากรที่มีมาตรฐานในระดับเดียวกันกับที่สอนบุคลากรที่นิวซีแลนด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4